Phạm nhân có tài 'hút' ca sĩ

Phạm nhân có tài 'hút' ca sĩ

Thứ 7, 27/07/2013 | 15:08
0
Dù đă 10 năm khoác áo phạm nhân nhưng Tạ Phúc Cơ vẫn khiến nhiều ca sĩ nổi tiếng không quên tên mình. Bằng chứng là vào những ngày kỷ niệm, nhiều ca sĩ có tên tuổi lại vào trại giam hát tặng Cơ và mọi người.
Vào tù vì “lách luật
Nếu chỉ nhìn dáng vẻ bây giờ: Đen nhẻm, rắn rỏi và ăn nói dè chừng, chắc khó có thể hình dung 10 năm về trước, Cơ là một Giám đốc có tiếng là tháo vát, năng động và quan hệ rộng. Cái tên Tạ Phúc Cơ có vẻ lạ lẫm với nhiều người nhưng với người dân Hà Đông và nhất là cánh văn nghệ sỹ ở Hà Nội thì tên Cơ chẳng hề xa lạ. Cơ vốn là Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Hà Tây, từng được biết đến như một người có đầu óc kinh doanh nhạy bén, thu lời cho Công ty hàng chục tỷ đồng.  Nhưng cũng vì cái chữ kiếm thật nhiều tiền ấy mà Cơ trở thành tội phạm trong một vụ án đình đám với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nhà nước và đưa hối lộ.
Pháp luật - Phạm nhân có tài 'hút' ca sĩ
 Phạm nhân Tạ Phúc Cơ
Sinh năm 1959, sau khi tốt nghiệp Cao Đẳng thương mại, Tạ Phúc Cơ về Công ty Xuất nhập khẩu Hà Tây công tác rồi trở thành Giám đốc khi chưa đầy 40 tuổi. Cơn lốc thị trường và nhất là thời điểm đó, chính sách hoàn thuế GTGT cho hàng nông sản xuất khẩu còn nhiều bất cập đã khiến Cơ nhanh chóng nhìn thấy kẽ hở để lách luật. Vậy là những động tác mượn hàng xuất khẩu, ký khống hóa đơn, làm khống hồ sơ hoàn thuế… được ra đời mà kết quả là công ty của Cơ được một phần lợi nhuận trong số hàng chục tỷ đồng tiền hoàn thuế lấy từ Nhà nước. Vụ án bị phát hiện, đương nhiên để trốn tránh án tù, Cơ đã cùng những người khác khi đó cũng là Giám đốc các công ty ở rất nhiều tỉnh thành trong nước, tổ chức việc chạy án. Song, kết quả là Cơ lại khoác thêm một tội nữa. Nhận bản án 28 năm tù, Cơ về trại giam Nam Hà cải tạo.
Tự tin vì có gia đình và bạn bè
Từng gặp trong một lần về trại Nam Hà công tác nên tôi chẳng hề ngạc nhiên khi biết Cơ vừa tổ chức thành công một buổi biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày thành lập lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam 20/7. Vẫn nước da sạm đen và gương mặt rắn rỏi, Cơ cười khi nhắc đến một số ca sĩ vẫn vào trại thăm mình và tham gia chương trình văn nghệ. Anh bảo đó là động lực để anh tin vào cuộc sống, tin vào tình nghĩa bạn bè sau lần vấp ngã phải trả giá bằng nửa cuộc đời.
Ngày còn đương chức, tuy công việc làm ăn bận rộn nhưng cái máu văn nghệ đã cho Cơ gần hơn với giới văn nghệ sỹ. Chơi với nhau vì cái tình không vụ lợi nên khi biết anh sa cơ lỡ vận, mọi người thi thoảng vẫn đến thăm, chia sẻ, động viên Cơ cố gắng. Tuy chỉ là những món quà vô hình nhưng tình nghĩa ấy đã giúp anh ta vượt qua sự mặc cảm, tự ti để quyết tâm hơn trên con đường cải tạo. Cơ bảo nếu không có bạn bè, không có gia đình, có lẽ anh đã chìm đắm trong tủi hổ, không có sự lạc quan được như bây giờ.
Ngày vào tù, hai đứa con trai đang tuổi ăn học, Cơ chỉ lo chuyện của mình sẽ ảnh hưởng tới chuyện học hành của chúng. Cứ nghĩ tới cảnh hai đứa con bỏ học, vất vưởng, bụi đời, anh lại thấy trong người nóng bừng những day dứt, ân hận. Cảm giác mắc nợ vợ con cứ bủa vây khiến Cơ nhiều đêm mất ngủ.
“Rất may là tôi có nhiều bạn bè tốt. Vợ con tôi cũng là người thật nghị lực”, Cơ tâm sự, đôi mắt ánh lên tự hào, tin tưởng. Bằng cách này, cách khác, những người bạn của anh đã tiếp thêm nghị lực cho hai đứa trẻ. Thế nên hai con anh giờ đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định. Chúng đã hiểu và thông cảm với tình cảnh của bố nên hàng tháng vẫn thay nhau cùng mẹ tới trại giam thăm Cơ. Anh ta bảo chính gia đình, bạn bè đã cho anh chỗ dựa, niềm tin để làm hết khả năng của mình trong những ngày cải tạo. Cơ được Ban giám thị đánh giá là một người rất có tài trong việc khơi gợi, phát triển phong trào văn hóa văn nghệ của trại. Không chỉ là người tổ chức tốt những buổi văn nghệ, thu hút nhiều phạm nhân tham gia, Cơ còn tỏ ra là người rất có năng lực trong các công việc khác. Hiện anh đang là Trưởng ban tự quản, giúp việc cho cán bộ trong trại, hàng ngày đôn đốc, nhắc nhở phạm nhân tại các buồng chấp hành tốt điều lệnh, vệ sinh buồng giam sạch sẽ, giữ vệ sinh chung, giám sát bếp ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…
Là người có đầu óc nhạy bén, lại nhiều năm lăn lộn thương trường, Tạ Phúc Cơ đã sử dụng những mối quan hệ bạn bè cũ của mình để giúp các cán bộ quản giáo đưa những công việc mới về cho phạm nhân trong phân trại làm. Năm qua, Cơ đã giúp phạm nhân trong trại học nghề làm chổi, nghề của quê anh và cũng tìm đầu ra cho mặt hàng này. Anh chia sẻ: Học được một cái nghề  ổn định sẽ giúp những người tù có thêm nghị lực, tin tưởng vào tương lai, yên tâm học tập cải tạo để tự tin khi ra ngoài xã hội.
Chia tay chúng tôi, trên khuôn mặt Cơ ánh lên niềm hy vọng, như muốn nói: Tôi tin vào sự khoan hồng của pháp luật, vào sự thành tâm cải tạo của bản thân. Ngày trở về có thể sẽ không xa nếu tôi thực sự nỗ lực cải tạo và khi ra khỏi đây, tôi nhất định sẽ tìm một con đường mới để làm ăn.
Theo Công lý

Hàng trăm phạm nhân khống chế giám thị đòi yêu sách

Thứ 2, 01/07/2013 | 09:26
Ngày 30-6, hàng trăm phạm nhân ở trại giam Xuân Lộc (Z30A) đã đập phá, gây rối, khống chế đại tá Hồ Phi Thắng (giám thị trại giam) để đòi yêu sách.

Ước mơ trở thành thầy thuốc của một phạm nhân

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:05
Từ nhỏ, Vũ Việt Đức vốn là niềm tự hào và là nơi mà gia đình cậu ta đặt rất nhiều kỳ vọng để nối nghiệp bốc thuốc gia truyền.
Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.