Ông Trịnh Văn Quyết cam kết khắc phục hậu quả bằng toàn bộ tài sản

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 3, 09/04/2024 | 16:00
9
Ông Trịnh Văn Quyết đã nhận thức sâu sắc và rất ân hận về hành vi gây ra, đồng thời đang nỗ lực khắc phục hậu quả của vụ án.

Ân hận về hành vi đã gây ra

Mới đây VKSND Tối cao đã công bố cáo trạng truy tố 50 bị can liên quan đến vụ án trong vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan với nhiều tội danh khác nhau.

Luật sư Trần Nam Long (đoàn luật sư Tp. Hà Nội, người bào chữa cho bị can Trịnh Văn Quyết) cho biết, các luật sư bảo vệ cho bị can Trịnh Văn Quyết đã có đơn đề nghị VKS xem xét, ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ. 

Theo luật sư Long, sau khi xảy ra vụ án, được biết về các thiệt hại của các nhà đầu tư, ông Quyết vô cùng hối hận về các hành vi đã thực hiện cũng như nhận thức được hậu quả đã gây ra cho thị trường, cho nhà đầu tư, đặc biệt là đối với những người thân trong gia đình, bạn bè và các cộng sự có liên quan đến vụ án.

Hồ sơ điều tra - Ông Trịnh Văn Quyết cam kết khắc phục hậu quả bằng toàn bộ tài sản

Ông Trịnh Văn Quyết. 

Trong vụ án này, ông Quyết có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Cụ thể, trong quá trình tham gia tố tụng đã thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ các hành vi đã thực hiện trong vụ án do đó, ông có đề nghị VKSND Tối cao xem xét, ghi nhận cho bị can được hưởng tình tiết “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Hiện tình tiết này đã được VKSND Tối cao ghi nhận tại cáo trạng được phát hành hôm 8/4/2024.

Trong quá trình giải quyết vụ án, lời khai của bị can Quyết đã góp phần quan trọng trong việc làm rõ các tình tiết khách quan của vụ án, giúp VKSND Tối cao củng cố hồ sơ, căn cứ trong việc xác định tội danh và phân hóa trách nhiệm của các bị can và người có liên quan trọng vụ án. 

Do đó, các luật sư cũng đã đề xuất VKSND Tối cam xem xét tình tiết giảm nhẹ“Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong quá trình giải quyết vụ án” trong vụ án” tại điểm t khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Sẵn sàng khắc phục thiệt hại bằng toàn bộ tài sản thuộc sở hữu

Quá trình làm việc, luật sư Long cho rằng, ông Quyết có nhận thức và ý thức tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Minh chứng là, sau khi bị tạm giam, bị can Trịnh Văn Quyết đã đề xuất Cơ quan điều tra cho phép bán toàn bộ tài sản thuộc sở hữu cá nhân để khắc phục hậu quả vụ án và bồi thường thiệt hại (nếu có). 

Thực tế, tháng 3/2023, ông Quyết đã tự nguyện chuyển nhượng 40,6% cổ phần CTCP hàng không Tre Việt (BAV) và nộp toàn bộ tiền thu được từ việc bán cổ phần là hơn 187 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Bộ công an.

Đồng thời, ông Quyết cũng thông qua gia đình thường xuyên đề nghị bên mua cổ phần và nhờ Cơ quan điều tra tác động để bên mua nhanh chóng nộp số tiền hỗ trợ theo cam kết khi mua cổ phần là 500 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ và mua nốt 10% cổ phần còn lại như thỏa thuận ban đầu để khắc phục hậu quả vụ án. 

Hồ sơ điều tra - Ông Trịnh Văn Quyết cam kết khắc phục hậu quả bằng toàn bộ tài sản (Hình 2).

Luật sư Trần Nam Long. 

“Trường hợp bên mua cổ phần thực hiện đúng cam kết thì tổng số tiền từ bán cổ phần BAV được nộp vào ngân sách để khắc phục sẽ là 734 tỷ đồng”, luật sư Long cho hay. 

Ngoài ra, tháng 2/2024, bị can Trịnh Văn Quyết đã yêu cầu luật sư thực hiện thủ tục đề nghị Cơ quan CSĐT Bộ công an và VKSND Tối cao cho phép chuyển nhượng các tài sản khác thuộc sở hữu (bao gồm cả cổ phần FLC, các cổ phiếu đang được phong toả trên các tài khoản) để nộp tiền khắc phục hậu quả vụ án.

