Phóng hỏa ô tô, giám đốc tử vong: Hành vi vượt quá trong đồng phạm?

Phóng hỏa ô tô, giám đốc tử vong: Hành vi vượt quá trong đồng phạm?

Thứ 4, 18/10/2017 | 19:00
0
Do mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, không hài lòng với việc cha mình có tình cảm, giao quyền quản lý, sử dụng và quyết định về tài sản cho bà Võ Thị C. (ngụ TP.HCM), Trang đã nảy sinh ý định "xử" người phụ nữ này...

Liên quan đến vụ giám đốc bị chặn xe, đốt ô tô ở Hậu Giang, diễn biến mới nhất, cục Cảnh sát hình sự (C45), bộ Công an đã phối hợp cùng Công an Hậu Giang bắt khẩn cấp 6 nghi can.

Danh tính các nghi can được xác định gồm: Trần Kiều Trang (46 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM); Cai Văn Chung (35 tuổi, ngụ Vũng Tàu). 4 nghi can cùng trú ở tỉnh Bến Tre gồm: Nguyễn Thị The (56 tuổi); Phạm Thanh Toàn (46 tuổi); Nguyễn Quốc Huy (34 tuổi) và Nguyễn Hữu Lộc (24 tuổi).

Đáng nói, Trần Kiều Trang là con gái nạn nhân Trần Văn R. (74 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM, là Giám đốc công ty TNHH SX-TM Kiên Bình, huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, do mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, không hài lòng với việc cha mình có tình cảm, giao quyền quản lý, sử dụng và quyết định về tài sản cho bà Võ Thị C. (ngụ TP.HCM), Trang đã nảy sinh ý định "xử" người Trang cho là đã chiếm đoạt nhiều thứ đáng lý thuộc về Trang và gia đình Trang.

Biết đối tượng Chung là tài xế thân cận của ông R., Trang tìm cách tiếp cận Chung. Sau những ngày làm quen, hẹn cà phê trò chuyện, Trang đã đề nghị Chung hợp tác để dằn mặt bà C..

Chung đồng ý giúp sức cho Trang, chủ động tìm kiếm các đối tượng để thuê nhóm này thực hiện theo yêu cầu của Trang. Đồng thời, Chung cũng làm "tay trong" để thông tin đầy đủ cho Trang và các đối tượng được thuê về lộ trình và cơ hội ra tay với bà C..

Nghe theo lời Trang, Chung nhanh chóng đồng ý giúp Trang dằn mặt bà C.. Cũng qua cuộc trò chuyện, Trang ra giá, nếu dằn mặt được bà C., Trang sẽ trả công cho Chung và đồng bọn từ 80-100 triệu đồng.

Sau đó, Chung tìm những thành phần bất hảo mà mình từng quen. Trong số này có The và Toàn.

Theo lời khai ban đầu thì Trang và Chung chỉ yêu cầu nhóm The, Toàn "xử" bà Chiến và thực hiện như thế nào để đảm bảo không bị pháp luật xử lý.

Việc tổ chức thực hiện, phân công vai trò, vị trí của từng người như thế nào do The, Toàn thực hiện, Trang, Chung không quan tâm chi tiết.

Sau đó, theo kế hoạch The, Toàn thực hiện, Huy và Lộc đi chung xe máy để theo dõi xe của bà C.. Huy chở Lộc tới gần điểm gây án thì có The và Toàn chờ sẵn, ra dấu, rồi chạy lên phía trước, áp sát ô tô yêu cầu tài xế dừng xe. Tài xế Chung cũng giả vờ như bị cướp tấn công, tìm cách quay đầu xe bỏ chạy.

Góc nhìn luật gia - Phóng hỏa ô tô, giám đốc tử vong: Hành vi vượt quá trong đồng phạm?

Các đồng bọn của Trang bị bắt giữ.

Ngay khi Chung quay đầu xe, xe của The, Toàn và Huy liền áp sát, buộc Chung dừng xe. Huy lao tới mở cửa xe, buộc tài xế ra khỏi xe, còn Lộc mở cửa sau, dùng dao đâm liên tiếp vào phần bụng và đùi bà C..

Chú tâm vào việc đâm nạn nhân, các đối tượng không kịp lấy đi túi xách có chứa tiền, tài sản của bà C. để tạo hiện trường giả về một vụ cướp theo kế hoạch.

Ngay lúc đó, Huy đổ xăng rồi châm lửa đốt. Chung không kịp trở tay nên cũng bị bỏng xăng cùng các nạn nhân nhưng thương tích nhẹ hơn. Ông R. bị bỏng nặng sau đó tử vong.

Trong các lời khai ban đầu của các đối tượng, trừ Chung ra, tất cả đều không biết có ông R. trong xe.

Góc nhìn luật gia - Phóng hỏa ô tô, giám đốc tử vong: Hành vi vượt quá trong đồng phạm? (Hình 2).

Hiện trường chiếc ô tô cháy trơ khung.

