Ở ngôi làng làm giỗ chung cho các liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng

Ở ngôi làng làm giỗ chung cho các liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng

Thứ 5, 27/07/2023 | 14:30
0
Có một ngôi làng ở Thừa Thiên-Huế cứ đến dịp 27/7 là tổ chức một ngày giỗ chung cho các liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng.

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, người dân Bình-Trị-Thiên bấy giờ vẫn truyền tai nhau câu thơ: “Không đi chính phủ tình nghi/Đi thì sợ lính Đồng Di Tây Hồ” để nói về vùng đất cách mạng ở thôn Đồng Di, xã Phú Hồ (hiện thuộc huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) với tinh thần chiến đấu bảo vệ quê hương quật cường.

Sự kiện - Ở ngôi làng làm giỗ chung cho các liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng

Làng Đồng Di nay là một "địa chỉ đỏ" để giáo dục tinh thần yêu nước cho thế hệ sau.

Ông Lê Quang Pháp, 83 tuổi, Trưởng ban đại diện Hội thân nhân liệt sĩ (HTNLS) làng Đồng Di cho biết, toàn thôn Đồng Di hiện có 120 hộ dân, trong đó có 20 bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. 78 liệt sĩ ngã xuống trong 2 cuộc kháng chiến và một liệt sĩ ngã xuống trong thời bình.

Trong số đó có liệt sĩ Dương Quang Đấu được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang, hiện tại tên của ông được đặt cho một con đường ở trung tâm thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang.

Điều đáng tự hào của người dân làng Đồng Di là mỗi năm bà con trong thôn cứ đến dịp 27/7 đều tổ chức một ngày giỗ chung cho các liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng. Đây cũng là ngày anh em, bạn bè, con cháu nội ngoại HTNLS có dịp cùng nhau hàn thuyên thắp nén nhang gửi đến hương hồn các liệt sĩ, rồi ăn bữa cơm đoàn kết, ấm cúng.

Sự kiện - Ở ngôi làng làm giỗ chung cho các liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng (Hình 2).

Khu vực nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ đã ngã xuống ở Đồng Di là nơi tổ chức giỗ chung hằng năm.

Bà Dương Thị Tuyết, quê ở thôn Đồng Di, hiện đang sống ở Tp.Huế nhưng nhiều năm nay vẫn tập thói quen về quê chuẩn bị cho ngày giỗ liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng từ chiều 26/7. Bà thường về sớm để cùng mọi người đóng góp bằng sức người hoặc tài vật để lo lễ cúng.

“Về sớm chủ yếu là được sống trong tình cảm quê hương, nơi cả trăm con người đang cùng một tâm niệm. Trong ngày giỗ chung, bà con trong và ngoài địa phương đến, trước là thắp nén hương nhớ người đã khuất, sau là ngồi lại với nhau. Qua đó câu chuyện truyền thống, về những người con của làng đã được lưu truyền từ người này sang người khác, từ đời này sang đời khác”, bà Tuyết chia sẻ.

Ông Lê Quang Pháp là người có gần 20 năm tham gia công tác vận động, tổ chức ngày giỗ chung cho các liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng. Với ông, đó không chỉ là trọng trách mà còn thể hiện niềm vinh dự, được tham gia các hoạt động “uống nước nhớ nguồn” để tri ân đối với các thế hệ cha ông đã vĩnh viễn nằm lại trên các chiến trường cho ngày đất nước được thống nhất.

Ông Pháp kể rằng trước đây bà con chỉ làm lễ giỗ nhỏ lẻ trong mỗi gia đình. Năm 2003, khi mới thành lập HTNLS với tên gọi Hội con liệt sĩ làng Đông Di chỉ có 12 thành viên là con em liệt sĩ trong làng tham gia. Nhưng cũng kể từ năm đó, cứ đến ngày 27/7, mỗi gia đình thay phiên đăng cai địa điểm tổ chức lễ giỗ chung (còn gọi hiệp kỵ).

