Phía sau bản án cho 'quý tử' trùm ma túy Nghệ An

Phía sau bản án cho 'quý tử' trùm ma túy Nghệ An

Thứ 5, 25/07/2013 | 11:18
0
Chỉ vì xin tiền mẹ không cho, Nguyễn Trọng Vũ (SN 1993) trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn 2, huyện Nam Đàn (Nghệ An) - con trai của một trùm ma tuý khét tiếng xứ Nghệ đã châm lửa đốt căn nhà trị giá hơn 1,5 tỷ đồng của gia đình một cách không thương tiếc.

Hắn phải trả cho hành vi ngỗ ngược của mình bằng một bản án. Đứng trong vành móng ngựa, hắn tỏ ra rất ân hận, nhưng hậu quả cho việc làm... không giống ai đó là những nỗi đau khó tả.

Không cho tiền “đập đá” thì... đốt nhà (!)

Vào lúc 17h30’, ngày 18/1/2013, căn nhà gỗ khang trang của gia đình bà Lưu Thị Ng. (SN 1970, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn 2, huyện Nam Đàn) bốc cháy dữ dội. Ngọn lửa nhanh chóng bùng phát, bao trùm cả cơ ngơi gồm một căn nhà gỗ, một nhà ngang cùng nhiều tài sản, ước tính khoảng 1,5 tỷ đồng. Vụ cháy này lập tức gây xôn xao dư luận địa phương.

Pháp luật - Phía sau bản án cho 'quý tử' trùm ma túy Nghệ An

Giây phút đoàn tụ cùng vợ con kẻ "phá gia chỉ tử" Nguyễn Trọng Vũ .

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do Nguyễn Trọng Vũ (SN 1993), con trai bà Ng. tự tay châm lửa đốt buồng ngủ, dẫn đến vụ hỏa hoạn. Được biết, ngày 18/1, sau khi "đập đá" về, Vũ xin tiền mẹ nhưng bà Ng. không cho. Giận mẹ không cho tiền, Vũ đã chạy vào phòng ngủ bật lửa đốt hết chăn màn dẫn đến hỏa hoạn. Ngọn lửa bắt đầu từ tầng hai, nơi phòng ngủ của cậu ấm Nguyễn Trọng Vũ rồi lan ra những khu vực khác. Thấy khói và lửa bốc lên, mọi người đã hô hào nhau, cầm xô chậu đến để chuyền nước dập lửa, nhưng Vũ bất ngờ hét lên: "Không được ai dập lửa cả, ai vào sẽ bị mìn nổ chết". Vì trong nhà đang có bình ga, ai cũng sợ, nên chỉ dám đứng từ xa, nhìn đám lửa cháy thiêu rụi tất cả.

Vì bị Vũ can ngăn, nên người dân đã nhanh chóng thông báo cho cơ quan chức năng địa phương và gọi xe cứu hoả đến để dập lửa. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều bất thành vì trong nhà toàn đồ gỗ nên cháy rất nhanh. Khi xe cứu hoả đến thì toàn bộ căn nhà đã bị cháy rụi. Rất may đám cháy không lan ra các gia đình xung quanh. Nhìn lửa thiêu cháy toàn bộ ngôi nhà bạc tỷ, ai cũng thở dài tiếc nuối, đồng thời khó tin nổi, Vũ nghĩ gì mà lại hành động như thế.

Đến khoảng 20h cùng ngày, khi đã hết "phê", Vũ đã đến cơ quan điều tra công an huyện Nam Đàn đầu thú và nộp tang vật là... một chiếc bật lửa.

Pháp luật - Phía sau bản án cho 'quý tử' trùm ma túy Nghệ An (Hình 2).

Hiện trường của vụ cháy.

