Phá chuyên án cho vay nặng lãi tại Quảng Bình: Đằng sau hành tung của nhóm người ngoại tỉnh

Phá chuyên án cho vay nặng lãi tại Quảng Bình: Đằng sau hành tung của nhóm người ngoại tỉnh

Ngô Thị Huyền
Thứ 5, 10/10/2019 | 10:50
0
Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã triệu tập 43 đối tượng, trong đó có tới 25 đối tượng là người ngoại tỉnh có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng trong chuyên án để đấu tranh.

Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” xảy ra tại nhiều địa phương thuộc tỉnh Quảng Bình, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, với thủ đoạn rất tinh vi, phức tạp.

Công an tiến hành khám xét khẩn cấp hoạt động cho vay nặng lãi của các đối tượng

Thực tế cho thấy, “tín dụng đen” là hình thức cho vay, đi vay hoặc huy động vốn với lãi suất vượt quá mức lãi suất pháp luật quy định, được thực hiện bởi các cá nhân, nhóm người hoặc tổ chức kinh doanh dịch vụ tài chính, thường gắn với các hành vi đòi nợ, chiếm đoạt tài sản trái pháp luật.

Chủ nợ thường thuê băng nhóm tội phạm, đối tượng có tiền án, tiền sự sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm, có thể thực hiện cá tội phạm xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, tổn hại về tinh thần và chiếm đoạt, hủy hoại tài sản của người đi vay.

Qua công tác trinh sát nắm bắt tình hình, Công an tỉnh Quảng Bình đã lập Chuyên án mang bí số 919V, đấu tranh các đối tượng cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh.

An ninh - Hình sự - Phá chuyên án cho vay nặng lãi tại Quảng Bình: Đằng sau hành tung của nhóm người ngoại tỉnh

Công an tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng cho vay lãi nặng.

Trước đó, sáng sớm 8/10, Công an tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khám xét khẩn cấp 5 điểm, khám xét hành chính 3 điểm và kiểm tra hành chính 5 điểm hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn TP.Đồng Hới, huyện Lệ Thủy, Quảng Trạch, Bố Trạch, TX.Ba Đồn và tỉnh Quảng Trị.

Thượng tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh, Phó giám đốc Công an tỉnh, Trưởng ban chuyên án

Qua khám xét nơi hoạt động, nơi ở của các đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ 160 viên ma túy tổng hợp, nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, 27 thẻ ATM, 21 xe máy và 112 triệu đồng.

Đồng thời triệu tập 43 đối tượng trú ở nhiều địa phương khác nhau như Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Lạng Sơn… có liên quan để đấu tranh. Trong số đó, có 14 đối tượng dương tính với ma túy, xăm trổ và có tiền án, tiền sự.

Theo tìm hiểu của PV, những thanh niên ngoại tỉnh đến địa bàn Quảng Bình hoạt động cho vay nặng lãi, thường thuê nhà sinh sống cả nhóm, ít giao tiếp với người ngoài “đi không ai biết, về không ai hay”. Nhiều người dân sống xung quanh vì vậy không biết nhóm thanh niên này đến địa bàn làm gì, cho tới khi bị công an ập tới khám xét.

Các đối tượng khai nhận, hàng ngày in và rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền ở khu vực chợ, nhà dân. Khi có người gọi vay, tùy theo thực tế hoàn cảnh của mỗi người, các đối tượng cho vay số tiền khác nhau. Đối tượng Nguyễn Đình Khánh khai nhận: “Em tự in tờ rơi và rải dọc đường và có số điện thoại. Ví dụ có người dân nhặt được, gọi điện đến em, em đồng ý cho thì đến cho vay”.

Đối tượng Nguyễn Đình Khánh khai nhận hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn

Hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi, nhưng cũng hết sức manh động, tại địa bàn tỉnh Quảng Bình bước đầu xác định đã có 6 người bị các đối tượng trong nhóm cho vay đánh, ném chất bẩn vào nhà. Hàng chục người khác là con nợ bị nhắn tin đe dọa và 15 người đã buộc phải bỏ trốn do áp lực bị các đối tượng cho vay đòi nợ.

Theo cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình, số bị hại có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn tỉnh từ nhóm đối tượng trên lên đến con số trên 500 người.

An ninh - Hình sự - Phá chuyên án cho vay nặng lãi tại Quảng Bình: Đằng sau hành tung của nhóm người ngoại tỉnh (Hình 2).

Nhiều đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng dương tính với ma túy.

Trước đó, cũng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” đòi nợ thuê, Nguyễn Vĩnh Long (SN 1999), trú tại đê Tô Hoàng, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trung, TP.Hà Nội, đã đánh một tiểu thương tại chợ Đồng Hới do liên quan đến việc vay tiền của Long với lãi suất cao, không có điều kiện để trả.

