"Ông bố" Tây và hành trình cưu mang trẻ em đường phố Việt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Không phải ngẫu nhiên Michael Brosowski được ưu ái mệnh danh là "ông bố" đặc biệt của trẻ em đường phố Việt Nam. Hơn 10 năm số phận run rủi, chàng trai người Úc này đã cưu mang hàng nghìn số phận và tham gia giải cứu hàng trăm trẻ em bị buôn bán bất hợp pháp.

Những phận đời "xương rồng"

Michael Brosowski là người sáng lập Blue Dragon Children's Foundation (Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh), một tổ chức chuyên hoạt động hỗ trợ trẻ em đường phố ở Việt Nam. Thật lạ kỳ, từ đó đến nay, chàng trai đến từ xứ sở chuột túi này nguyện gắn bó cuộc đời mình với trẻ em Việt Nam. Nói về những "đứa con" của mình, sáng lập viên người Úc chia sẻ: "Mọi người thường nghĩ trẻ em đường phố là trẻ nghèo và xấu nhưng thực chất các em không xấu. Các em phải trở thành những đứa trẻ bụi đời chỉ vì các em là những đứa trẻ".

Pháp luật - 'Ông bố' Tây và hành trình cưu mang trẻ em đường phố Việt

Michael Brosowski vẫn dùng cơm chung với các em trong nhà ăn của Blue Dragon

Michael kể: "Lần đó, chúng tôi gặp một bé trai, nhà bé trai đó ở một tỉnh gần biên giới với Lào, bé trai phải lang thang ở Hà Nội vì trong một lần chăn trâu, bé trai ngủ quên và khi thức dậy, con trâu bỏ đi mất. Vì quá sợ nên bé trai chạy trốn, thế là em trở thành trẻ bụi đời. Đáng lẽ ở tuổi đó, bé trai được đến trường, được đi học nhưng lại phải đi chăn trâu. Cũng vì là một đứa trẻ rồi sau đó bỏ trốn vì sợ bị bố đánh. Bé trai đó trở thành trẻ em đường phố vì là trẻ con. Sau nhiều năm tiếp xúc với các em bé, tôi nhận thấy những trẻ em đường phố là những đứa trẻ dũng cảm và tự lập. Thử tưởng tượng cảnh bạn ngủ trên ghế đá Hồ Gươm trong hoàn cảnh đói, lạnh, nguy hiểm mà không có ai ở bên? Các em bé phải gồng lên để tự bảo vệ mình, phải trở nên rắn rỏi để có thể học cách sống sót".

Michael chia sẻ, những đứa trẻ tìm đến Blue Dragon thường có gia cảnh đặc biệt như cô bé tên Hoa người Nam Định. Vì bố mất sớm, mẹ lại bị bệnh nên em phải đi làm giúp việc cho một gia đình có con nhỏ. Dù rất muốn đi học, nhưng em không có đủ khả năng để đến trường vì mọi công việc không tên trong nhà đều dồn vào đôi tay em. Khoản "thu nhập" hàng tháng em phải ki cóp để gửi về quê cho mẹ mua thuốc chữa bệnh. Khi biết được hoàn cảnh của Hoa, Blue Dragon đã tìm hiểu và nhận ra mẹ Hoa chưa một lần đến bệnh viện mà chỉ tự mua thuốc về nhà để uống. Các tình nguyện viên của Blue Dragon đã giúp đưa mẹ Hoa lên Hà Nội đi khám và chỉ một thời gian sau, bệnh tình của mẹ Hoa thuyên giảm rồi khỏi hẳn. Hoa cũng được cắp sách đến trường và hiện giờ đã có một công việc ổn định.

Blue Dragon không chỉ có "sứ mạng" cưu mang những phận đời éo le mà còn hợp tác với lực lượng công an để giải cứu nhiều em nhỏ. Michael kể "pha" giải cứu lạ gần đây, Blue Dragon đã giải cứu thành công một em gái 16 tuổi mà không gặp mặt em một lần nào. Khoảng ba tuần trước, Blue Dragon nhận được điện thoại của một gia đình nhờ giúp con gái họ đang ở Trung Quốc. Bằng cách nào đó, em gái 16 tuổi này gọi được điện thoại về cho gia đình, gia đình em đã liên hệ với Blue Dragon nhờ giúp đỡ.

Sau khi nhắn tin qua lại, tình nguyện viên của Blue Dragon đề nghị sang Trung Quốc để đưa em về nhưng em đã từ chối, em không tin là có người tốt như thế, em nói em sợ mình lại bị buôn bán một lần nữa. Tình nguyện viên của Blue Dragon đã nhắn tin hướng dẫn em cách trốn thoát. Sau hai tuần nhắn tin, thiếu nữ 16 tuổi đã tìm được cơ hội để trốn thoát thành công. Hiện giờ em đã về nhà và đang làm việc với công an để truy tìm kẻ đã lừa bán em sang Trung Quốc. Michael vui vẻ cho biết, sau khi trở về, em đã gọi điện thông báo tin vui cho anh. Tiếc thay, vì quá bận bịu mà đến giờ, anh vẫn chưa gặp mặt em gái này.

Pháp luật - 'Ông bố' Tây và hành trình cưu mang trẻ em đường phố Việt (Hình 2).

