Nuôi con vật “không cần uống nước”, lão nông đút túi tiền tỷ mỗi năm

Nuôi con vật “không cần uống nước”, lão nông đút túi tiền tỷ mỗi năm

Thứ 6, 19/01/2024 | 07:30
0
Bỏ nghề xây dựng, ông Lê Trọng Lệ ở xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) về quê nuôi con vật này, thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Ông Lê Trọng Lệ (SN 1965) vốn làm nghề xây dựng, chuyên thi công xây lắp đập thủy điện. Mặc dù công việc khá ổn định song luôn phải đi xa nhà nên ông muốn bỏ nghề.

Năm 2007, ông quyết định về quê làm việc nhưng ở cái tuổi như ông, việc tìm một công việc mới, ổn định ở quê không hề dễ. Vốn yêu thích việc chăn nuôi nên ông nghĩ ra ý tưởng làm kinh tế trang trại.

Qua tìm hiểu, ông Lệ biết, dúi là loài vật nuôi khó tính, nhưng nếu biết cách, con vật này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, ông quyết định làm trang trại nuôi dúi.

“Thời điểm này, người nuôi dúi ở Việt Nam còn ít, tôi phải đi sang tận Lào để tìm mua giống. Lúc bấy giờ, tôi chỉ dám mua 100 con giống về nuôi thử nghiệm trong chuồng trại hơn 100m2”, ông Lệ chia sẻ với VietNamNet.

Thời gian đầu, dúi phát triển tốt và lớn nhanh, ông mạnh dạn nhân đàn lên hàng trăm con. Tưởng chừng như đã thành công, năm 2010, bỗng nhiên đàn dúi của ông đổ bệnh, chết la liệt khiến ông lỗ hơn 300 triệu đồng. Xót của, vợ ông đã ngăn cản, không cho ông chăn nuôi nữa.

Đời sống - Nuôi con vật “không cần uống nước”, lão nông đút túi tiền tỷ mỗi năm

Ông Lê Trọng Lệ ở xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) về quê nuôi dúi, mang lại thu nhập cao. Ảnh: VietNamNet.

Không nản chí, ông Lệ tiếp tục khăn gói sang Lào học hỏi kinh nghiệm. Sau thời gian học hỏi, nắm rõ các kiến thức, kỹ thuật, ông tìm ra nguyên nhân khiến dúi của mình chết là do kỹ thuật chăn nuôi chưa chuẩn. Sau khi về quê, ông lập tức cải tạo lại hệ thống chuồng trại đồng thời chú trọng đến kỹ thuật chăn nuôi. Mùa hè phải bật quạt mát, mùa đông phải sưởi ấm cho dúi.

"Nuôi con dúi phải đảm bảo sạch sẽ, nuôi dúi không gây ô nhiễm môi trường, không tốn thời gian chăm sóc, thức ăn dễ kiếm trong tự nhiên, chủ yếu là ngô, mía, lá tre, thân cỏ... Để đảm bảo nguồn thức ăn cho con dúi, gia đình thuê một khoảng đồi rộng 0,5 ha để tự trồng một số loại cây kể trên cho con dúi ăn", ông Lệ thông tin với Dân Việt.

Đời sống - Nuôi con vật “không cần uống nước”, lão nông đút túi tiền tỷ mỗi năm (Hình 2).
Đời sống - Nuôi con vật “không cần uống nước”, lão nông đút túi tiền tỷ mỗi năm (Hình 3).

Thức ăn ưa thích của dúi là dòng họ cây tre. Thức ăn bổ sung như mía, ngô, sắn,...để cấp nước. Ảnh: Thương hiệu & Sản phẩm.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm nuôi dúi, ông Lệ cho biết, mỗi ngày dúi ăn hai lần sáng và chiều, mỗi lần một khúc mía hoặc tre, không cho ăn quá no, cũng không để quá đói. Dúi là con vật không cần uống nước, mỗi năm sinh sản hai lần, mỗi lần 4-5 con. Dúi trưởng thành có trọng lượng từ 4-5kg.

