Phía sau đôi mắt hai màu “ma mị” hiếm thấy trên thế giới của cô gái người Chăm

Phía sau đôi mắt hai màu “ma mị” hiếm thấy trên thế giới của cô gái người Chăm

Thứ 7, 03/08/2019 | 08:30
0
Từng xuất hiện trong rất nhiều khuôn hình của các nhiếp ảnh gia Việt Nam và quốc tế, nữ sinh Thạch Thị Sa Pa (trú Bàu Trúc, Ninh Phước, Ninh Thuận) sớm đã quen với những cuộc gặp gỡ du khách. Đó là một trong những lý do khiến cô gái Chăm ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch.

Đôi mắt hớp hồn nhiều nhiếp ảnh gia

Sa Pa là một cô gái có đôi mắt hai màu hiếm hoi trên thế giới. Ba em là một người thợ mộc, hiện đã hơn 60 tuổi, ông có đôi mắt màu xanh, còn mẹ em là một người phụ nữ giỏi làm gốm, với đôi mắt màu đen. Và chính đôi mắt đặc biệt của Sa Pa đã thu hút không biết bao nhiêu nhiếp ảnh gia cả trong và ngoài nước ghé thăm Bàu Trúc để ghi lại khoảnh khắc, thần thái rất riêng trên gương mặt em.

“Sa Pa ít khi cười, nhưng thật ra em là một cô bé rất thân thiện. Khi có ai hỏi về đôi mắt hai màu, cô bé tâm sự rằng, nhiều khi bạn bè trêu chọc nhưng hiện giờ, đó chỉ là chuyện bình thường, em đã quen rồi. Sau lần gặp gỡ, tiếp xúc với Sa Pa, nghe em chia sẻ nhiều chuyện, tôi luôn tin những ước mơ của em sẽ trở thành hiện thực, vì có một cái gì đó rất đặc biệt phát ra từ đôi mắt cuốn hút của em”, May chia sẻ như vậy khi nhắc đến lần đầu tiên gặp gỡ Sa Pa.

Sinh ra trong một gia đình có 7 anh chị em, Sa Pa là người con đầu tiên đỗ đại học, vì các anh chị đã lập gia đình. Trong 7 anh chị em (3 trai và 4 gái), Sa Pa là con gái thứ 6. Sa Pa có anh trai và em gái mang đôi mắt màu xanh, nhưng chỉ riêng một mình cô mang 2 màu mắt. Sa Pa nuôi ước mơ học tập để có thể trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp, giới thiệu quê hương tươi đẹp của mình với du khách và có điều kiện để giúp đỡ gia đình.

Dân sinh - Phía sau đôi mắt hai màu “ma mị” hiếm thấy trên thế giới của cô gái người Chăm

Hiện tại, hơn chục con người trong gia đình cô gái sinh sống trong một căn nhà được Nhà nước hỗ trợ nhiều năm trước. Vốn chăm chỉ, chịu khó, Sa Pa cũng thường xuyên phụ ba mẹ việc nhà và việc đồng áng. Mỗi năm, đều đặn 3 vụ lúa, em cùng mẹ cấy, gặt để có thu nhập cho cả gia đình. Mỗi dịp gần Tết Nguyên đán, gia đình Sa Pa cũng hòa theo không khí tại Bàu Trúc, cô bé đặc biệt ấy lại phụ mẹ sản xuất những sản phẩm gốm đẹp mắt với hoa văn tinh xảo, cung cấp cho du khách và người tiêu dùng.

Nhiếp ảnh gia tự do Hà Hoàng Anh - May, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh đã có cuộc hội ngộ đầy bất ngờ với cô bé Sa Pa, ngay lập tức bị cuốn hút bởi đôi mắt đặc biệt ấy. Ấn tượng từ lần đầu tiên của May với cô gái đặc biệt này là: "Gia đình Sa Pa thực sự khó khăn, có 7 người con và ba mẹ đều đã già yếu không còn đủ sức lao động. Đại gia đình cùng sống trong một ngôi nhà được Nhà nước hỗ trợ từ vài năm trước. Ấn tượng đối với tôi là sự hiếu khách và chân thật của cả gia đình. Chính vì vậy, mặc dù giống như bị "hớp hồn" bởi đôi mắt, nhưng tôi dành thời gian để trải nghiệm và lắng nghe cuộc sống của em nhiều hơn là ghi lại nhiều khoảnh khắc như các nhiếp ảnh gia khác".

