Phát hiện

Phát hiện "quái vật" dài 42m, gấp 3 lần khủng long bạo chúa

Thứ 5, 18/11/2021 | 07:42
Với chiều dài cơ thể lên tới 42m, "quái vật" 150 triệu tuổi Supersaurus còn dài hơn cả khủng long bạo chúa.

Danh hiệu loài khủng long dài nhất thế giới có thể sẽ thuộc về Supersaurus, một loài khủng long ăn cỏ sống cách đây khoảng 150 triệu năm từ kỷ Jura.

Theo Live Science, Supersaurus là một khủng long sauropod - nhóm khủng long cổ dài, 4 chân khổng lồ. Bộ xương hóa thạch vừa được sắp xếp hoàn chỉnh cho thấy một con Supersaurus trưởng thành có thể dài tới 39m, thậm chí 42m tính từ mõm tới đuôi.

Để dễ hình dung, Tyrannosaurus, còn gọi là khủng long bạo long - một trong số những động vật ăn thịt lớn nhất mọi thời đại, cũng chỉ dài khoảng 12m. Như vậy, một con Supersaurus có thể dài gấp 3,5 lần so với Tyrannosaurus và cao gấp đôi. Supersaurus được cho là dài hơn cả những biến thể cùng loài khác như Diplodocus với kỷ lục 33m (theo một nghiên cứu năm 2006).

Đời sống - Phát hiện 'quái vật' dài 42m, gấp 3 lần khủng long bạo chúa

Kích thước của một con Supersaurus so với con người.

Hóa thạch 150 triệu năm tuổi dùng trong nghiên cứu lần này được tìm thấy từ năm 1972. Ban đầu, giới nghiên cứu không biết rõ những chiếc xương thuộc về loài vật nào bởi các mẫu vật được tìm thấy hoàn toàn là một mớ hỗn độn, trộn lẫn giữa 3 cá thể khủng long to lớn như nhau.

Nhà cổ sinh vật học Brian Curtice từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Arizona (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu cho biết các hóa thạch được tìm thấy bởi Jim Jensen, một chuyên viên về khủng long của đại học Brigham Young ở bang Utah tại Mỏ khủng long Dry Mesa (Colorado).

Thứ gây ấn tượng đầu tiên là một phần xương dài 2,4m; là một trong hai mảnh xương khi hợp nhất sẽ tạo nên xương đòn của khủng long trưởng thành. Trong số hóa thạch bị trộn lẫn, ngoài các phần hài cốt của Supersaurus còn có một số chiếc xương mà Jensen cho là thuộc về hai loài khủng long chân thằn lằn khác là Ultrasauros và Dystylosaurus.

Các nhà cổ sinh vật học đã mất tới 5 thập kỷ để nhặt ra từng phần hóa thạch và ghép chúng thành 3 con khủng long. Từng có rất nhiều tranh cãi nổ ra để xác định xem xương nào thuộc về con nào và 3 con này có thực sự là 3 loài nói trên hay không. Rất may mắn, bộ xương của loài thú vị nhất là Supersaurus là một bộ xương hoàn chỉnh, phản ánh được kích cỡ cơ thể ngoạn mục. Sinh vật thời tiền sử này có chiếc cổ dài tới 15m và đuôi dài 18m.

Kể từ lần phát hiện đầu tiên, các nhà cổ sinh vật học chỉ phát hiện 2 phần của bộ xương hóa thạch được cho là của Supersaurus. Một bộ có biệt danh "Jimbo", bộ còn lại có tên "Goliath", ở bang Wyoming (Mỹ).

Thú vị là Supersaurus có thể là loài khủng long dài nhất nhưng nó không phải là loài nặng nhất. Kỷ lục này thuộc về loài Argentinosaurus với trọng lượng lên tới 90 tấn, tức gần gấp đôi một con Supersaurus trưởng thành.

Trong khi đó, sinh vật tiền sử dài nhất được ghi nhận thì không phải là khủng long. Vinh dự này thuộc về loài Siphonophore với chiều dài lên tới 45m . Đây là một sinh vật trong suốt, dạng ống, có xúc tu giống như san hô và sống sâu dưới đáy đại dương tại vùng biển ngoài khơi nước Úc.

Đại gia ẩn danh chi 175 tỷ đồng mua hóa thạch khủng long 66 triệu tuổi

Thứ 6, 22/10/2021 | 13:44
Bộ xương của khủng long 3 sừng lớn nhất thế giới từng được phát hiện có tên Big John đã thu về số tiền khổng lồ trong phiên đấu giá ở Thủ đô Paris, Pháp hôm 21/10.

Hóa thạch như 4 chiếc gai khổng lồ hé lộ về "quái vật bọc thép" cổ đại

Thứ 5, 21/10/2021 | 06:00
Thợ săn hóa thạch đã khai quật được các đoạn xương kỳ lạ thuộc về một "quái vật bọc thép'' hoàn toàn mới của kỷ Jura.

Hóa thạch cực hiếm của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác

Thứ 4, 13/10/2021 | 18:00
Việc tìm thấy hóa thạch 16 triệu tuổi của tardigrade - ''bọ gấu nước'' bất tử có thể giúp các nhà khoa học giải mã khả năng sinh tồn khó tin của loài này.

Đi chơi, bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy hóa thạch "quái thú" khổng lồ

Thứ 6, 08/10/2021 | 08:24
Cậu bé 6 tuổi đã vô tình phát hiện ra mẩu hóa thạch thuộc về một ''quái thú'' sống cách đây ít nhất 11.000 năm khi tham quan khu bảo tồn thiên nhiên ở Michigan.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Rau dại mọc bờ mương xưa không ai hái, nay được chị em săn lùng bởi công dụng "vàng 10"

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:15
Loài rau dại này ngoài chế biến thành những món ăn ngon còn được coi là "thần dược trường thọ", có công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.