Ổ gà tái xuất trên cao tốc ngàn tỷ: Có phải do vật liệu vá đường ?

Ổ gà tái xuất trên cao tốc ngàn tỷ: Có phải do vật liệu vá đường ?

Lê Nhâm Thân
Thứ 4, 12/12/2018 | 18:35
0
Ngoài những ổ gà mới thì có rất nhiều điểm ổ gà tái xuất hiện trên những vị trí đã được sửa chữa, khắc phục từ trước đó. Theo chuyên gia, nguyên nhân hiện tượng này là do sử dụng vật liệu vá đường cấp thấp, không tương thích.

Ngày 12/12, các tốp công nhân tiếp tục tiến hành vá các ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo lời các công nhân, việc khắc phục này là tạm thời để các phương tiện lưu thông khỏi nguy hiểm. Sau đó, qua hết những ngày mưa sẽ khắc phục triệt để hơn.

Trước đó, sau 2 ngày mưa lớn (9-11/12), hàng loạt ổ gà đã xuất hiện trên tuyến cao tốc này. Tại các Km11, Km17 (cầu Kỳ Lam), Km21... có rất nhiều ổ gà. Theo ghi nhận của chúng tôi, có những ổ gà diện tích lên đến 50 - 60cm, nhiều điểm mặt đường chảy xệ, cát đá nham nhở...

Tin nhanh - Ổ gà tái xuất trên cao tốc ngàn tỷ: Có phải do vật liệu vá đường ?

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại hư hỏng, ổ gà nham nhở.

Đáng nói hơn, ngoài những điểm ổ gà mới thì có rất nhiều điểm (là ổ gà cũ xuất hiện từ tháng 10/2018 - PV) được vá trước đó đã bong tróc, hư hỏng, tạo ổ gà trở lại.

Ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thừa nhận, các ổ gà trên tuyến được chia thành 2 nhóm. Nhóm 1, là các vị trí ổ gà trước đây có diện tích rất nhỏ được sửa chữa bằng vật liệu Carboncor Asphalt bị bong tróc bật ra. Thứ 2, là các vị trí ổ gà mới xuất hiện.

Theo ông Hào, ngay sau khi nắm bắt tình hình thực tế, VEC đã chỉ đạo các đơn vị thi công triển khai ngay các biện pháp khắc phục tạm thời, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến và đã hoàn thành toàn bộ vào trưa nay. Khi nào thời tiết tạnh ráo sẽ triển khai ngay công tác khắc phục triệt để.

Tin nhanh - Ổ gà tái xuất trên cao tốc ngàn tỷ: Có phải do vật liệu vá đường ? (Hình 2).

Vị trí ổ gà được vá bằng Carboncor Asphalt đã hư hỏng trở lại.

Như vậy, từ thực tế ghi nhận của PV lẫn lời của lãnh VEC cho thấy, có hiện tượng hư hỏng, ổ gà trở lại ở những vị trí đã được sửa chữa, khắc phục trước đó. Phải nói thêm rằng, việc sửa chữa rồi hư hỏng đã từng xảy ra trên tuyến cao tốc này vào tháng 10/2018. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi, thất vọng về chất lượng, công tác khắc phục nơi tuyến cao tốc ngàn tỷ này.

Vì sao việc vá ổ gà bằng Carboncor Asphalt lại nhanh chóng bong tróc trở lại nhanh như vậy? Một chuyên gia về xây dựng cầu đường ở TP Đà Nẵng cho biết, Carboncor Asphalt là vật liệu trong xây dựng và sửa chữa kết cấu áo đường ô tô. Carboncor Asphalt với 3 thành phần là: Đá, rác than và nhũ tương đặc biệt. Vật liệu này sử dụng công nghệ không khói, không nhiệt. Liên kết dính bám và hình thành cường độ của Carboncor Asphalt được tạo do phản ứng hóa học dưới tác dụng của nhũ tương đặc biệt và nguyên tử Carbon trong rác than. Liên kết hóa học này làm cho vật liệu Carboncor Asphalt tạo thành một khối bền vững với nền đường.

Cũng theo vị này, Carboncor Asphalt là dạng bê tông nhựa nguội được trộn sẵn và đóng thành bao, khi đem đến địa điểm cần vá thì rải lên, tưới nước và lu lèn. Nhưng do cường độ bê tông nhựa nguội kém hơn so với bê tông nhựa nóng và thời gian hình thành cường độ kéo dài nên thường chỉ được sử dụng trong sửa chữa vá ổ gà hay phủ mặt các mặt đường cấp thấp. Đối với đường cao tốc mà sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt để vá ổ gà là sai hoàn toàn, không phù hợp (?!).