Theo ông Lệ, đối với những người nuôi dúi lần đầu tiên thì nên chọn mua dúi nhỏ về nuôi. Bởi dúi nhỏ dễ thích nghi với điều kiện thời tiết, thuận tiện cho bà con trong việc chăm sóc. Ngoài ra còn giảm thiểu được rủi ro (vì dúi to khó thích nghi, đặc biệt là dúi rừng, giá thành lại đắt).

Riêng chuồng nuôi dúi phải kiên cố và vững chắc hạn chế ánh sáng chiếu trong ngày vì chúng không thích ánh sáng và thường hoạt động nhiều về đêm. Bà con có thể làm chuồng nuôi kiểu nửa sáng nửa tối.

Trong chuồng phải sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát, không bị mưa tạt. Thiết kế chuồng nuôi dúi cần chọn vị trí yên tĩnh, không bị các loài động vật khác (chó, mèo, chuột, rắn…) gây hại. Đặc biệt, chuồng nuôi dúi thương phẩm cần xây thành từng ô có nắp đậy, diện tích mỗi ô (ngang x dài x cao): 1 x 2 x 7 (m) đảm bảo nuôi được từ 15 -20 con.

Với kỹ thuật nuôi trên, mô hình nuôi dúi của ông Lệ đã thành công. Hiện ông có 4 cơ sở nuôi dúi ở các tỉnh Thanh Hóa, Tp.HCM, Đắk Lắk, Thái Nguyên, mỗi năm đem về thu nhập tiền tỷ.

“Trong số 4 trại nuôi dúi, tôi giao cho 3 người con trai quản lý 3 trại, còn vợ chồng tôi sở hữu một trang trại rộng gần 500m2 ở quê. Tôi nuôi khoảng 2.000 con (cả dúi giống và dúi thịt), đem về thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm”, ông Lệ cho biết.

Theo ông Lệ, dúi giống và dúi thịt hiện rất được ưa chuộng, giá thành cũng khá cao. Dúi thịt được ông bán với giá từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg. Còn dúi giống bán theo độ tuổi, thông thường dúi 3 tháng tuổi có giá 3 triệu đồng/cặp, 6 tháng có giá 6 triệu đồng/cặp.

Ông Lê Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Sơn, cho biết, mô hình nuôi dúi của gia đình ông Lệ đem lại hiệu quả kinh tế cao, mới lạ. Ông Lệ còn liên kết nuôi dúi quy mô lớn. Hiện mô hình trang trại của ông Lệ thuộc diện lớn nhất xã, cũng là một trong số những hộ làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Minh Hoa (t/h)

 

Nuôi con bơi giật lùi xen cua và cá, lão nông thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 2, 15/01/2024 | 19:00
Nhờ nuôi trồng thủy sản, mỗi năm lão nông ở Bình Định thu về khoảng 1,5 tỷ đồng. Trừ các chi phí, ông thu lãi ròng khoảng nửa tỷ đồng mỗi năm.

Lão nông trồng cam theo cách "lạ", nhẹ nhàng có ngay 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 04/01/2024 | 10:45
Quyết tâm làm giàu từ mảnh đất đồi dốc, sỏi đá, lão nông đã đầu tư trồng loại cây ăn quả phát triển nhanh, dễ trồng và sớm cho thu hoạch.

Lão nông nhẹ nhàng kiếm 4 tỷ đồng nhờ loại cây nhà nào cũng có

Chủ nhật, 31/12/2023 | 10:39
Có niềm đam mê với loại cây "khắc tinh của bệnh dạ dày", một lão nông ở Nghệ An nhẹ nhàng có doanh thu 4 tỷ đồng/năm.

Lão nông miền Tây trồng 10.000 chậu lúa sẵn sàng trưng bày trong lễ hội lúa gạo

Thứ 7, 09/12/2023 | 08:13
Sau thời gian dài chăm sóc rất kỳ công, 10.000 chậu lúa do ông Trần Văn Triệu ở tỉnh Hậu Giang trồng để phục vụ triển lãm "Con đường lúa gạo Việt Nam".
Cùng chuyên mục

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.