Anh Yên Bình (Nha Trang), chủ quán café nơi Sa Pa đang làm thêm cho biết: “Tôi từng là nhiếp ảnh gia chụp khá nhiều ảnh cho Sa Pa từ 10 năm trước. Khi nghe tin con đỗ đại học Nha Trang, tôi ngỏ ý muốn giúp đỡ, nhận con về làm việc để có thêm kinh phí học tập sau này. Sa Pa là một cô bé rất ngoan, nghe lời và chăm chỉ làm việc, gia đình tôi rất quý cô bé”.

Say mê công việc hướng dẫn viên du lịch

Mặc dù đủ điểm trúng tuyển đại học nhưng cô nữ sinh với đôi mắt đặc biệt lại lựa chọn hệ cao đẳng Tiếng Anh du lịch (quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành), đại học Nha Trang. Trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi là ước mơ từ lâu của Sa Pa, cô mong muốn mình có thể dẫn thật nhiều du khách, đặc biệt là du khách quốc tế ghé thăm làng gốm Bàu Trúc quê hương mình.

Một phần lý do là bởi, Sa Pa từ nhỏ đã trở thành "tâm điểm" cuốn hút trong rất nhiều góc chụp sinh động của hàng nghìn nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế. Được tiếp xúc với nhiều khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới, cô gái dân tộc Chăm yêu thích tiếng Anh từ lúc nào không hay và say mê công việc của một hướng dẫn viên du lịch.

Sở trường là môn Hóa học, nhưng Sa Pa lại đặc biệt thích học tiếng Anh, có lẽ, vì gặp gỡ và giao tiếp với nhiều du khách quốc tế từ nhỏ mà khả năng của cô nàng cũng khá “đáng nể”. Sa Pa tâm sự, càng lớn, cô nàng lại thấy có thêm càng nhiều du khách “truyền tai nhau” ghé thăm và chụp hình mình: “Từ hồi em bắt đầu vào THPT, mỗi tuần gia đình em tiếp 3, 4 lượt du khách. Em rất vui vì mọi người thường nắm tay em và chúc em học giỏi”.

Dân sinh - Phía sau đôi mắt hai màu “ma mị” hiếm thấy trên thế giới của cô gái người Chăm (Hình 2).

Mới đây, sau kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia, Sa Pa đủ điểm trúng tuyển đại học nhưng em đã chọn hệ cao đẳng để có thể "tiết kiệm" phần nào học phí. Trường đại học Nha Trang đã ưu tiên cô nàng hiếu học, miễn phí tiền ký túc xá cho em, em rất vui và cảm kích. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khoản tiền như học phí và chi phí sinh hoạt khác phải lo. Vì vậy, Sa Pa đã đến Nha Trang sớm, bắt đầu đi làm thêm để sẵn sàng cho năm học đầu tiên. Cô gái hồn nhiên với đôi mắt hai màu và nụ cười rạng rỡ bắt đầu công việc bưng bê tại quán nước từ ngày 17/7 và may mắn được chủ quán bố trí cho chỗ ăn, ngủ chu đáo.

Cô gái Chăm với đôi mắt cuốn hút rất thích đọc sách, cô nàng chia sẻ, nếu có thời gian rảnh là sẽ nghĩ ngay đến chuyện ngồi đọc sách, bởi vì sách mang đến cả một thế giới mới lạ và bổ ích.

Thấy con gái lặn lội đi làm thêm ngay sau khi biết điểm thi vài ngày, bà Bàng Thị Bích (56 tuổi), mẹ của Sa Pa giãi bày: “Từ mấy năm trước, cứ mỗi dịp hè là con lại vào TP.Hồ Chí Minh, kiếm việc làm thêm để phụ gia đình trang trải và có tiền trang bị học tập. Con đi làm xa từ sớm, tôi cũng xót lắm, nhưng “lực bất tòng tâm”, ba mẹ già yếu cả rồi, trang trải trông hết vào mấy khoảnh ruộng và mấy con bò con lợn không đủ ăn, mẹ thì lại ốm đau như này, chẳng cho con được nhiều, nên con phải tự lực thôi...”.

