NATO sẽ không ra mặt bênh vực nếu quân Pháp bị Nga tấn công ở Ukraine

NATO sẽ không ra mặt bênh vực nếu quân Pháp bị Nga tấn công ở Ukraine

Thứ 7, 30/03/2024 | 11:21
0
Phản ứng tập thể của liên minh do Mỹ dẫn dắt sẽ được kích hoạt nếu Nga tấn công một quốc gia NATO hoặc tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ NATO.

Nếu quân đội của một quốc gia NATO bị Nga tấn công ở Ukraine, điều này sẽ không phải là căn cứ để kích hoạt Điều 5 của Hiến chương NATO, các chuyên gia tư vấn cho Quốc hội Đức (Bundestag) cho biết trong một tài liệu mà hãng thông tấn DPA đưa tin hôm 29/3.

Tài liệu vẫn chưa được công bố nhưng DPA được tiếp cận là một báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Bundestag, đánh giá những hậu quả có thể xảy ra nếu Pháp hiện thực hóa kế hoạch của nước này về việc đưa quân tới tham chiến ở Ukraine.

“Nếu quân đội của một quốc gia thành viên NATO tham gia phòng vệ tập thể trong cuộc xung đột hiện đang diễn ra giữa Nga và Ukraine và đứng về phía Ukraine, dựa trên Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, và bị bên kia (Nga) tấn công trong quá trình diễn ra trận chiến ở khu vực xung đột, thì đây không phải là lý do biện minh để viện dẫn Điều 5 của Hiến chương NATO”, báo cáo cho biết.

Theo các nhà phân tích, phản ứng tập thể của liên minh do Mỹ dẫn dắt sẽ được kích hoạt nếu Nga tấn công một quốc gia NATO hoặc tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ NATO. Ngược lại, phản ứng quân sự của Nga nhằm vào các mục tiêu ở Pháp sẽ là “một cuộc tấn công vũ trang” theo Điều 5 của Hiến chương NATO, tạo ra tình huống là các thành viên NATO phải hỗ trợ lẫn nhau”, báo cáo viết.

Các chuyên gia của Bundestag tin rằng việc Quân đội Pháp tham gia cuộc xung đột và đứng về phía Ukraine sẽ “được chấp nhận theo luật pháp quốc tế”. Tuy nhiên, theo quan điểm của họ, động thái của một quốc gia NATO gửi bộ binh tới Ukraine sẽ không tự động biến toàn bộ liên minh thành một bên trong cuộc xung đột, chỉ có quốc gia đó trở thành một bên tham gia xung đột.

“Nếu một thành viên NATO hành động đơn phương, nghĩa là không phải là một phần của hoạt động đã được NATO thống nhất trước đó và không có sự phối hợp của bộ chỉ huy quân sự NATO, thì cả liên minh nói chung và các quốc gia NATO khác đều không trở thành một bên trong cuộc xung đột”, tài liệu nhấn mạnh.

Thế giới - NATO sẽ không ra mặt bênh vực nếu quân Pháp bị Nga tấn công ở Ukraine

Bức ảnh của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy một phương tiện quân sự đang khai hỏa về phía các vị trí của Quân đội Ukraine ở khu vực "chiến dịch quân sự đặc biệt", tháng 3/2024. Ảnh: The Guardian

Sau một hội nghị về Ukraine ở Paris hồi cuối tháng 2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã không ít lần tuyên bố không loại trừ khả năng bộ binh phương Tây sẽ được triển khai đến Ukraine. Ông Macron cũng cho rằng các nước phương Tây quyết tâm làm mọi cách để ngăn chặn Nga giành chiến thắng trong cuộc xung đột.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhiều lần bác bỏ khả năng triển khai Quân Đức tới Ukraine. Trong bài phát biểu hôm 29/3 trước thềm lễ Phục sinh, ông Scholz tái khẳng định Đức sẽ hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến vì một thế giới công bằng trong bao lâu cũng được miễn là còn cần thiết. “Chúng tôi cũng làm điều này vì lợi ích của chúng tôi, vì an ninh của chúng tôi”, ông nhấn mạnh.

Cơ quan Nghiên cứu Bundestag là một bộ phận của Bundestag bao gồm 8 phòng ban chuyên môn với khoảng 100 nhân viên, theo trang thông tin của Bundestag.

Các chuyên gia của cơ quan này nghiên cứu các chủ đề theo yêu cầu của từng nghị sĩ cũng như của các Ủy ban Bundestag. Họ đưa ra thông tin ngắn gọn, tài liệu, báo cáo thực tế, phân tích chi tiết và ý kiến chuyên gia.

Trong trang thông tin của Bundestag, họ còn được gọi là “cơ quan cố vấn của quốc hội”, làm việc một cách “trung lập và khách quan về mặt chính trị”.

Minh Đức (Theo TASS, Yahoo!News)

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.