Phạm Thu Hà và món quà đặc biệt mùa Giáng sinh

Phạm Thu Hà và món quà đặc biệt mùa Giáng sinh

Thứ 5, 21/12/2023 | 15:02
0
Những ngày cuối năm, dù khá bận rộn nhưng Phạm Thu Hà cũng kịp phát hành 3 single với chủ đề Peace - Bình yên để chào mừng Giáng sinh.

Nữ ca sĩ đã chọn "Ave Maria", "Silent night" và "Oholy night" - 3 bản nhạc kinh điển vẫn thường vang lên trong mùa Giáng sinh để gây bất ngờ cho mẹ, cô giáo và khán giả.

Món quà tặng đặc biệt trong mùa Giáng sinh

Lí giải về món quà tặng đặc biệt trong mùa Giáng sinh, Phạm Thu Hà chia sẻ: "Vì gia đình bên ngoại của tôi là gốc Công giáo nên nhân dịp Giáng sinh, tôi muốn dành tặng mẹ và cô giáo Mai Anh dạy tôi môn Lịch sử âm nhạc thế giới ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam một món quà đặc biệt. Tôi hy vọng, 3 bản single này sẽ mang đến những phút giây thật ấm áp và an lành cho tất thảy mọi người trong dịp Giáng sinh đang cận kề".

Nữ ca sĩ cho biết, sở dĩ cô "làm khó" mình với 3 bản nhạc kinh điển từng được nhiều ca sĩ nổi tiếng thế giới thể hiện thành công: Ave Maria, Silent night và Oholy night là bởi đây là 3 bản nhạc thuộc thể loại Semi Classic (bán cổ điển) mà cô đang theo đuổi. Đặc biệt, 3 bản nhạc này đã được nhạc sĩ Lưu Hà An phối mới theo phong cách riêng mà mới nghe cô đã mê.

Giải trí - Phạm Thu Hà và món quà đặc biệt mùa Giáng sinh

Phạm Thu Hà phát hành 3 single với chủ đề "Peace - Bình yên" để chào mừng Giáng sinh.

"Sau khi tập bản phối mới của nhạc sĩ Lưu Hà An, tôi bị mê, không dứt ra được. Tất cả những người nghe tôi hát đều bảo nếu không thu âm để phát hành ra đại chúng sẽ rất phí. Vậy là tôi quyết định vào phòng thu để hoàn thành 3 single cho kịp phát hành trên các nền tảng số toàn cầu dịp Giáng sinh. Tôi chọn chủ đề Peace - Bình yên với mong muốn nhân loại trên thế gian luôn được bình an và luôn được chữa lành bởi âm nhạc", Phạm Thu Hà kể.

Theo Phạm Thu Hà, bản Ave Maria từng được cho là của Giulio Caccini nhưng bản nhạc này thực chất do nhà soạn nhạc người Liên Xô ít tên tuổi Vladimir Vavilov viết. Tuy vậy, trong phần lớn ghi chú credit của bản nhạc này vẫn luôn ghi song hành cả Caccini và Vavilov. Kể từ sau bản chuyển soạn ấn tượng cho đàn ống cùng giọng hát và hợp xướng của nghệ sĩ đàn ống Oleg Yanchenko với sự thể hiện của chính Yanchenko và giọng mezzo – soprano huyền thoại Irina Arkhimova năm 1987, giai điệu đẹp, đầy chất tôn nghiêm của bản Ave Maria nhanh chóng nổi tiếng và trở thành một trong những bản Thánh ca được yêu thích nhất trên toàn thế giới.

Giải trí - Phạm Thu Hà và món quà đặc biệt mùa Giáng sinh (Hình 2).

Phạm Thu Hà thu âm 3 single Ave Maria, Silent night và Oholy night rất nhanh khi vào phòng thu. Ảnh: NVCC.

Silent night gắn với câu chuyện về sự ra đời của bản Thánh ca "Stille Nacht Heilige Nacht" bắt đầu vào một ngày mùa Đông trước lễ Giáng sinh năm 1818 tại nhà thờ St. Nicholas thuộc Oberndorf (Áo), Joseph Mohr - một linh mục trẻ đang tận tâm chuẩn bị cho buổi lễ đêm Giáng sinh phát hiện ra chiếc đàn ống của nhà thờ đã bị chuột cắn hỏng nặng, không thể sử dụng. Quá chán chường, Mohr bỏ ra ngoài đi dạo, khung cảnh thanh bình và tĩnh lặng của thị trấn ngày đông giá đã gợi cho vị linh mục trẻ những tứ thơ…

Mohr chợt nảy ra một ý tưởng rằng - tại sao không đệm hát lễ thánh thay thế bằng đàn guitar? Vị linh mục vội tìm gặp Franz Gruber - người chỉ huy hợp xướng của nhà thờ nhờ phổ nhạc cho bài thơ mới viết. Chỉ vài giờ sau, với cây đàn guitar cùng dàn hợp xướng nhỏ do Gruber điều khiển, Mohr đã biểu diễn thánh ca này trong đêm Giáng sinh năm ấy.

Giai điệu trong sáng với lời thơ giản dị, đầy chất dân gian khiến ca khúc nhanh chóng phổ biến, lan ra toàn thế giới và được dịch ra hàng trăm thứ tiếng khác nhau. Đến nay, Stille Nacht hay phiên bản phổ thông hơn Silent nigh đã trở thành một trong những bản nhạc hát mừng Giáng sinh không thể thiếu.