“Dù chưa được chấp thuận nhưng điều này đã thể hiện ý chí và quyết tâm bằng nỗ lực và trách nhiệm cao nhất của ông Quyết trong việc tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả từ vụ án”, luật sư Long nêu quan điểm. 

Luật sư này cũng cho hay, ông Quyết cũng đã có bản tự khai gửi tới Viện KSNDTC, theo đó đã nhận mọi trách nhiệm cho tất cả các bị can trong vụ án, kể cả trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bị hại, khắc phục hậu quả dân sự. Đồng thời, tích cực vận động gia đình thay mặt bị can Quyết, có phương án thực hiện toàn bộ các trách nhiệm, nghĩa vụ trên bằng nỗ lực cao nhất.

Mới đây, bà Lê Thị Ngọc Diệp - vợ của ông Quyết cũng đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Bộ Công an để thực hiện trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các bị hại trong hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khắc phục hậu quả dân sự của vụ án. 

"Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, bị can Trịnh Văn Quyết đã bồi thường/khắc phục xong toàn bộ nghĩa vụ dân sự đối với tất cả các bị hại đã được Cơ quan CSĐT xác định trong vụ án", luật sư Long đánh giá. 

Luật sư Long cho biết, trong quá trình từng hành nghề luật sư tại Công ty Luật TNHH SMic với cương vị Giám đốc và trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Tập đoàn FLC với cương vị Chủ tịch HĐQT, bị can Trịnh Văn Quyết đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen, Kỷ niệm chương, Giải thưởng, Giấy chứng nhận … của các cơ quan như Bộ tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn Luật sư TP Hà Nội,… 

Bản thân ông Quyết có nhiều công lao, đóng góp cho xã hội, hoạt động từ thiện trên nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương. Những đóng góp này cũng đã được Viện KSND Tối cao ghi nhận, áp dụng là tính tiết giảm nhẹ theo khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 “Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác”.

Gia đình bị can Trịnh Văn Quyết là gia đình có công với cách mạng. Bố đẻ là ông Quyết là Trịnh Hồng Quý với hơn 45 năm tuổi Đảng, ông đã được Nhà nước ghi nhận có nhiều công lao và được tặng nhiều huân, huy chương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Mẹ đẻ ông Quyết là bà Đỗ Thị Giáp cũng là người nhiều năm tích cực hoạt động trong lĩnh vực từ thiện, trợ giúp cho đối tượng yếu thế trong xã hội, đựợc tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen, Giấy chứng nhận hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện. 

Theo cáo trạng mới được VKSND Tối cao công bố cũng đánh giá các bị can được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ. Đặc biệt, đều không bị áp dụng tình tiết tăng nặng theo Điều 52 bộ luật hình sự.

Bị can Trịnh Văn Quyết cùng đồng phạm được đánh giá có nhiều tình tiết giảm nhẹ như tác động gia đình khắc phục hậu quả. Riêng ông Quyết đã khắc phục hậu quả hơn 189 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, bị can Trịnh Văn Quyết được được đánh giá thành khẩn khai báo, có nhiều đóng góp trong công tác làm từ thiện; nhiều bị can có người thân trong gia đình có công với cách mạng, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong lao động, công tác… 

Vụ án Trịnh Văn Quyết: Vì sao cựu Vụ trưởng biết sai vẫn làm?

Thứ 3, 09/04/2024 | 15:36
Biết Trịnh Văn Quyết có nhiều mối quan hệ, lại có cả công ty tư vấn pháp luật nên cựu Vụ trưởng đã “lo sợ bị ảnh hưởng" nên biết sai nhưng vẫn ký.

Ông Trịnh Văn Quyết nộp khắc phục gần 200 tỷ đồng

Thứ 3, 09/04/2024 | 11:02
Cáo trạng của VKS đánh giá các bị can trong vụ án Trịnh Văn Quyết được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ và không có tình tiết tăng nặng nào theo Điều 52.

Vai trò của nguyên Tổng Giám đốc FLC đang bỏ trốn trong vụ Trịnh Văn Quyết

Thứ 3, 27/02/2024 | 15:19
Cơ quan điều tra xác định bị can Doãn Văn Phương - nguyên Tổng Giám đốc FLC là đồng phạm với vai trò tổ chức thực hiện, giúp sức tích cực cho Trịnh Văn Quyết.
Cùng tác giả

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.