Được biết, Vũ là con trai đầu của trùm ma túy Nguyễn Trọng Tuấn,  bị công an tỉnh Nghệ An bắt ngày 28/12/2012 khi đang chỉ huy tám đối tượng vận chuyển 58 bánh heroin (30kg) và hai bịch hồng phiến (400 viên) từ Lào về Nghệ An tiêu thụ. Hiện Tuấn đã bị khởi tố về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi Tuấn bị công an bắt, chị Lưu Thị Ng. và hai đứa con khác không có mặt ở nhà. Vũ cũng đi biệt tích và thường xuyên gọi điện vòi vĩnh mẹ tiền để ăn chơi.

Nguyễn Trọng Tuấn được biết đến là tên cầm đầu đường dây buôn bán ma tuý xuyên quốc gia. Y sừng sỏi, dày dạn kinh nghiệm và rất tinh ranh trong hoạt động phạm pháp này. Hắn đã vận chuyển trót lọt nhiều chuyến hàng trắng từ Lào về Việt Nam.

Trước đây, vợ chồng Tuấn làm nông nghiệp nhưng không mấy dư dả, để kiếm thêm thu nhập nuôi vợ con, Tuấn từng làm nghề mổ lợn. Cuộc sống ngày càng ổn định và hạnh phúc khi năm 1993, vợ sinh cho Tuấn một đứa con trai kháu khỉnh. Tuy nghèo, nhưng gia đình khi nào cũng đầy ắp tiếng cười. Tuy nhiên, từ sau khi chuyển nghề kinh doanh mổ lợn, mối quan hệ của Tuấn ngày càng nhiều, đặc biệt là với dân xã hội đen.

Làm mổ lợn được một thời gian, Tuấn theo một người anh, chuyển sang nghề buôn bán gỗ. Cuộc sống ngày càng khấm khá hơn nhờ buôn lậu gỗ. Tuấn mở thêm mấy xưởng gỗ gần nhà thuê công nhân về làm. Chỉ vì hám lợi trước mắt, Tuấn quên đi nhiệm vụ làm cha của mình, bỏ bê con cái. Thương con, Tuấn chỉ biết cho con tiền.  Đến năm 1996, Tuấn bắt đầu buôn bán ma tuý, hắn là đầu sỏ trong đường dây buôn bán ma tuý lớn từ Lào sang Việt Nam.

Pháp luật - Phía sau bản án cho 'quý tử' trùm ma túy Nghệ An (Hình 3).

Đối tượng Nguyễn Trọng Vũ.

Bố là “ông trùm” ma túy, con là “ông giời con”...

Nhờ buôn bán gỗ và ma túy nên chỉ trong vòng mấy năm, Nguyễn Trọng Tuấn đã trở thành một tay giàu khét tiếng ở đất Khánh Sơn. Ngôi nhà gỗ sang trọng đã được Tuấn xây năm 2006 với đầy đủ mọi tiện nghi trong nhà. Nhìn thấy cuộc sống sung túc của nhà Tuấn ai cũng ngưỡng mộ. Nhưng khi Tuấn bị bắt về tội buôn bán ma tuý ai cũng ngỡ ngàng. Tuấn là người đầu tiên ở Khánh Sơn bị bắt về tội buôn bán ma tuý.

Nguyễn Trọng Vũ vốn là con trai độc trong gia đình nên đã được cưng chiều từ nhỏ. Vũ thích gì là có nấy. Cuộc sống sung túc khiến cho một đứa trẻ chỉ biết hưởng thụ, không thích học hành phấn đấu. Một phần vì được mẹ cưng chiều, một phần không có sự quản lý của bố, nên Vũ sớm theo bạn bè ăn chơi, đàn đúm, rượu chè nên sớm hư hỏng. Mới học đến lớp 9, Vũ đã bỏ học đi lang thang cùng bạn bè, có khi đi hàng tuần liền không về nhà. Hết tiền Vũ lại gọi điện xin mẹ để ăn chơi, nếu không được chấp nhận thì đe dọa. Sống trong môi trường chỉ có tiền, nên Vũ luôn khao khát tình thương của một người cha đúng nghĩa. Hắn luôn mơ ước được bố quan tâm, chăm sóc. Nhưng suốt ngày bận bịu với những chuyến hàng, bố hắn tháng mới về một lần và chỉ ghé qua mấy tiếng không đủ để hắn cảm nhận tình thương.

