Phá bỏ hàng loạt cây cổ thụ ở cửa ngõ di sản

Phá bỏ hàng loạt cây cổ thụ ở cửa ngõ di sản

Chủ nhật, 13/01/2013 | 10:09
0
Ngày 10/1, theo thông tin từ Sở VHTT&DL Quảng Bình cho biết, hàng loạt cây xà cừ cổ thụ quý giá ở cửa ngõ khu vực vào di sản Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã bị đốn hạ một cách không thương tiếc khiến dư luận hết sức bức xúc và có kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra, làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Sự việc trên xảy ra ở Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình). Khuôn viên bao quanh của trung tâm này vốn được cấu tạo khoảng trên 30 cây xà cừ cổ thụ từ gần hai mươi năm tuổi.

Vùng đất này vốn dĩ là vùng đất nắng nóng gay gắt, vì vậy trước đây đã quy hoạch trồng hệ thống cây xà cừ nhằm tạo mảng xanh cho không gian và lấy bóng mát cho du khách nghỉ chân trước khi vào tham quan hang động.

Tuy nhiên, mới đây một lãnh đạo mới lên tiếp quản trung tâm đã cho đốn hạ một cách không thương tiếc gần hết các hàng cây xà cừ có gốc đến hai người ôm. Việc làm này đã khiến mảng cây xanh hết sức đẹp mắt và hiếm hoi nơi đây bỗng chốc biến mất.

Miền trung - Phá bỏ hàng loạt cây cổ thụ ở cửa ngõ di sản
 

Nhiều hàng cây xà cừ cổ thụ bị phá bỏ để trồng cột bê tông

Được biết, ngày 25/9/2012, UBND tỉnh Quảng Bình có quyết địnhsố 2245/QĐ-CT cho phép Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng sửa chữa nâng cấp một số hạng mục phục vụ du lịch tại đây và không cho phép chặt cây, nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên chặt hạ. Lý giải vấn đề này, trung tâm này cho rằng, di dời cây từ nơi này sang nơi khác.

Về vấn đề nói trên,một lãnh đạo của Sở VHTT&DL Quảng Bình cho biết, qua kiểm tra cho thấy có nhiều hàng cây xà cừ rất đẹp đã bị phá bỏ, thay vào đó là hàng cột bê tông và lơ thơ vài cây hoa giấy trông rất phản cảm.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, các cây xà cừ cổ thụ không được di dời như lời “lý giải”. Thông tin từ người dân cung cấp cho biết, hàng chục cây xà cừ cổ thụ đã được cưa ra thành thớt để bán cho người dân. Trước sự việc này, ông Lưu Minh Thành, giám đốc BQL VQG Phong Nha - Kẻ Bàng hứa sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời.

Thành Quảng

Cây sưa ở rừng Phong Nha tiếp tục bị đốn ngã

Thứ 4, 09/01/2013 | 13:03
Một nhóm lâm tặc khoảng chục người ở Tróoc, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vừa chặt hạ một cây sưa đang còn sống ở khu vực Hung Vượn, thuộc rừng Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Di dời, bảo lưu hàng chục cây cổ thụ trên QL 8A

Thứ 6, 04/01/2013 | 10:42
Chiều ngày 03/1/2013, hàng chục cây xà cừ cổ thụ trên QL 8A đã được di dời để đảm bảo cho việc thi công mở rộng tuyến đường QL 8A.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.