Pháp dự kiến gửi xe thiết giáp cũ và tên lửa mới cho Ukraine

Pháp dự kiến gửi xe thiết giáp cũ và tên lửa mới cho Ukraine

Thứ 2, 01/04/2024 | 10:13
0
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết, quốc gia này sẽ gửi hàng trăm xe thiết giáp cũ và tên lửa đất đối không mới để giúp Ukraine.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ La Tribune Dimanche, ông Lecornu cho biết, Tổng thống Emmanuel Macron sau khi thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu ông chuẩn bị một gói viện trợ mới, bao gồm nhiều trang thiết bị cũ nhưng vẫn hoạt động hiệu quả của Pháp.
 
“Quân đội Ukraine cần bảo vệ một chiến tuyến rất dài, và điều đó yêu cầu họ cần có xe thiết giáp; những phương tiện này là cực kỳ quan trọng cho tính cơ động của binh lính và là một phần trong yêu cầu của Ukraine”.
 
Ông cho biết, Pháp đang dự kiến sẽ cung cấp hàng trăm xe vận chuyển binh lính VAB (Véhicule de l'Avant Blindé) trong năm 2024 và 2025.
 
Quân đội Pháp đang dần thay thế hàng ngàn xe VAB, một loại xe thiết giáp được đưa vào hoạt động từ cuối thập niên 1970, với một loại xe vận chuyển binh lính đa vai trò khác.
 
Ông Lecornu cũng cho biết, Pháp đang chuẩn bị ra mắt một loạt mới các tên lửa đất đối không Aster 30 trang bị cho hệ thống SAMP/T mà họ đã cung cấp cho Ukraine.
 
Tên lửa Aster 30 có thể đánh chặn máy bay, máy bay không người lái và tên lửa hành trình trong phạm vi 120km.
 
“Ukraine đang cần khẩn cấp hệ thống phòng không mới,... Nga đang đẩy mạnh tấn công nhằm vào các công trình cơ sở hạ tầng dân sự”.
 
Ông Lecornu cho biết đã yêu cầu cơ quan quản lý hợp đồng quốc phòng của chính phủ DGA (Direction Generale de l'Armement) đưa ra các đề xuất xúc tiến quy trình sản xuất tên lửa Aster, loại tên lửa được sản xuất bởi tổ chức MBDA của châu Âu.
 
Ông cũng cho biết, tên lửa Aster cũng đang được sử dụng tại Biển Đỏ, nơi các tàu khu trục của Pháp đang bảo vệ các tuyến đường hàng hải khỏi các cuộc tấn công từ tổ chức Houthi được Iran hậu thuẫn tại Yemen.
 
Ông Lecornu cho biết, trong tuần vừa rồi một sắc lệnh đã được công bố mang lại cho bộ này quyền kiểm soát hạn mức tồn kho và ưu tiên một số hợp đồng.
 
Ông cho biết, Pháp đang xúc tiến quá trình phát triển một loại vũ khí điều khiển từ xa để có thể cung cấp cho Ukraine trong sớm nhất là vào mùa hè này.
 
Trong tháng vừa rồi, ông Macron đã gợi ý về khả năng các nước châu Âu có thể đưa quân tới Ukraine, mặc dù ông cũng khẳng định chưa hề có sự nhất trí nào về vấn đề này trong khi các nước đồng minh tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực cung cấp thêm đạn dược cho Kyiv.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Hoả lực Nga tấn công chính xác, cây cầu chiến lược Ukraine gãy làm đôi

Thứ 2, 01/04/2024 | 09:55
Video công khai cho thấy, quân đội Nga đã tấn công chính xác, phá huỷ cây cầu chiến lược của Ukraine ở vùng Donetsk.

Chuyện gì xảy ra nếu Nga tấn công binh sĩ NATO triển khai ở Ukraine?

Thứ 7, 30/03/2024 | 14:52
Các chuyên gia của quốc hội Đức đã đánh giá tác động của một cuộc tấn công từ Nga trong trường hợp các lực lượng NATO chính thức được triển khai ở Ukraine - tài liệu do hãng thông tấn Đức DPA thu thập cho biết.

NATO sẽ không ra mặt bênh vực nếu quân Pháp bị Nga tấn công ở Ukraine

Thứ 7, 30/03/2024 | 11:21
Phản ứng tập thể của liên minh do Mỹ dẫn dắt sẽ được kích hoạt nếu Nga tấn công một quốc gia NATO hoặc tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ NATO.

Romania tìm thấy mảnh vỡ UAV trên sông Danube gần biên giới Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:00
Nga thường xuyên tấn công các cảng của Ukraine ở khu vực phía Tây Nam, gần biên giới với Romania, một quốc gia thành viên NATO.
Cùng chuyên mục

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thử thách mới với Nga: Ukraine bắt đầu sử dụng tàu không người lái được trang bị tên lửa R-60/R-73

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:00
R-60/R-73 là loại tên lửa không đối không với đầu dẫn nhiệt. Điểm đặc biệt của những tên lửa này là chúng không cần hệ thống quan sát và định vị mục tiêu.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Nga sắp có Chính phủ mới

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:32
Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ có Thủ tướng và Chính phủ mới sau khi các ứng cử viên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.