Quan chức địa phương hỗ trợ cho chông ty siêu lừa

Quan chức địa phương hỗ trợ cho chông ty siêu lừa

Thứ 6, 06/12/2013 | 09:45
0
Chẳng hiểu ma xui quỷ khiến thế nào mà đại diện chính quyền đã xác nhận vào những văn bản “hỡi ơi” do công ty tự lập ra để ràng buộc trách nhiệm.

Không chỉ đưa hàng chục người lao động vào bẫy, công ty Hoàng Thắng còn dựng lên những màn kịch có một không hai để “lừa” cả chính quyền địa phương, nơi có người đăng ký đi xuất khẩu lao động. 

Nhiều người đặt câu hỏi, trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu trong phi vụ lừa đảo “vô tiền khoáng hậu” này? Nếu vị đại diện chính quyền chịu dừng lại ít phút để đọc văn bản trước khi ký tên đóng dấu thì có lẽ, hành trình lừa đảo của công ty Hoàng Thắng đã bị chặn đứng.

Đại diện chính quyền “ngây ngô” đến mức khó tin

Trong những kỳ trước, PV đã dần “bóc trần” những thủ đoạn lừa đảo của công ty Hoàng Thắng. Lợi dụng sự cả tin của người lao động, Giám đốc Nguyễn Văn Thắng cùng đội ngũ “chân rết” của mình đã từng bước đưa hàng chục người dân vào bẫy. Tuy nhiên, màn kịch chưa dừng lại ở đó. Gã giám đốc tranh thủ “lừa” cả chính quyền sở tại, cùng đưa bộ máy công quyền vào cuộc chơi của mình. Đến khi phát hiện ra sự việc, vị Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội (người trực tiếp ký và đóng dấu – PV) mới giật mình thảng thốt khi biết mình đã để xảy ra một sơ suất... chết người.

Theo như lời kể của các “nạn nhân”, khi đồng ý đi xuất khẩu lao động, phía công ty Hoàng Thắng phát cho mỗi người một bản cam kết đã được soạn sẵn. Gã dặn rằng, mọi người chỉ cần mang bản này đến xin xác nhận của chính quyền địa phương là coi như “ok”. Mọi điều khoản đã được viết rất chi tiết trong hợp đồng. Tin lời Thắng, bà con nháo nhào cầm bản cam kết trên tay đến UBND xã Tân Hội để xin xác nhận. Chẳng biết họ có đọc những nội dung trong đó không nhưng có lẽ họ đọc mà không hiểu, mà cũng chẳng ai giải thích cho họ hiểu. Vì quá tin lời Thắng nên gã dặn thế nào người lao động làm vậy.

Bản “Cam kết giữa địa phương công ty và người lao động” được lập một cách sơ sài với những nội dung... “hỡi ơi” đến mức không thể chấp nhận được. Theo lời kể của chị Nguyễn Thị Minh (Tân Hội, Đan Phượng), bản cam kết của chị có nội dung như sau: “Được sự hỗ trợ và tạo điều kiện giúp đỡ của công ty TNHH tuyển dụng lao động Hoàng Thắng. Tôi được sang Đài Loan làm việc để thoát nghèo và cải thiện đời sống gia đình. Chi phí cho 1 lao động Đài Loan là 120 triệu đồng.

Hiện tại tôi đã nộp cho công ty số tiền là 20 triệu VNĐ. Số tiền còn lại là 100 triệu VNĐ. Tôi được công ty tuyển dụng lao động Hoàng Thắng cho vay không lãi suất và sẽ được trả theo hình thức ½ lương tại nước đang làm việc hoặc được nhận đủ 100% lương gửi về nhưng gia đình sẽ có trách nhiệm đưa ½ lương gửi về địa phương để địa phương sẽ có trách nhiệm gửi vào tài khoản ngân hàng của công ty để công ty tiếp tục có vốn cho các lao động khác”.

Điều trái khoáy, Nguyễn Văn Thắng đã “bẫy” chính quyền địa phương, ràng buộc cả trách nhiệm của cơ quan công quyền vào đó. Gã “bắt” chính quyền địa phương cam kết “có trách nhiệm gửi tiền vào tài khoản ngân hàng của công ty”, một việc chưa từng có tiền lệ!?