Cuộc sống quá sung túc, có tiền quá dễ dàng, nên việc tiêu mấy chục triệu đồng trong một ngày đối với Vũ là bình thường. Khi có tiền, Vũ thường xuyên xuống thành phố Vinh ăn chơi, đàn đúm với bạn bè khi hết tiền lại về xin mẹ. Để con không hư hỏng, bà Ng. quyết định cưới vợ cho Vũ. Tưởng rằng sau khi lấy vợ, Vũ sẽ tu chí làm ăn, nhưng hắn vẫn không thay đổi được, thậm chí còn phá phách hơn trước. Có khi Vũ bỏ nhà đi hàng tuần liền. Cuộc sống chỉ biết huởng thụ khiến Vũ rơi vào u mê. Từ khi cha bị bắt, Nguyễn Trọng Vũ đâm ra chán nản hơn, nên liên tục xin tiền của mẹ để ăn chơi, giải sầu.

Gia đình không thiếu tiền, nên cuộc sống của Vũ chẳng phải lo lắng hay tiếc nuối cái gì cả. Chỉ vì giận mẹ, trong một giây phút nóng nảy mà Vũ đốt cả ngôi nhà không thấy tiếc. Một số người dân cho biết, Vũ có nghiện hút ma tuý, mỗi lúc không có tiền để hút, Vũ gọi điện đe doạ mẹ: "Mẹ không cho tiền con sẽ chết".

Tại phiên tòa vừa mới diễn ra, Nguyễn Trọng Vũ đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Biện minh cho hành động của mình, Vũ cho biết do có cảm giác bị bỏ rơi, gọi cho mẹ và vợ mãi không ai trả lời nên bực mình, đốt giường cưới cho bõ tức nhưng không ngờ lại đốt luôn cả căn nhà. Trong hơn một tiếng diễn ra phiên xử, Vũ tỏ thái độ rất hối hận về việc làm của mình. Bị hại (mẹ của bị cáo) không yêu cầu bồi thường dân sự và xin giảm án nên HĐXX của TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Vũ 10 năm tù về tội huỷ hoại tài sản.    

"Đời cha ăn mặn đời con khát nước"

Nhìn ngôi nhà bạc tỷ bị thiêu cháy rụi, ai cũng tiếc rẻ. Và khi tòa tuyên án Nguyễn Trọng Vũ 10 năm tù, nhiều người có mặt tại hội trường xét xử thở dài ngao ngán. Họ cho rằng bản án của Vũ cũng chính là cái kết tất yếu mà ông trùm ma túy phải gánh chịu. Nhìn bà Ng. ngã gục giữa phiên tòa ai cũng xót thương. Chồng mang tội lớn, đứa con trai cũng vào tù, giờ ở quê ai cũng khinh bỉ, không biết chui mặt vào đâu. Không biết rồi đây, vợ con của Vũ sẽ vượt qua mặc cảm và sống tiếp như thế nào.   

HÀ HẰNG

Cuộc đọ súng kinh hoàng bắt ông trùm ma túy

Thứ 6, 28/06/2013 | 22:44
Lực lượng phòng chống tội phạm ma túy bộ đội Biên phòng Quảng Trị vừa triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Lào đưa về Việt Nam.

Cuộc đấu súng nghẹt thở với trùm ma túy Tạ Văn Hùng

Thứ 2, 10/06/2013 | 15:17
Với tội danh Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Tạ Văn Hùng (SN 1964) tại xã Phong Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã phải xộ khám.
Cùng chuyên mục

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.