Chia sẻ với PV, Sa Pa nói rằng, em mong sớm trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi. Địa điểm đầu tiên mà em muốn giới thiệu với du khách quốc tế chính là Bàu Trúc, quê hương mình.

 

Bản chất của đôi mắt “đổi màu”

Nói về hiện tượng cô gái mắt hai màu ở Ninh Thuận, TS.BS Hoàng Cương, bệnh viện Mắt Trung ương, Hà Nội cho biết: “Theo định nghĩa trên Wikipedia thì chứng loạn sắc tố mống mắt, tiếng Anh có tên là heterochromia là sự khác biệt về màu sắc thường là của mống mắt nhưng cũng có thể gặp trên tóc hay da. Loạn sắc tố là do có sự dư thừa hoặc thiếu hụt melanin( chất tạo nên sắc tố). Nó có thể đến từ các lý do di truyền, di truyền thể khảm , bệnh lý bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa hay chấn thương. Melanin có thể tập trung quá nhiều trên mống mắt- chứng hyperchromic hay giảm đậm độ trên đó - chứng hypochromic. Xét về phạm vi biểu hiện: Có những người có hai vùng sắc tố khác nhau trên một mống mắt hoặc mỗi con mắt có một màu mống mắt khác nhau.

Trên mạng AAO của Hội nhãn khoa Hoa kỳ cũng nhấn mạnh tật mống mắt dị sắc hay loạn sắc tố mống mắt có thể có ngay sau khi sinh gọi là tật mống mắt dị sắc bẩm sinh. Với nhóm trẻ này trẻ không hề có biểu hiện bất thường gì về phát triển thị giác cũng như toàn thân, không than phiền về bất kỳ khó chịu nào. Một loạt các nguyên nhân có thể kể ra như: Hội chứng Hornet bẩm sinh; loạn sắc mống mắt lành tính; hội chứng Sturge Weber; hội chứng Waardenburg; bệnh bạch biến;…

Ngược lại với dị sắc mống mắt bẩm sinh, khi mắc chứng này về già sẽ là bệnh mắc phải. Nếu ai đó bị ngay từ thuở thiếu nhi thì cần khám bác sĩ mắt ít ra là một lần.

Hình ảnh đôi mắt “ma mị” như muốn “thôi miên” người khác của Sa Pa từng làm “chao đảo” nhiều trái tim khi được đăng tải trên trang báo Bored Panda vài năm trước. Dưới hàng lông mày rậm, mắt trái là màu xanh dương như người nước ngoài, còn mắt bên phải lại là một màu đen truyền thống. Cùng với nước da sạm đi vì cháy nắng tiêu biểu của khu vực nắng vùng Ninh Thuận, đôi mắt của Sa Pa ẩn chứa một sự hoang dã và u buồn, tỏa ra một điều gì đó rất đặc biệt, vừa bí ẩn vừa thu hút người đối diện.

 

Cẩm Mịch - Hoàng Bích

 

Bác sĩ lý giải nguyên nhân nữ sinh có hai màu mắt đen, xanh

Thứ 5, 01/08/2019 | 12:59
Đôi mắt hai màu đặc biệt của nữ sinh có cái tên đặc biệt không kém - Thạch Thị Sa Pa với nét đẹp cuốn hút khó cưỡng đang trở thành tâm điểm của dư luận. Nhưng nét đẹp đó liệu có ảnh hưởng đến sức khoẻ của Sa Pa?

Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia

Thứ 4, 31/07/2019 | 08:00
Từng xuất hiện trong rất nhiều khuôn hình của các nhiếp ảnh gia Việt Nam và quốc tế, nữ sinh Thạch Thị Sa Pa (Bàu Trúc, Ninh Phước, Ninh Thuận) sớm đã quen với những cuộc gặp gỡ du khách. Đó là một trong những lý do khiến cô nàng ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.