Philippines - 'đối thủ táo bạo nhất' của Trung Quốc trên Biển Đông

Philippines - 'đối thủ táo bạo nhất' của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:26
0
Tuy có ngân sách dành cho quốc phòng chỉ bằng 1/40 Trung Quốc, đội tàu hải quân lạc hậu từ những năm 1970, nhưng Philippines được đánh giá là “đối thủ táo bạo nhất” của Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Đây là nhận định của các chuyên gia hàng đầu trên tờ Washington Post của Mỹ.

Theo báo này, từ một vị trí có thể nói là “neo đơn”, Philippines đã khá mạnh tay để ngăn cản Trung Quốc kiểm soát khu vực vùng biển đang có tranh chấp.

Các nhà phân tích cho rằng chiến lược của Philippines có thể gây phản tác dụng. Tuy nhiên, nó lại cung cấp cho các nước láng giềng cái nhìn mới hơn về cách nhìn nhận Trung Quốc trên danh nghĩa là một đối tác kinh tế quan trọng hay một mối nguy hàng hải.

Philippines không xem Trung Quốc là một mối đe dọa, các quan chức cấp cao nước này cho hay. Lưu ý thêm rằng thương mại giữa hai nước vẫn đang phát triển. Philippines vẫn khôn khéo cảnh báo bằng các kế hoạch tập trận trên những khu vực giàu tài nguyên dầu khí mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Quân sự - Philippines - 'đối thủ táo bạo nhất' của Trung Quốc trên Biển Đông

Tàu cổ tại Bãi Cỏ Mây trên Biển Đông.

Theo các nhà phân tích, những động thái trong vài tháng trở lại đây cho thấy Manila ngày càng sẵn sàng đối đầu với Bắc Kinh. Một trong những bằng chứng đó là Philippines đã đình chỉ hoặc hủy bỏ một số thỏa thuận phát triển dựa chủ yếu vào nguồn tài trợ hào phóng của Trung Quốc.

Đầu năm nay, Trung Quốc đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Liên Hợp Quốc, phản đối yêu sách trên Biển Đông của Trung Quốc. Gần đây, Philippines đã tăng cường quân trên quần đảo tranh chấp, chính phủ nước này cũng đã phê duyệt việc nâng cấp thiết bị quân sự cũ, thảo luận kế hoạch mở rộng hợp tác với Mỹ về hải quân và không quân.

Phát biểu trước các lực lượng vũ trang vào tháng năm vừa qua, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho biết nước này cần phải bảo vệ lãnh hải của mình từ “kẻ bắt nạt”.

Tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đã diễn ra từ nhiều thế kỉ qua, tuy nhiên vấn đề bắt đầu nóng lên vào năm 2009, khi Trung Quốc trình Liên Hợp Quốc bản đồ phi lý đường lưỡi bò chín đoạn, ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông.

Ít nhất ba nước 4 bên khác là Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng rất bức xúc trước tuyên bố ngang ngược này của Trung Quốc. Việc các nước kiên quyết bảo vệ chủ quyền không chỉ là niềm tự hào quốc gia mà còn để khẳng định quyền sở hữu trên vùng giàu tài nguyên dầu khí và thủy sản.

Tuy nhiên, những nước và vùng lãnh thổ này có lý do để thận trọng. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia. Brunei phụ thuộc vào Trung Quốc vì đây là thị trường xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của nước này. Người đứng đầu Đài Loan, ông Mã Anh Cửu cũng đã có cải tiens lớn trong quan hệ với Bắc Kinh.

Các chuyên gia chính trị cho biết, chiến lược đối đầu Trung Quốc của Philippines được Ngoại trưởng của nước này, ông Albert del Rosario đưa ra. Ông Del Rosario từng học Đại học New York và từng là đại sứ tại Washington.

Năm ngoái, ông Del Rosario kêu gọi người Philippines “phát huy lòng yêu nước và những gì của chúng ta phải thuộc về chúng ta”. Ông nói: “Có thể chúng ta sẽ đứng trước thử thách và nếu thử thách có thể dẫn đến hi sinh”.

Theo Tiền phong

Biển Đông: Trung Quốc hứng 'đòn đau' từ Philippines

Thứ 5, 25/07/2013 | 09:19
Khoảng 2.000 người biểu tình đến từ 30 nhóm do Liên minh Biển Đông của Philippines dẫn đầu hôm qua (24/7) đã đổ về Văn phòng Lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Makati để phản đối sự hung hăng, hiếu chiến và chính sách “bên miệng hố chiến tranh” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc-Philippines 'nóng' vì dầu khí Biển Đông

Thứ 2, 22/07/2013 | 08:27
Bất chấp nỗ lực khu vực nhằm thiết lập bộ qui tắc ứng xử (COC), nguy cơ xung đột vũ trang đang gia tăng trở lại ở Biển Đông.

Trung Quốc giễu cợt khả năng quân sự của Philippines

Thứ 7, 20/07/2013 | 08:20
Tạp chí Liêu vọng số mới nhất của Trung Quốc đăng bài viết với tựa đề 'Dục vọng Philippines - Ý đồ của quân đội đứng thứ 31 thế giới', giễu cợt khả năng quân sự của Philippines.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.