Phụ huynh không nên trêu con nhỏ có “bạn trai”,“bạn gái”?

Phụ huynh không nên trêu con nhỏ có “bạn trai”,“bạn gái”?

Thứ 7, 23/03/2019 | 07:03
0
Các nhà nghiên cứu tâm lý cho thấy việc trêu chọc trẻ nhỏ có “người yêu” vô tình gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm lý và tính cách của các em.

So với người lớn trẻ em rất dễ kết bạn và bắt đầu các mối quan hệ mới. Sự gắn kết của các em thường xuất phát từ những lý do vô cùng đơn giản như tính cách, ngoại hình, có thể về vật chất và thực lực (tài năng, trí tuệ). Tuy nhiên một trong những yếu tố các em không hề chú tâm đến khi kết bạn là giới tính.

Gia đình - Phụ huynh không nên trêu con nhỏ có “bạn trai”,“bạn gái”?

Sự gắn kết của trẻ em thường xuất phát từ những lý do vô cùng đơn giản, trong sáng.

Giáo sư tâm lý Vanessa LoBue đến từ đại học Rutgers ở New Jersey (Mỹ) lý giải rằng trẻ em chỉ bắt đầu nhận ra các định kiến giới tính khi ở một độ tuổi nhất định.

Trẻ em chỉ bắt đầu nhận thức và bắt chước những hành vi phân biệt giới tính khi ở độ tuổi 3, 4. Việc nhận thức và tiếp nhận những định kiến giới tính sẽ trở thành rào cản trong tình bạn giữa trẻ nhỏ khi các em bắt đầu nhận ra những khác biệt giữa em và bạn mình.

Một trong những yếu tố thúc đẩy những rào cản này là phản ứng của phụ huynh đối với các mối quan hệ này. Khi phát hiện con nhỏ chơi với bạn khác giới, các bậc phụ huynh thường trêu chọc, gọi người bạn kia là “người yêu”, “bạn trai”/”bạn gái” của con.

Do chưa hoàn toàn hiểu rõ ý nghĩa của việc trêu đùa, nên một số trẻ em sẽ cho rằng mối quan hệ mới của mình là “bất thường” bắt đầu cảm thấy xấu hổ và dần sẽ trở nên ngại ngùng với tình bạn đang chớm nở.

Gia đình - Phụ huynh không nên trêu con nhỏ có “bạn trai”,“bạn gái”? (Hình 2).

Trêu đùa sẽ khiến các em cảm thấy xấu hổ với tình bạn của mình.

Chia sẻ với CNN, chuyên gia định hướng phụ huynh Elissa Strauss cho rằng thay vì trêu đùa, các bậc phụ huynh nên khuyến khích con mình chơi với các bạn khác giới.

“Tình bạn giữa bé trai và bé gái sẽ là nền tảng để xóa bỏ những định kiến xã hội về giới tính”, cô Strauss viết.

Khi các bậc phụ huynh thể hiện sự đồng tình với các mối quan hệ này, họ ngầm truyền tài đến con mình một thông điệp rằng không những các con nên chơi với bạn mà các con nên chơi giống bạn của mình. Điều này sẽ thúc đẩy các em học hỏi từ bạn bè của mình.

Tình bạn giữa bé trai và bé gái sẽ mang lại rất nhiều ích lợi. Ví dụ các em sẽ học được các thế mạnh, các hạn chế từ nhau và qua việc thỏa hiệp các tranh chấp từ nhỏ các em sẽ học được cách giải quyết mâu thuẫn khi lớn hơn. Đặc biệt trong các mối quan hệ tình cảm, do từ bé các em đã làm quen và hiểu được những đặc tính của giới kia nên có thể dễ dàng thấu hiểu và cảm thông hơn.

Trong khi các bé gái có xu hướng nói nhiều, các bé trai lại cảm thấy mình nên che giấu cảm xúc, việc các em chơi với nhau sẽ giúp các bé gái biết cách tiết chế cảm xúc và các bé trai biết cách bộc tam tư.

Chuyên gia tâm lý Michael C. Reichert đồng tình: “Các bé trai có thể làm bạn với các bạn gái khi còn nhỏ khi trưởng thành, tiến vào mối quan hệ tình cảm sẽ ngọt ngào và tinh tế hơn, chú ý nhiều hơn đến sự thân mật, hạnh phúc đôi lứa thay vì chỉ bị thu hút về khía cạnh tình dục”.

Gia đình - Phụ huynh không nên trêu con nhỏ có “bạn trai”,“bạn gái”? (Hình 3).

Việc tiếp xúc và thấu hiểu giới kia từ nhỏ vô cùng có lợi cho các mối quan hệ khi trưởng thành.

Trái lại, việc áp đặt suy nghĩ về khoảng cách giới tính giữa các em sẽ định hướng suy nghĩ trong con khi lớn lên, là đàn ông phải như thế nào, là phụ nữ phải như làm sao. Kết quả là các nam khi lớn lên dễ trở nên gia trưởng, nữ dễ trở nên ủy mị, dựa dẫm.

Việc trẻ em lớn lên dần biểu hiện rõ các hành vi và lối suy nghĩ phân biệt giới tính là không tránh khỏi, tuy nhiên các mối quan hệ giữa bé trai-bé gái từ nhỏ sẽ phần nào trung hòa các hành vi này, tránh việc phát triển theo một chiều.

Bá Di (Dịch)

Bài học dạy con mà bạn tự hào nhất

Thứ 3, 05/02/2019 | 08:00
Nuôi dạy con tuy là một việc khó khăn nhưng lại trở thành điều ý nghĩa nhất trên thế gian này.

Cách dạy con đặc biệt của vợ chồng Thủy Tiên, Công Vinh về chuyện tiền bạc

Thứ 7, 28/04/2018 | 10:00
Là một trong những cặp sao hạng A giàu có của Vbiz, song vợ chồng Thủy Tiên – Công Vinh luôn được yêu mến bởi lối sống giản dị không ngờ. Điều đáng nói, dù sở hữu trong tay khối tài sản bạc tỷ nhưng cặp “Beck-Vic Việt Nam” luôn muốn dạy con sống tự lập.

Bà mẹ 8X chia sẻ cách nuôi dạy để con phát triển toàn diện

Thứ 7, 12/08/2017 | 14:33
Chuyện nuôi dạy con và hàng vạn những nỗi lo có tên hoặc không tên luôn là vấn đề khiến các ông bố bà mẹ đau đầu. “Lần đầu làm bố mẹ sao khó khăn quá!”, “Nuôi dạy con thế nào cho đúng đây?” …
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.