Các anh chị em trong hội cùng nhau đóng góp lễ vật, người có nải chuối, con gà, buồng cau, người khác có vài ba lon nếp, mâm ngũ quả cùng đem tới lễ giỗ, gia đình nhà nào khấm khá hơn thì hỗ trợ thêm tiền thuê bàn ghế, dựng rạp làm mâm cơm dâng cúng chung các liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng.

Sự kiện - Ở ngôi làng làm giỗ chung cho các liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng (Hình 3).

Đại diện HTNLS làng Đồng Di thắp hương tại nhà bia tưởng niệm.

Cứ thế hoạt động này được duy trì điều đặn đúng ngày 27/7 mỗi năm. Việc tổ chức ngày giỗ chung cũng là dịp anh em, con cháu gia đình thân nhân liệt sĩ có dịp ngồi lại cùng nhau để ôn lại quá khứ hào hùng của cha ông, cũng như thăm hỏi động viên nhau trong cuộc sống hàng ngày. Đến năm 2011, Hội đổi tên thành HTNLS với hơn 40 thành viên chính thức thì những công việc hướng về người đã khuất được tiến hành thường xuyên, có quy mô hơn.

Trước hết, bà con đã vận động nhau dựng nhà bia đặt ngay bên cổng làng. Trên bia có khắc đủ họ tên các liệt sĩ, mẹ Việt Nam Anh hùng ở quê hương và một bài văn để ghi nhớ, tri ân những đóng góp, hi sinh không thước nào đo được.

Ông Pháp cho hay, lúc đầu kinh phí rất khó khó khăn, thân nhân các gia đình liệt sĩ đóng góp chỉ có 39 triệu đồng, dự tính chỉ làm một nhà nhà bia đơn giản, về sau thấy việc làm quá ý nghĩa, huyện đã đồng ý cấp đất và trong suốt hơn 3 năm, bà con thân nhân gia đình liệt sĩ quê ở làng Đồng Di trên khắp cả nước đã hỗ trợ cho chúng tôi hơn 500 triệu đồng để xây dựng nhà bia khang trang như hiện tại.

Trưởng ban đại diện HTNLS làng Đông Di chia sẻ thêm, sau khi dựng được bia, từ năm 2012, Hội đã tổ chức lễ hiệp kị các liệt sĩ, mẹ Việt Nam Anh hùng vào ngày 27/7 hàng năm tại khu vực nhà bia. Một hai, năm đầu, lễ giỗ chung chỉ gói gọn trong hội thân nhân liệt sĩ để thỉnh cầu cho 78 liệt sĩ, 20 mẹ Việt Nam anh hùng ở thôn. Nhưng những năm sau đó, Hội đã mở rộng, tiến hành hiệp kị, mời các nhà sư chùa Từ Hóa về làm lễ cầu siêu cho tất cả các liệt sĩ không kể là người trong hay ngoài địa phương. Từ đó, sức lan tỏa cũng mạnh mẽ hơn. Đến nay lễ hiệp kị, cầu siêu cho liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành lễ lớn của toàn bộ người dân thôn Đồng Di, xã Phú Hồ.

Minh Ngọc - Lê Kông

Hàng triệu ánh nến được thắp sáng tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Thứ 5, 27/07/2023 | 08:46
Tối 26/7, trên cả nước, hàng triệu ánh niến đã được thắp lên tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ.

Tháng 7 tri ân nơi miền đất lửa Quảng Trị

Thứ 4, 26/07/2023 | 20:00
Những ngày này, người dân ở khắp mọi miền lại tìm về Quảng Trị tưởng niệm hàng nghìn liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh trên con đường Trường Sơn huyền thoại. 

Quảng Bình: Tổ chức nhiều hoạt động nhân ngày Thương binh Liệt sĩ

Thứ 4, 26/07/2023 | 16:09
Nhân ngày Thương Binh Liệt sĩ, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để tưởng nhớ và biết ơn những anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.