Ô nhiễm gây nên hiện tượng thủy triều đỏ ở Hải Phòng

Ô nhiễm gây nên hiện tượng thủy triều đỏ ở Hải Phòng

Thứ 5, 18/04/2013 | 10:08
0
Ô nhiễm môi trường chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thủy triều đỏ ở vùng biển của Hải Phòng đang gia tăng tần suất xuất hiện và mức độ ảnh hưởng.

Kết quả của đề tài nghiên cứu “Nghiên cứu nguy cơ bùng phát và đề xuất giải pháp phòng, tránh, giảm thiểu tác hại của thuỷ triều đỏ tại khu vực ven biển thành phố Hải Phòng” của Viện nghiên cứu Hải sản chỉ rõ, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2011 đến tháng 9/2012, có 5 đợt bùng phát thuỷ triều đỏ, tại khu vực biển Cát Bà, Đồ Sơn. Các đợt bùng phát cho thấy thành phần loài tảo gây hại ngày càng đa dạng và mức độ tác động của thuỷ triều đỏ đối với môi trường cũng nghiêm trọng hơn nhiều so với những đánh giá trước đây.

Việt Nam Xanh - Ô nhiễm gây nên hiện tượng thủy triều đỏ ở Hải Phòng

Nguyên nhân  được xác định là do hàm lượng chất dinh dưỡng (thức ăn thừa) được đưa vào môi trường nước từ các hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè tại khu vực Cát Hải. Cụ thể, nguồn nước thải từ hoạt động nuôi trồng thủy sản ước khoảng 80 nghìn m3; chất thải từ nuôi trồng thủy sản trong vùng chiếm khoảng 7-12% tải lượng chất thải đưa vào vùng nước quanh đảo. Ngoài ra, còn do các nguồn gia tăng nguồn thải từ các hoạt động như: khu dân cư, nông nghiệp, du lịch, khu công nghiệp, xói mòn từ thượng nguồn, hoạt động xáo trộn nền đáy (nạo vét luồng lạch, hút bùn) và một số hoạt động kinh tế khác có chất thải ảnh hưởng đến môi trường khu vực ven bờ.

Thực tế hiện nay, tại khu vực Cát Bà, Đồ Sơn có rất nhiều loài tảo có khả năng bùng phát và có khả năng sinh tộc tố, không chỉ gây ảnh hưởng đến vật nuôi mà còn đến con người. Do đó cần sớm có quy định kiểm soát, bảo vệ nguồn nước biển tại các khu vực này.

Theo Bộ tài nguyên và môi trường Việt Nam

Ô nhiễm môi trường làng nghề ở Thanh Hóa: Bài toán nan giải

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:36
Chủ yếu là hình thành tự phát, không theo quy hoạch, quy mô sản xuất thì nhỏ lẻ manh mún, lại không có quy trình, công trình xử lý chất thải. Công cụ, công nghệ và phương tiện sản xuất đa số là thô sơ, thủ công, gần như tất cả chưa có Bản cam kết Bảo vệ môi trường.

Ô nhiễm môi trường ven biển ở Quảng Ngãi đáng báo động

Thứ 2, 08/04/2013 | 14:38
Nhiều người dân sống ở các xã ven biển Quảng Ngãi hiện nay rất bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải, chất thải từ các khu dân cư, nhà máy, nhà hàng, khu du lịch xả ra thường xuyên. Có nơi nước thải xả ra biển đen ngầu, rác chất thành đống bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng nghìn hộ dân trong vùng.

1,2 triệu người Trung Quốc chết vì ô nhiễm không khí

Thứ 4, 03/04/2013 | 19:41
Theo một nghiên cứu quốc tế, ô nhiễm không khí đã giết chết 1,2 triệu người Trung Quốc chỉ trong năm 2010, chiếm 40% số người tử vong do ô nhiễm không khí toàn cầu.

Ô nhiễm bom mìn: '300 năm để Việt Nam hồi sinh vùng đất chết'

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:48
Trong chiến tranh, mảnh đất hình chữ S đã hứng chịu hơn 800.000 tấn bom mìn các loại. Rất nhiều trong số đó đến nay vẫn ẩn mình trong lòng đất và còn nguyên tính sát thương. Hậu quả chiến tranh vẫn rình rập ở nhiều nơi.