Michael Brosowski bên những đứa trẻ của Blue Dragon

Tiếng lành đồn xa

Ngược dòng thời gian 10 năm trở về trước, khi đang làm giáo viên dạy tiếng Anh tại trường đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), sau mỗi ca dạy, Michael hay cùng bạn bè ngồi uống cà phê tại khu phố cổ. Ở đây, anh thấy nhiều trẻ nhỏ đánh giày, bán kẹo, bán báo trên hè phố. Anh lân la làm quen và nói chuyện với các em. Thời gian đầu do không hiểu văn hóa, thấy bọn trẻ nói không có tiền đi học, anh "mạnh dạn" rút ví đưa tiền cho các em, khi thì 20USD, khi thì 50USD. Phạm Sỹ Chung, người bạn của Michael thấy anh nhiều lần "mất tiền ngu" nên đã cùng anh tìm cách giải quyết. Hai người bàn bạc với nhau để cùng dạy tiếng Anh, dạy toán và dạy yoga cho các em. Michael nhận ra khả năng của các em và quyết tâm giúp các em có cuộc sống tốt hơn.

Những buổi ban đầu, Michael và Chung cùng "đứng lớp" cho một nhóm từ 5 đến 10 trẻ bụi đời. Dần dần, các em đến học ngày càng đông và nhu cầu của các em cũng đa dạng hơn. Đứng trước khó khăn đó, Michael đã nghỉ việc ở trường đại học Kinh tế Quốc dân để có thể dành hết thời gian cho trẻ em đường phố. Tháng 2 năm 2003, Blue Dragon ra đời đón nhận những đứa trẻ đến đây để nhờ trợ giúp y tế, tìm chỗ ngủ hoặc trình bày mong muốn được đến trường hoặc được đi học nghề.

"Tiếng lành đồn xa", Blue Dragon dần dần phát triển và đã có một trụ sở ở khu vực Long Biên, gần sông Hồng, nơi sinh sống của hàng nghìn hộ gia đình nghèo khó và trẻ em đường phố. Hàng ngày, hàng trăm trẻ em được phục vụ bữa ăn tại trụ sở của Blue Dragon, đến đây, các em còn được đọc sách, chơi cờ, chơi bóng bàn và sáng tác nghệ thuật. Blue Dragon hiện đã có thêm một trụ sở ở Huế và sắp tới là một trụ sở khác ở Điện Biên.

Hỏi về những tài năng ở Blue Dragon, Michael khẳng định đây là một câu hỏi quá dễ. Anh đã gặp rất nhiều bạn nhỏ có những khả năng đặc biệt. Câu chuyện về Tú, một cậu bé 15 tuổi đánh giày ở gần khu vực khách sạn Daewoo. Với thu nhập hàng tháng của mình, Tú gửi tiền về để mẹ cậu có thể nuôi hai em ăn học. Khi Blue Dragon gặp Tú năm 2003, em nhanh chóng trở thành một cầu thủ xuất sắc của đội bóng của Blue Dragon. Ngoài khả năng đá bóng, Tú còn nấu nướng rất cừ, Tú gia nhập gia đình Blue Dragon và được cho đi học nấu ăn. Hiện giờ, Tú đang làm trong một nhà hàng hàng đầu Hà Nội với vai trò đầu bếp phó, Tú đã có một cuộc sống mới mà vẫn có thể gửi tiền phụ cấp gia đình và vẫn là một chân sút cừ khôi của đội bóng Blue Dragon.

Anh tiếp tục kể về trường hợp em Long, sau thời gian đi học nghề đã có một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên phố Cầu Giấy, hay Thi, một cô bé 14 tuổi được giải cứu khi bị bắt cóc sang Trung Quốc. Cùng với hai người bạn, Thi đã dũng cảm chống cự và bỏ trốn khi đến biên giới Trung Quốc. Blue Dragon đã giúp Thi và các bạn về nhà, hiện giờ, Thi vẫn được Blue Dragon hỗ trợ để có thể tốt nghiệp cấp ba và thực hiện giấc mơ đại học.

Vẫn còn những phận đời éo le cần những vòng tay yêu thương của những "ông bố" nhiệt tâm như Michael Brosowski. "Khi tiếp cận các trẻ em đường phố, anh không bao giờ thuyết phục các em về với mình, anh chỉ đến trò chuyện như một người bạn, nói rõ cho các em biết anh có thể giúp gì với sự thành thật. Nếu thực sự có duyên các em sẽ đến với Rồng Xanh", chàng trai người Úc cười hóm hỉnh.

Ngôi nhà chung của hàng ngàn trẻ em

Từ thời điểm "khởi sự" năm 2002, hơn 2.500 trẻ em suýt bỏ học được Blue Dragon đưa trở lại trường học, hơn 1.000 trẻ bụi đời được đưa đi khám chữa bệnh, 121 trẻ bỏ nhà đã được đưa về đoàn tụ với gia đình và hơn 100 em đã có được việc làm. Ngoài ra, Blue Dragon đã phối hợp chặt chẽ với công an để giải cứu thành công 255 em bị buôn bán bất hợp pháp. Đó còn chưa kể đến hàng trăm nghìn bữa ăn, hàng tấn gạo và hàng nghìn trận bóng đá Blue Dragon mang đến cho các em.

Không muốn làm người hùng

Năm 2011, Michael Brosowski được đài CNN của Mỹ bình chọn là một trong 10 anh hùng của năm. Tiêu chí của CNN là chọn lựa những người có những đóng góp và hy sinh phi thường để giúp người khác, biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn. Michael chia sẻ, anh không muốn trở thành người hùng, điều quan trọng là sự an toàn của nhân viên và gia đình họ. Với anh, được nhìn thấy sự thay đổi ở các em là nguồn động lực lớn nhất khiến anh tin tưởng vào con đường mình đã lựa chọn.

Thanh Xuân


Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.