Ông Obama có thể kiếm bộn tiền sau khi rời Nhà Trắng nhờ hồi ký

Ông Obama có thể kiếm bộn tiền sau khi rời Nhà Trắng nhờ hồi ký

Chủ nhật, 29/01/2017 | 18:42
0
Ông Obama có khả năng thu về hơn 20 triệu USD nếu xuất bản cuốn hồi ký về cuộc sống sau khi kết thúc nhiệm kỳ. Tuy nhiên, đây chỉ là 1 trong nhiều việc mang lại nguồn thu lớn sau khi rời Nhà Trắng.

Cuốn hồi ký đắt giá

Theo Hollywood Reporter, Esther Newberg, người đứng đầu ban xuất bản thuộc công ty ICM Partners, cho biết cuốn hồi ký do ông Obama viết có thể mang lại 20 triệu USD.

Bà Esther Newberg nhận định: “Không có gì phải nghi ngờ, cuốn hồi ký của ông Obama sẽ "vượt qua" tất cả những hồi ký của các Tổng thống Mỹ trước đây”.

Sau khi rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống George W Bush đã nhận được 7 triệu USD từ cuốn hồi ký "Decision Points" xuất bản năm 2010 và cựu Tổng thống Bill Clinton nhận 15 triệu USD với cuốn hồi ký "My Life" năm 2001.

Hồ sơ - Ông Obama có thể kiếm bộn tiền sau khi rời Nhà Trắng nhờ hồi ký
 Cựu Tổng thống Mỹ Obama. 

Nhà sử học Julian Zelizer thuộc Đại học Princeton cho rằng cuốn hồi ký dưới tên ông Obama nếu xuất bản sẽ bán chạy hơn hồi ký của hai người tiền nhiệm Bush và Clinton.

New York Times hồi tháng 9 năm ngoái dẫn lời một chuyên gia thẩm định tác phẩm văn học đánh giá ông Obama hoàn toàn có thể kiếm được số tiền lên tới 30 triệu USD nhờ các hợp đồng xuất bản sách.

Trả lời câu hỏi về các kế hoạch sau khi kết thúc nhiệm kỳ, cựu tổng thống Mỹ Obama từng cho biết viết một cuốn sách sẽ là "ưu tiên hàng đầu" đối với ông.

Ông Obama từng thu những khoản tiền lớn từ viết sách. Trước đây, cuốn Dreams From My Father (Những giấc mơ từ cha tôi, xuất bản 1995) do ông Obama chấp bút đã từng mang về cho ông danh hiệu tác giả sách bán chạy nhất của Mỹ.

Có thể kiếm bộn tiền sau khi nghỉ hưu

Kết thúc hai nhiệm kỳ khi mới 55 tuổi, ông Obama là một trong những Tổng thống Mỹ mãn nhiệm trẻ nhất trong lịch sử Mỹ. Vị Tổng thống thứ 44 này lại dành được sự yêu mến và tiếng tăm hơn những người đi trước.

Vì lẽ đó nên ông luôn dự định sẽ hoạt động tích cực kể cả khi nghỉ hưu và ông có thể kiếm bộn tiền từ nhiều công việc khác nhau.

Lương hưu

Theo Time, với lương hưu hơn 200.000 USD một năm, ông Obama đã có thể có cuộc sống đầy đủ không cần phải làm việc. Chưa kể, theo quy định của luật Mỹ, khi nghỉ hưu Tổng thống còn có một chế độ chăm sóc y tế cao cấp, du lịch cùng một văn phòng làm việc và chế độ bảo vệ cho cả gia đình.

Viết sách

Trong cuộc họp báo cuối cùng khi còn giữ cương vị Tổng thống, ông Obama đã tiết lộ kế hoạch cho năm 2017. "Tôi muốn viết", ông Obama cho biết.

Viết hồi ký có thể là cách mang lại cho ông Obama những khoản tiền lớn. Bởi những tác phẩm mà ông Obama viết được các nhà xuất bản mô tả là bán chạy nhất, với doanh thu ban đầu ước tính 25-45 triệu USD.