Oholy night lại gắn với sự kiện cuối năm 1843, nhân cây đàn ống của nhà thờ Roquemaure được khôi phục lại, cha sứ thuyết phục Placide Cappeau - một nhà thơ cũng là thương gia ở miền Nam nước Pháp viết một bài thơ mừng lễ Giáng sinh và Cantique de Noël đã ra đời. Sau khi bài thơ được A. Adam phổ nhạc, Cantique de Noël có sức lan tỏa mạnh mẽ, dịch ra tiếng Anh thành Oholy night. Đây cũng là một trong những bản nhạc mừng Giáng sinh được biểu diễn thường xuyên nhất.

Phạm Thu Hà sẽ có sự kết hợp mới mẻ với nhạc sĩ Lưu Hà An

Chia sẻ về quá trình thu âm, Phạm Thu Hà cho biết, cô thu âm 3 single này rất nhanh. Vô tình, trong phòng thu có cả hình Đức mẹ Maria nên cô càng có nhiều cảm hứng để phiêu theo từng giai điệu.

Giải trí - Phạm Thu Hà và món quà đặc biệt mùa Giáng sinh (Hình 3).

Phạm Thu Hà và nhạc sĩ Lưu Hà An. Ảnh: NVCC.

"Khi thu âm 3 bản nhạc này tôi đã nhìn sâu vào hình Đức mẹ Maria để cảm nhận rõ nhất lòng biết ơn và sự bình an. Tôi biết rằng, hạnh phúc không đến từ việc sở hữu một ai đó hay bất cứ thứ gì, mà hạnh phúc đến từ sự tử tế, giúp người bớt khổ, chúng ta bao dung hơn trong cuộc sống hàng ngày. Khi tất cả sống trong yêu thương và trong bao dung, thế giới sẽ hoà bình, chúng ta sẽ thực sự bình an. Những bài hát Thánh ca tôi hát là món quà chân thành nhất gửi đến những người yêu thương và khán giả của mình. Lúc nào trong tôi cũng là biết ơn và biết ơn".

Phạm Thu Hà tiết lộ thêm rằng trong thời gian tới, cô cùng nhạc sĩ Trần Thanh Phương, Lưu Hà An và Huyền Trung sẽ ra mắt đĩa than. Đối với cô, nhạc sĩ Lưu Hà An là một người anh lớn, thiện lành mà cô kính trọng. Anh chính là người phối khí thành công ca khúc "Chào anh giải phóng quân mừng mùa Xuân đại thắng" của nhạc sĩ Hoàng Vân đưa tên tuổi của cô gần hơn với công chúng yêu nhạc. Và nam nhạc sĩ này cũng là người đã nâng đỡ cô rất nhiều trong sự nghiệp âm nhạc. Thời gian tới, cô cùng nhạc sĩ Lưu Hà An sẽ đánh dấu một chặng đường âm nhạc mới, sát cánh cùng nhau hơn.
Tùng Lâm (t/h)

Ca sĩ Như Quỳnh và Hoài Lâm tất bật tập luyện cho liveshow

Thứ 2, 18/12/2023 | 20:13
Trên kênh TikTok cá nhân, Như Quỳnh vừa đăng tải một số hình ảnh ghi lại khoảnh khắc nữ ca sĩ cùng đàn em Hoài Lâm có mặt tại phòng tập nhạc để luyện tập.

Ca sĩ Phạm Thu Hà: "Nghệ sĩ hát nhạc cổ điển không khó gần"

Thứ 7, 11/02/2023 | 20:18
Nhiều năm qua, ca sĩ Phạm Thu Hà lựa chọn dòng nhạc cổ điển để theo đuổi. Cô xác định đây là dòng nhạc rất kén người nghe, đòi hỏi nghệ sĩ theo đuổi phải kiên định.

Ca sĩ Phạm Thu Hà: Tôi không mua danh vọng bằng tiền

Thứ 2, 13/05/2013 | 17:17
"Tiền là điều quan trọng trong tất cả các lĩnh vực cuộc sống chứ không chỉ trong âm nhạc. Nhưng điều kiện để sự nghiệp được thành công thì chưa chắc đã cần phải có nhiều tiền mà còn phải do cách nghĩ, cách làm của người nghệ sĩ", ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ.
Cùng chuyên mục

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.

Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:00
Cuộc thi tìm kiếm Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ và bản lĩnh, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện đại, năng động và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.

Nam diễn viên đình đám: Sống chung với 3 “vợ hờ”, gây bất ngờ khi quyết định người thừa kế tài sản 3.100 tỷ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:30
Nam diễn viên từng rất quen thuộc trên màn ảnh, nhưng lại cùng lúc có mối quan hệ với 3 phụ nữ kéo dài trong nhiều năm, gây ra những tranh cãi trong dư luận.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam diễn viên đình đám: Sống chung với 3 “vợ hờ”, gây bất ngờ khi quyết định người thừa kế tài sản 3.100 tỷ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:30
Nam diễn viên từng rất quen thuộc trên màn ảnh, nhưng lại cùng lúc có mối quan hệ với 3 phụ nữ kéo dài trong nhiều năm, gây ra những tranh cãi trong dư luận.