Sau khi tiếp nhận sự việc, Công an TP.Đồng Hới đã nhanh chóng làm rõ sự việc và tiếp tục điều tra mở rộng, với kết quả bước đầu Công an TP.Đồng Hới đã khám xét nơi ở của Nguyễn Vĩnh Long tại phường Phú Hải, TP.Đồng Hới thu giữ nhiểu sổ sách ghi chép liên quan đến hoạt  động “tín dụng đen” trên địa bàn TP.Đồng Hới và các địa bàn khác trong tỉnh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đồng Hới đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Vĩnh Long về hành vi gây rối trật tự công cộng. Trong quá trình điều tra, Công an TP.Đồng Hới phát hiện Nguyễn Vĩnh Long là đối tượng có quyết định truy nã của Công an TP.Hà Nội cũng về tội Gây rối trật tự công cộng.

Cái bẫy “chết người” đằng sau những tờ rơi cho vay tiền

Thứ 4, 09/10/2019 | 19:32
Ngày 9/10, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Bình, đơn vị này vừa phá thành công Chuyên án mang bí số 919V về đấu tranh các đối tượng cho vay lãi nặng trên địa bàn tỉnh.

Khởi tố "ông chủ" 9X cho vay nặng lãi tới 219%

Thứ 3, 08/10/2019 | 11:36
Chỉ với với hơn 300 triệu đồng, Đức cho 19 người vay nặng lãi và thu về gần 200 triệu tiền lãi. Đối tượng vừa bị cơ quan công an khởi tố.

Bi kịch sau vụ án cho vay nặng lãi còn giết luôn cả con trai của con nợ

Thứ 5, 03/10/2019 | 19:00
Bị nhóm cho vay nặng lãi dọa giết, người mẹ kể lại cho chồng và con trai nghe. Khi gặp nhóm cho vay nặng lãi, cả gia đình con nợ và nhóm cho vay xảy ra đánh nhau, hậu quả là cậu con trai của con nợ bị đâm chết.
Cùng tác giả

Quảng Bình: Lý do Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn xin về hưu trước tuổi

Thứ 6, 17/05/2024 | 22:10
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, vừa làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi vì lý do sức khỏe.

Công an Quảng Bình truy nã đặc biệt đối tượng giết người rồi bỏ trốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:20
Sau khi giết "vợ hờ", đối tượng Thông đã nhắn tin cho người nhà rồi bỏ trốn từ ngày 6/5, không xác định được đang ở đâu.

Quảng Bình lý giải nguyên nhân 263 dự án chậm tiến độ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:57
Trong tổng số 662 dự án nhà đầu tư đề nghị giao đất, cho thuê đất đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận đầu tư, hiện có 263 dự án chậm tiến độ.

Ngư dân “điêu đứng” vì thiết bị giám sát hành trình tàu cá trục trặc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:24
Việc hàng trăm tràu cá đang hoạt động trên biển bị mất tín hiệu với trạm bờ đã khiến ngư dân “điêu đứng” và gây khó khăn cho việc quản lý.

Quảng Bình: Lý do một Trưởng phòng GD&ĐT huyện xin thôi chức vụ để làm nhân viên

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:33
Ngày 15/5, UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có quyết định về việc cho thôi giữ chức vụ đối với ông Phan Thanh Xuân, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tiếp nhận, xử lý 103 vụ việc lừa đảo chiếm đoạt 200 tỷ

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:36
Ngoài các thủ đoạn mời gọi đầu tư qua mạng, làm việc nhẹ lương cao, đối tượng lừa đảo mạo danh các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án liên lạc đe dọa nạn nhân.

Bình Phước: Cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua mạng số tiền hàng tỷ đồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:48
Tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa nạn nhân.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.

Bình Phước: Bắt quả tang 3 đôi nam nữ mua bán dâm tại nhà nghỉ

Thứ 6, 17/05/2024 | 21:05
Công an tỉnh Bình Phước bắt quả tang 3 đôi nam nữ có hành vi mua bán dâm tại nhà nghỉ trên địa bàn Tp.Đồng Xoài.

Điều tra vụ con đánh cha ruột tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:02
Bực tức vì cha thường xuyên uống rượu và về đánh đập mẹ, sẵn có hơi men trong người nên A Tuẽnh đã đánh cha mình tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ngãi: Khởi tố vụ chìm sà lan làm 4 người chết, 5 người mất tích

Thứ 6, 17/05/2024 | 17:02
Sà lan chìm trên biển Lý Sơn (Quảng Ngãi) khiến 4 người tử vong nhưng không trùng danh sách đăng ký khi hoạt động.

Bình Thuận: Bắt đối tượng cưa trộm 1.100 cây keo lá tràm

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:18
Đối tượng khai nhận đã thực hiện hành vi cưa trộm keo lá tràm nhiều lần từ giữa tháng 4/2024. Thời gian thực hiện hành vi thường vào khoảng 20h đến 22h tối.

Cảnh báo nhóm tội phạm người nước ngoài đang phát triển ở Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:57
Liên tiếp các vụ trộm cắp, lừa đảo là người nước ngoài bị Cơ quan Công an khởi tố, triệt phá.

Điều tra vụ con đánh cha ruột tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:02
Bực tức vì cha thường xuyên uống rượu và về đánh đập mẹ, sẵn có hơi men trong người nên A Tuẽnh đã đánh cha mình tử vong.

Bình Phước: Cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua mạng số tiền hàng tỷ đồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:48
Tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa nạn nhân.