Xã hội - Quan chức địa phương hỗ trợ cho chông ty siêu lừa

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội phân trần: “Mình không đọc văn bản, thấy bộ phận một cửa xác nhận vào đấy là mình ký luôn”.

Bản cam kết còn nêu rõ: “Nếu lao động làm việc mà không chấp hành đầy đủ nội quy, quy định lao động của nước sở tại mà bị đuổi về nước thì mọi chi phí như vé máy bay và các chi phí về nước cùng số tiền mà công ty TNHH tuyển dụng Hoàng Thắng cho vay người lao động vẫn phải tiếp tục trả nợ cho công ty Hoàng Thắng theo đúng quy định và địa phương nơi lao động đang sinh sống phải có trách nhiệm với công ty Hoàng Thắng”. Từ chỗ chẳng đóng vai trò gì trong việc “đưa người đi xuất khẩu lao động”, chính quyền sở tại đã bị Nguyễn Văn Thắng “lừa” một cách đau đớn!?

Sơ suất... chết người

“Thẩm quyền” “duyệt” văn bản là của... bộ phận một cửa?

Nếu giải thích theo cách của ông Nguyễn Vỹ Hùng, vô hình trung người ta sẽ hiểu rằng, lãnh đạo chính quyền xã chẳng khác nào cái “máy ký”, còn việc xét duyệt các văn bản lại thuộc “thẩm quyền” của cấp dưới!? Nói dại, sự việc sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm nếu những văn bản trái pháp luật kiểu như trên “lọt lưới”.

Chẳng hiểu “ma xui quỷ khiến” thế nào mà ông phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội Nguyễn Vỹ Hùng lại ký và đóng dấu xác nhận cho những văn bản kỳ lạ này. Đến khi sự việc phơi bày ra trước mắt, ông Hùng đã không thể bao biện cho sơ suất chết người của mình. Trong gần chục bản cam kết được soạn sẵn, ông đều nhất loạt ký và đóng dấu xác nhận mà “làm ngơ” trước những điều khoản phi lý nêu trên. Chưa hết, ở một vài bản, ông Hùng thậm chí còn ký và đóng dấu “treo” đỏ chót, trong khi bên cạnh chữ ký của công ty TNHH Hoàng Thắng vẫn trống trơn. Chẳng hiểu lý do tại sao vị Phó chủ tịch lại “làm liều” như vậy?

Để làm rõ những dấu hiệu khuất tất liên quan đến trách nhiệm của chính quyền địa phương, PV báo ĐS&PL đã liên hệ để đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Vỹ Hùng. Trả lời PV qua điện thoại, ông Hùng nói rằng, việc xuất khẩu lao động không liên quan gì đến chính quyền xã. Khi PV dẫn chứng về những dấu hiệu lừa đảo mà công ty Hoàng Thắng đang tiến hành, vị này liên tục cáo bận và cho biết: “Ủy ban xã đã báo cáo công an huyện, cơ quan công an đang trong quá trình điều tra, chúng tôi không có gì để cung cấp”.

Sau một hồi giải thích, ông Hùng đã hẹn PV đến làm việc tại trụ sở vào 10h sáng ngày hôm sau. Đúng hẹn, PV có mặt tại trụ sở UBND xã Tân Hội nhưng ông này không có mặt. Bốc máy gọi điện, PV nhận được câu trả lời ráo hoảnh: “Tôi đang đi khánh thành chùa, không có thời gian. Việc này không liên quan gì đến ủy ban xã” (!?).

Thấy vị này có vẻ bất hợp tác, PV đã làm việc trực tiếp với bà Nguyễn Thị Ly, Chủ tịch UBND xã Tân Hội. Cầm tờ cam kết do PV cung cấp, bà Ly cũng không khỏi giật mình trước cách làm việc của cấp dưới. Bà Chủ tịch bức xúc: “Làm ăn thế này thì chết! Thế này mà cũng ký được”. Theo lời bà Ly, chủ trương tạo việc làm cho người lao động là đúng, nhưng phải theo quy định của pháp luật. Làm ăn kiểu lừa đảo như đường dây này chỉ khổ người dân nghèo. “Ngay sau khi nhận được đơn người dân địa phương tố cáo công ty Hoàng Thắng có dấu hiệu lừa đảo, tôi đã giao cho công an xã, báo cáo công an huyện để điều tra xác minh. Còn về sai sót của cấp dưới khi ký và đóng dấu vào những bản cam kết trên, chúng tôi sẽ họp nghiêm túc và rút kinh nghiệm”, bà Ly cho biết.