Hồ sơ - Ông Obama có thể kiếm bộn tiền sau khi rời Nhà Trắng nhờ hồi ký (Hình 2).
 Ông Obama là người giỏi diễn thuyết.

Trước đây, khi còn tại nhiệm, phần lớn thu nhập của ông Obama đến từ việc bán sách mà ông viết. Hai trong số cuốn sách đó được viết trước khi ông làm Tổng thống.

Lợi nhuận thu được từ hai cuốn sách lớn của ông, The Audacity of Hope, xuất bản năm 2006 và Dreams From My Father, xuất bản năm 1995, là những nguồn thu nhập lớn của gia đình Tổng thống.

Vào năm 2009, thu nhập từ việc bán sách của ông Obama tăng bất ngờ, lên tới gần 5,7 triệu USD. Tuy nhiên, mấy năm nay nguồn thu từ sách của vợ chồng ông có chiều hướng giảm.

Kinh doanh

Ông Obama cũng là người có đầu óc kinh doanh tốt và rất giỏi trong việc sử dụng nguồn vốn để sinh lời.

Trước đây, ông đã dùng tiền nhàn rỗi để mua một lượng lớn trái phiếu kho bạc Mỹ trị giá từ 500.000 - 1 triệu USD. Ngay từ khi đầu nhiệm kỳ, ông Obama đã có khoảng 1,1-5,1 triệu USD trái phiếu.

Ngoài ra, ông cũng đầu tư vào quỹ lương hưu bang Illinois với giá trị khoản đầu tư từ 50.000 đến 100.000 USD và đổ tiền vào một công ty quản lý đầu tư.

Cho tới nay, gia đình ông Obama còn có khoảng 100.000 đến 200.000 USD tiền đầu tư vào quỹ tương hỗ Vanguard Wellington.

Và khi nghỉ hưu, rất có thể ông Obama sẽ có những hoạt động kinh doanh.

Diễn thuyết

Ông Obama là người có khả năng diễn thuyết tuyệt vời. Cựu tổng thống George W. Bush kiếm được 100.000 - 175.000 USD cho mỗi lần xuất hiện, trong khi ông Bill Clinton kiếm được 225.000 USD nhưng ông Obama dự kiến sẽ vượt mặt cả hai tiền nhiệm.

Giảng dạy

"Giả sử tôi có thêm ít nhất vài chục năm khỏe mạnh nữa, khi đó tôi nghĩ Michelle và mình sẽ hứng thú với việc tạo ra các nền tảng để đào tạo, thúc đẩy, kết nối, củng cố thế hệ lãnh đạo tiếp theo", ông Obama từng cho biết về mong muốn truyền đạt lại kiến thức và kinh nghiệm cho học sinh.

"Chúng tôi quan tâm nhất tới việc giúp các Michelle Obama hay Barack Obama tiếp theo, những người đang ở ngoài kia và chưa biết hiện thực hóa lý tưởng của họ như thế nào, không biết chắc phải làm gì, chúng tôi sẽ cho họ nguồn lực và đường lối để suy nghĩ về việc thay đổi xã hội", ông Obama cho hay.

Ông Obam cũng rất thích luật pháp và có khả năng quay lại với việc giảng dạy môn Luật. "Tôi thích dạy học. Tôi nhớ lớp học và việc tiếp xúc với các sinh viên", ông nói.

Ông có thể dạy ở trường đại học Columbia, nơi ông tốt nghiệp chuyên ngành khoa học chính trị, ở Harvard nơi ông tốt nghiệp trường luật, hay đại học Chicago nơi ông từng giảng dạy.

Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng được tin là sẽ điều hành một đội bóng rổ nhà nghề của Mỹ.

Xem thêm >> 5 chủ đề nóng có mặt trong điện đàm đầu tiên giữa Trump và Putin

Thanh Hiền

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.