Tin nhanh - Ổ gà tái xuất trên cao tốc ngàn tỷ: Có phải do vật liệu vá đường ? (Hình 3).

Mặt đường bị chảy xệ, xô lệch. Các chuyên gia khuyến cáo việc sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt là không phù hợp trong khắc phục hư hỏng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Kỹ sư trưởng Trần Dân, Phó Chủ tịch hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường TP Đà Nẵng cũng cho rằng, Carboncor Asphalt chỉ sử dụng ở các đường tỉnh lộ, đường cấp thấp. Theo vị này, trước đó, các chuyên gia của hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng khi thực tế kiểm tra việc vá sửa cao tốc vào tháng 10/2018 đã cảnh báo rằng, việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa như thời điểm đó là không phù hợp, không bền vững. Hội khuyến nghị cần tìm kiếm vật liệu vá tương thích với tầng mặt bê tông nhựa đang khai thác và có giải pháp kỹ thuật sửa chữa phù hợp, đảm bảo không tái hỏng.

Và thực tế sau đó, đúng như cảnh báo của các chuyên gia hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường TP Đà Nẵng, những điểm vá này đã tái hỏng chỉ sau chưa đến một tuần. VEC đã yêu cầu các nhà thầu thi công lên kế hoạch cào bóc, xử lý triệt để. 

ThS. Lê Xuân Chương, giảng viên chính bộ môn Vật liệu xây dựng (khoa Xây dựng Cầu đường, đại học Bách khoa Đà Nẵng) nhìn nhận, khi có ổ gà nhưng trời đang mưa thì cho phép vá tạm để xe đi qua khỏi gây tai nạn. Sau đó phải vá triệt để theo đúng quy định, thiết kế. Vật liệu vá phải theo đúng hồ sơ thiết kế, tương thích các lớp trên mặt đường, nếu không sẽ hư hỏng trở lại.

"Để nói Carboncor Asphalt có phù hợp với cao tốc hay không phải tùy thuộc vào thiết kế nữa... Khi mà anh sửa chữa đường thì phải hỏi ý kiến đơn vị thiết kế. Sau đó, tư vấn giám sát sẽ giám sát thi công theo ý kiến của đơn vị thiết kế. Sửa cũng phải có thiết kế, lên phương án được phê duyệt rõ ràng. Làm xong rồi sẽ thử nghiệm, được hay không được...", vị chuyên gia nói và khẳng định sửa chữa xong nhưng tái hỏng tức là đã có vấn đề về vật liệu và quy trình.

Như vậy, từ thực tiễn các ổ gà bong tróc, tái hỏng trở lại sau 2 tháng vá bằng Carboncor Asphalt cho thấy, những khuyến cáo của chuyên gia là hoàn toàn chính xác. Việc sử dụng vật liệu này là không phù hợp, không bền vững với mặt đường cao tốc. Liệu lần này, VEC sẽ khắc phục những ổ gà hư hỏng mới như thế nào?

 

 

Cao tốc ngàn tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại xuất hiện hàng loạt ổ gà, cảnh báo của chuyên gia

Thứ 3, 11/12/2018 | 13:30
Vừa mới sửa chữa xong chưa lâu, nay, hàng chục ổ gà khác lại xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Sự việc ngày một khiến dư luận ngán ngẩm.

Cao tốc 34000 tỷ: Tình trạng ổ gà, bong tróc bất ngờ xuất hiện nhiều nơi

Thứ 5, 29/11/2018 | 15:29
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tiếp tục xuất hiện các sự cố ổ gà, bong tróc tại khu vực huyện Bình Sơn gây ảnh hưởng đến chất lượng giao thông qua khu vực.

Chùm ảnh: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau "đại phẫu" vá ổ gà

Thứ 5, 18/10/2018 | 09:51
Để đảm bảo sửa chữa triệt để mặt đường, các nhà thầu đã cào bóc sửa chữa 3.024,75 m2 VTO (dày 3cm) và 2.488,75 m2 lớp bêtông nhựa hạt mịn (dày 5cm). Sau "đại phẫu", tuyến cao tốc ngàn tỷ đã có diện mạo mới.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:37
Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:37
Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.