Thấy xác nhận là ký thôi

Được sự chỉ đạo của Chủ tịch xã Nguyễn Thị Ly, vào buổi sáng cùng ngày, PV báo ĐS&PL đã làm việc được với ông Nguyễn Vỹ Hùng và nghe vị này giải thích về những văn bản “trời ơi đất hỡi” kể trên. 10h45’ sáng, căn phòng làm việc nồng nặc mùi rượu, ông Phó chủ tịch mặt đỏ gay phân trần: “Mình vừa làm vài chén với anh em ở dưới chùa về!”.

Lý giải cho những văn bản trên, ông Hùng cho biết: “Hàng ngày bộ phận một cửa kiểm tra hồ sơ và xác nhận sau đó chuyển qua cho mình ký. Một ngày có khi đến mấy trăm chữ ký. Mình cứ nhìn thấy xác nhận là ký thôi!?”.

“Chúng tôi đã giao cho bộ phận một cửa chịu trách nhiệm rà soát tất cả vấn đề về văn bản, thủ tục rồi. Khi chuyển sang đây các cháu phải chịu trách nhiệm, còn cái gì lưỡng lự thì các cháu phải báo cáo, chứ mình túc trực ở đây không kiểm tra hồ sơ gì cả. Tất cả các hồ sơ đều qua bộ phận một cửa kiểm soát hết rồi. Mình cũng không nhìn văn bản mà thấy xác nhận là ký thôi. Cái này, tôi phải nhắc nhở lại các cháu”, ông Hùng giải thích thêm. 

Thư cảm ơn

Chúng tôi là cha mẹ của các cháu bị nạn trong đường dây lừa xuất khẩu lao động do Công ty TNHH Hoàng Thắng tuyển dụng. Sau khi bị công ty lừa đi lao động tại Đài Loan nhưng lại cho các cháu sang Trung Quốc. Sau 1 tháng làm việc tại Trung Quốc các cháu đã được gia đình đón về Việt Nam. Gia đình chúng tôi cũng có làm đơn gửi tới cấp xã và cấp huyện nhưng vẫn chưa có hồi âm. Khi PV đã biết được thông tin vụ việc các cháu toàn là con em của các hộ nghèo tại thôn Vĩnh Kỳ - xã Tân Hội - huyện Đan Phượng.

Đến 22/11/2013 chúng tôi đã được đọc bài báo của phóng viên Nguyễn Hường - Anh Đức. Đọc bài báo chúng tôi vô cùng cảm động vì các phóng viên rất nhiệt tình về tận địa phương để tìm hiểu sự việc. Sau khi báo đăng thì đã có các cơ quan chức năng vào cuộc. Vậy qua thư này chúng tôi muốn chuyển lời cảm ơn chân thành nhất tới ông Tổng Biên tập cùng Ban lãnh đạo báo ĐS&PL. Cảm ơn phóng viên đã giúp chúng tôi bày tỏ được những bức xúc và đồng hành cùng những người nghèo chúng tôi đi tìm công lý.

Anh Đức – Nguyễn Hường

Chiêu lừa đảo tinh vi của nữ phó giám đốc

Thứ 5, 03/10/2013 | 13:11
“Thôi thì một lần duy nhất tôi mở lòng, để được nhẹ nhõm hơn và biết đâu câu chuyện cuộc đời tôi sẽ là bài học cho những ai có ý định bước vào vết xe đổ của tôi…”, nữ phạm nhân mang án chung thân nói.

Vỡ màn sang Úc hái nho, lộ siêu lừa có hạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Sau khi vẽ nên màn kịch xuất ngoại hái nho với mức lương trong mơ cho một số người dân trong xã, Nguyễn Thị Mỹ đã cuỗm hàng trăm triệu đồng, rồi "lặn" biệt tích.