Đánh giá về vụ án này, luật gia Nguyễn Ánh Hồng, Thạc sĩ luật Hình sự, khoa Luật, đại học Quốc gia cho hay: "Hành vi thuê người dằn mặt bà Võ Thị C. (ngụ TP.HCM) dẫn đến hậu quả 1 người chết, 1 người bị thương của Trang thể hiện sự coi thường pháp luật. Hành vi này đáng lên án, cần phải xử lý nghiêm minh".

Luật gia Nguyễn Ánh Hồng phân tích, đây là vụ án có yếu tố đồng phạm.

Theo đó, căn cứ Điều 20, Bộ luật Hình sự quy định về đồng phạm, Trần Kiều Trang được xác định là người tổ chức khi đứng ra chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy và thuê người thực hiện vụ án. 

Cai Văn Chung là người giúp sức cho Trang khi chủ động tìm kiếm các đối tượng để thuê nhóm này thực hiện theo yêu cầu của Trang, trực tiếp lái xe và thực hiện kế hoạch gây án.

Các đối tượng còn lại được xác định là người thực hành khi trực tiếp thực hiện tội phạm: Đâm bà C., tưới xăng, đốt xe...

"Trong vụ án này, các đối tượng phạm tội có tổ chức khi bàn bạc, cấu kết chặt chẽ với nhau, vạch ra kế hoạch để thực hiện hành vi gây án.

Tuy nhiên, từ lời khai ban đầu của các đối tượng có thể thấy, trong án này, diễn biến của người thực hiện hành vi phạm tội biến đổi không ngừng. Có thể thấy, mục đích ban đầu của Trang khi thuê "xã hội đen" giá 80-100 triệu đồng chỉ để dằn mặt nhân tình của cha và để pháp luật không xử lý.

Người thực hành không hẳn bao giờ cũng tuân theo những thỏa thuận từ trước, mặt khác người thực hành có hành vi vượt quá khi ra tay đâm bà C. bị thương và đốt xe khiến ông R. tử vong và Chung bị thương.

Người thực hành tự ý thực hiện hành vi phạm tội mà không có sự hay biết cũng như mong muốn của các đồng phạm khác, ở đây là Trang.

Cho nên, riêng với trường hợp của Trang, cơ quan điều tra cần làm rõ hơn lời khai, tiến hành xác minh toàn diện vụ án để xác định đúng tội danh", luật gia Hồng nêu quan điểm cá nhân.

Việc xác định tội danh với các đối tượng còn lại, theo luật gia Hồng, các đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội khi đâm và đốt xe khiến nạn nhân tử vong và bị thương có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình theo quy định tại điểm m, khoản 1, Điều 93 tội Giết người, Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, các đối tượng còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hủy hoại tài sản theo quy định tại Điều 143, Bộ luật Hình sự khi có hành vi đốt chiếc xe ô tô 7 chỗ. Để đảm bảo việc xác định khung hình phạt cho các đối tượng về hành vi nêu trên, cần thực hiện việc định giá tài sản bị hủy hoại, từ đó tham chiếu tới Điều 143 làm cơ sở xử lý theo quy định. 

Việt Hương

Hải Phòng: Người đàn ông đi xe máy đột tử bên đường

Thứ 4, 18/10/2017 | 07:33
Thấy người đàn ông nằm gục bên đường, bên cạnh là chiếc xe máy đã cũ, người dân lại gần nhận ra nạn nhân đã ngất và tử vong ngay sau đó.

Hưng Yên: Khởi tố đối tượng đi xe máy, rẽ trái đột ngột khiến 3 người tử vong

Thứ 6, 08/09/2017 | 19:45
Do không tuân thủ các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, Hiếu đã gián tiếp gây ra một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng, khiến 3 nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bị đốt xe máy khi đến hỏi chuyện người đánh con mình

Thứ 7, 02/09/2017 | 16:34
Nghe tin con gái bị đánh, chị Ba điều khiển xe máy tìm đến nhà Nhật để nói chuyện phải trái thì bị người này dùng rựa rượt đuổi, châm lửa thiêu rụi chiếc xe cùng số tiền hơn 10 triệu đồng và 1 chiếc điện thoại để trong cốp.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Gây tai nạn khi mở cửa xe không quan sát: Chủ xe hay người mở cửa chịu trách nhiệm?

Thứ 2, 11/03/2024 | 21:37
Nhiều vụ việc liên quan mở cửa ô tô bất cẩn gây tai nạn cho người đi đường để lại hậu quả thương tật hoặc tử vong. Trong những trường hợp này, người mở cửa phải chịu trách nhiệm thế nào?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Giả mạo cảnh sát để giúp em gái gian lận thi tốt nghiệp

Chủ nhật, 10/03/2024 | 09:00
Một người đàn ông bang Maharashtra (Ấn Độ) không ngờ bản thân bị phát hiện khi cải trang thành cảnh sát để giúp em gái gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp lớp 12.

Từ vụ án Tân Hoàng Minh: Khi "đại gia túng quá hoá liều"

Thứ 5, 07/03/2024 | 09:54
Nguyên nhân do đâu mà các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng cao, số tiền lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng xuất hiện ngày càng nhiều trong thời gian qua?
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.