Nuôi con bơi giật lùi xen cua và cá, lão nông thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Nuôi con bơi giật lùi xen cua và cá, lão nông thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 2, 15/01/2024 | 19:00
0
Nhờ nuôi trồng thủy sản, mỗi năm lão nông ở Bình Định thu về khoảng 1,5 tỷ đồng. Trừ các chi phí, ông thu lãi ròng khoảng nửa tỷ đồng mỗi năm.

Ông Hồ Trọng Lập (59 tuổi, ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, Bình Định) là điển hình nông dân vượt khó, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, nhờ mô hình nuôi tôm sú, xen canh cua, cá các loại.

Chia sẻ với Dân Trí, ông Lập cho biết trước đây gia đình ông làm nông chỉ vài sào ruộng và chăn nuôi heo. Vợ ông bị bệnh nặng, lại phải nuôi 3 người con nên cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Từ ngày chuyển sang nuôi trồng thủy sản, kinh tế khá giả hơn và có của ăn của để.

Ông Lập kể, năm 1995, ông vay mượn tiền tham gia đấu thầu 1ha mặt nước bên đầm Thị Nại để nuôi trồng thủy sản. Lúc này ông vừa làm vừa nghiên cứu, cộng với nguồn vốn ít, không có tiền mua con giống nhiều nên việc nuôi trồng không đạt hiệu quả.

Ròng rã nhiều năm liền ông Lập tự mày mò, nghiên cứu kiến thức nuôi trồng thủy sản thông qua sách báo, trực tiếp tham gia các lớp tập huấn, tham quan các mô hình hiệu quả để học được nhiều kinh nghiệm quý giá trong nghề, từ cách xử lý phèn, kiểm tra độ pH, độ kiềm, cách tạo tảo, phiêu sinh vật để làm thức ăn cho tôm, cua, cá mau lớn... cho tới cách chọn con giống.

Đời sống - Nuôi con bơi giật lùi xen cua và cá, lão nông thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Ông Lập thả giống nhiều đợt và thu tỉa có chọn lọc nên hầu như lúc nào cũng có tôm, cua, cá để bán. Ảnh: NVCC/Dân Trí

Năm 2014, ông chính thức bắt đầu hành trình vươn lên trên mảnh đất quê hương. Năm đó, sau khi có được nguồn vốn vay từ các ngân hàng, ông Lập mạnh dạn mở rộng mô hình của mình, thuê 4 ha mặt nước để nuôi trồng thủy sản theo hướng quảng canh cải tiến. Mô hình này rất thân thiện với môi trường với đối tượng nuôi chính là tôm sú, nuôi xen cua và cá các loại. Trong đó, hằng năm, ông nuôi một vụ kéo dài, thả giống nhiều đợt và thu tỉa có chọn lọc theo từng đối tượng nuôi và theo từng con nước.

“Trước đây ông bà ta nuôi quảng canh kiểu truyền thống, một hạt phân, một hạt vôi hay bất cứ công nghệ gì cũng không sử dụng, chỉ dựa vào tự nhiên. Nhưng tôi thì khác, tôi nuôi trồng theo hướng quảng canh cải tiến, áp dụng khoa học kỹ thuật để nuôi trồng hiệu quả hơn.

Đơn cử như khi bắt đầu làm, thấy chất đất cằn, xơ, bã, tôi quyết tâm cải tạo lại đầm. Sau khi tháo cạn nước trong đầm, sên vét đáy đầm, tôi bón vôi để tăng độ kiềm vì đầm lâu năm, nghèo chất dinh dưỡng. Nhờ đó, bùn có kết cấu tơi xốp, cải tạo điều kiện không khí ở tầng đáy, làm tăng độ dinh dưỡng cho đầm. Đồng thời, tôi còn sử dụng một số phương pháp để gây màu nước, tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, cua, cá phát triển. Bên cạnh đó, tôi còn chủ động lựa chọn, sử dụng con giống có chất lượng cao; luôn luôn tuân thủ và thực hiện nghiêm lịch thả giống thủy sản theo khuyến cáo của địa phương.