Siêu lừa trong lốt giảng viên đại học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Là người có tướng mạo lại là một giảng viên đại học nên lời nói của Nguyễn Hữu Vinh rất có giá trị. Lợi dụng uy tín nghề nghiệp cũng như năng khiếu giao tiếp, Vinh đã lừa đảo hàng chục người với chiêu bài chạy dự án, đưa người đi xuất khẩu lao động, xin việc làm...

Hà Tĩnh: Lừa đảo xuất khẩu lao động, ôm tiền bỏ trốn

Thứ 4, 31/07/2013 | 14:26
Sau khi nhận tiền đặt cọc đi xuất khẩu lao động của nhiều người dân, bà Đào hứa hẹn hết lần này đến lần khác nhưng 1 năm trôi qua vẫn không đi được. Khi người dân đến nhà đòi lại tiền thì bà Đào đã “cao chạy xa bay”.

Xuất khẩu lao động chui: Đổi tiền lấy sinh mạng

Thứ 3, 26/03/2013 | 14:33
Nuôi giấc mộng đổi đời bằng cách bán sức lao động ở xứ người, song điều kiện kinh tế lại quá eo hẹp, nhiều người đã mạo hiểm đánh cược "canh bạc cuộc đời" vào một cuộc chơi đầy may rủi: "Xuất khẩu lao động chui".

Một người dân bị đâm chết tại Công ty Xuất khẩu lao động

Thứ 3, 22/01/2013 | 16:44
Khi hai bố con anh Hạnh đang yêu cầu Công ty xuất khẩu lao động hoàn trả lại số tiền cọc thì một nhóm thanh niên xông vào lôi anh Hạnh ra ngoài và hành hung. Một đối tượng đã dùng dao đâm từ phía sau khiến anh Hạnh tử vong.

Chiêu lừa đảo tinh vi của nữ phó giám đốc

Thứ 5, 03/10/2013 | 13:11
“Thôi thì một lần duy nhất tôi mở lòng, để được nhẹ nhõm hơn và biết đâu câu chuyện cuộc đời tôi sẽ là bài học cho những ai có ý định bước vào vết xe đổ của tôi…”, nữ phạm nhân mang án chung thân nói.

Vỡ màn sang Úc hái nho, lộ siêu lừa có hạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Sau khi vẽ nên màn kịch xuất ngoại hái nho với mức lương trong mơ cho một số người dân trong xã, Nguyễn Thị Mỹ đã cuỗm hàng trăm triệu đồng, rồi "lặn" biệt tích.

Siêu lừa trong lốt giảng viên đại học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Là người có tướng mạo lại là một giảng viên đại học nên lời nói của Nguyễn Hữu Vinh rất có giá trị. Lợi dụng uy tín nghề nghiệp cũng như năng khiếu giao tiếp, Vinh đã lừa đảo hàng chục người với chiêu bài chạy dự án, đưa người đi xuất khẩu lao động, xin việc làm...

Hà Tĩnh: Lừa đảo xuất khẩu lao động, ôm tiền bỏ trốn

Thứ 4, 31/07/2013 | 14:26
Sau khi nhận tiền đặt cọc đi xuất khẩu lao động của nhiều người dân, bà Đào hứa hẹn hết lần này đến lần khác nhưng 1 năm trôi qua vẫn không đi được. Khi người dân đến nhà đòi lại tiền thì bà Đào đã “cao chạy xa bay”.

Xuất khẩu lao động chui: Đổi tiền lấy sinh mạng

Thứ 3, 26/03/2013 | 14:33
Nuôi giấc mộng đổi đời bằng cách bán sức lao động ở xứ người, song điều kiện kinh tế lại quá eo hẹp, nhiều người đã mạo hiểm đánh cược "canh bạc cuộc đời" vào một cuộc chơi đầy may rủi: "Xuất khẩu lao động chui".

Một người dân bị đâm chết tại Công ty Xuất khẩu lao động

Thứ 3, 22/01/2013 | 16:44
Khi hai bố con anh Hạnh đang yêu cầu Công ty xuất khẩu lao động hoàn trả lại số tiền cọc thì một nhóm thanh niên xông vào lôi anh Hạnh ra ngoài và hành hung. Một đối tượng đã dùng dao đâm từ phía sau khiến anh Hạnh tử vong.