Thực tế kinh nghiệm mình trải qua, tôi có thể khẳng định mô hình nuôi tôm sú, cua, cá theo hình thức quảng canh cải tiến rất hiệu quả, ăn chắc. Nếu nuôi tôm thất bại thì cua, cá sẽ kéo lại. Đặc biệt, chất lượng của con tôm, cua hay cá nuôi theo hình thức này cũng rất ngon, được thị trường ưa chuộng”, ông Lập chia sẻ với báo Bình Định.

“Nhờ mô hình này, vợ chồng tôi có cuộc sống khá giả, nuôi 3 ăn, học đến đại học", ông Lập phấn khởi nói thêm.

Được biết, hàng năm, gia đình ông thu hoạch 3-5 tấn tôm, 2-3 tấn cá các loại và hơn 2 tấn cua. Từ năm 2018 đến nay, doanh thu bình quân khoảng 1,5 tỷ đồng, trừ các chi phí, ông thu lãi ròng khoảng nửa tỷ đồng năm. Mô hình này còn tạo công ăn, việc làm thời vụ cho 10 lao động ở địa phương với thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ về hành trình lập nghiệp, ông Lập tâm sự: “Bác Hồ đã từng dạy: "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền". Vậy nên tôi nghĩ mỗi người cần nuôi dưỡng cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm, chịu khó, không chùn bước trước khó khăn”.

"Bất kể công việc gì đều phải đam mê, có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến để có kiến thức, từ đó áp dụng vào sản xuất, kinh doanh nâng cao hiệu quả", ông Lập nói.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, với vai trò là Chi hội phó Chi hội Nông dân thôn Vinh Quang 2, nhiều năm qua, ông Lập đã hỗ trợ nhiều gia đình xây dựng thành công mô hình nuôi trồng thủy sản hiệu quả. Ngoài ra, ông Lập còn giúp 10 hộ nông dân khó khăn trong xã mượn vốn, số tiền 150 triệu đồng không lấy lãi để phát triển kinh tế, trong đó có 7 hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững; tích cực ủng hộ công tác từ thiện, khuyến học ở địa phương với số tiền trên 30 triệu đồng…

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Sơn Nguyễn Thị Mỹ Nhung cho hay, không chỉ là nông dân điển hình, hộ ông Lập luôn sống có trách nhiệm với cộng đồng; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, giúp đỡ bà con cùng phát triển kinh tế và làm giàu.

Năm 2022, nông dân Hồ Trọng Lập được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định, giúp đỡ nhiều nông dân xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Ông Lập cũng được UBND tỉnh tặng Bằng khen vào năm 2019; danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2012-2016...

Minh Hoa (t/h)

Lương 10 triệu, anh nông dân nghỉ việc về nuôi "con quen thuộc" nào ngờ kiếm gần 200 triệu đồng/tháng

Thứ 7, 13/01/2024 | 07:30
Từng là nhân viên kinh doanh với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng nhưng nam thanh niên 9X quyết nghỉ việc về nuôi con ốc thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng.

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi heo theo “cách lạ"

Thứ 6, 12/01/2024 | 07:30
Nhờ nuôi heo theo cách này, trung bình một năm anh Đạt thu về từ 200 - 300 triệu đồng tiền bán heo rừng giống, heo thương phẩm.

Anh nông dân trồng loại cây như "cây dại", lạ thay mang củ đi bán giá 6 triệu/kg

Thứ 3, 09/01/2024 | 07:30
Anh nông dân ở Đà Lạt trồng loại cây không thể thiếu trong ẩm thực xứ "mặt trời mọc", ăn vào sốc đến tận mũi, nào ngờ nhổ củ đem đi bán giá 6 triệu đồng/kg.

Lão nông nhẹ nhàng kiếm 4 tỷ đồng nhờ loại cây nhà nào cũng có

Chủ nhật, 31/12/2023 | 10:39
Có niềm đam mê với loại cây "khắc tinh của bệnh dạ dày", một lão nông ở Nghệ An nhẹ nhàng có doanh thu 4 tỷ đồng/năm.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.