“Quan tham phù phép” cho 1.000 cô dâu lấy chồng ngoại

“Quan tham phù phép” cho 1.000 cô dâu lấy chồng ngoại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Phiên tòa sơ thẩm xử vụ án đưa và nhận hối lộ của TAND TP.Cần Thơ thu hút rất đông người đến xem. Ai nấy đều muốn biết những kẻ đã nhận tiền hối lộ để “chạy kết hôn” cho hơn 1.000 cô dâu Việt Nam với chú rể Hàn Quốc sẽ phải nhận hình phạt như thế nào...

Đường dây môi giới kết hôn

Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử có Phạm Thanh Dũng (SN 1952) nguyên phó Phòng Hành chính- Tư pháp thuộc sở Tư pháp TP.Cần Thơ. Theo hồ sơ vụ án, khi còn đương chức, bị cáo Phạm Thanh Dũng được phân công tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, tổ chức phỏng vấn đối với các hồ sơ kết hôn có yếu tố nước ngoài (đa số là lấy chồng Hàn Quốc).

Pháp luật - “Quan tham phù phép” cho 1.000 cô dâu lấy chồng ngoại

Bị cáo Phạm Thanh Dũng tại phiên tòa.

Tháng 6/2009, Trần Ngọc Trung (SN 1978, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ), hành nghề chạy xe ôm gặp và làm quen với Dũng. Dũng bảo Trung làm “cò” cho mình bằng cách tìm các đối tượng có nhu cầu đăng ký kết hôn với người nước ngoài rồi báo cho Dũng biết họ tên, ngày phỏng vấn để Dũng làm thủ tục và bố trí giúp cho phỏng vấn đạt. Mỗi hồ sơ, Dũng sẽ thu từ 250- 500 USD. Riêng trường hợp chênh lệch tuổi từ 24 trở lên, hoặc có dị tật, hoặc đã từng ly hôn thì Dũng “hét” giá thêm từ 100- 1.000 USD. Với mỗi bộ hồ sơ giới thiệu được, Trung nhận được 30 USD. Nếu ai không chịu chi tiền cho Dũng, thì thời gian đăng ký sẽ bị kéo dài, thậm chí bị phỏng vấn đi, phỏng vấn lại nhiều lần...

Để có nhiều mối làm ăn, “cò” Trung bắt tay với Trần Huệ Cơ, Chế Thị Bích Trang để họ làm chân rết cho đường dây “chạy” kết hôn của Dũng. Các chân rết này có nhiệm vụ đưa hồ sơ cho Trung để Trung báo tên họ cho Dũng biết. Khi hồ sơ nào đã lọt, chân rết sẽ chuyển tiền cho Trung, để Trung chuyển cho Dũng. Tổng cộng Trung đã nhận 200 hồ sơ với khoảng 2 tỷ đồng từ các chân rết để đưa cho Dũng. Còn các chân rết, mỗi người chiếm hưởng từ 20 triệu - 30 triệu đồng.

Cũng bằng cách thức trên, bị cáo Dũng còn trực tiếp nhận hối lộ hơn 241 triệu đồng từ bị cáo Trần Thị Thanh Hường, nguyên là phiên dịch và dạy tiếng Hàn Quốc tại Trung tâm ngoại ngữ tư nhân ở TP.HCM. Đặc biệt, Dũng đã nhận hối lộ 1,2 tỷ đồng (lấy số tròn-PV), để giải quyết 225 hồ sơ cho Nguyễn Hoàng Minh, nguyên cán bộ hộ tịch phường An Lạc, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. Đổi lại, Minh thu lợi bất chính hơn 22 triệu đồng.

Tổng số tiền thu lợi bất chính của bị cáo Dũng là 4,1 tỷ đồng. Ngày 11/11/2010, Dũng bị cơ quan điều tra bắt quả tang khi đang nhận 900 USD từ Trung. Khi khám xét nhà Dũng, ngoài tiền, giấy tờ liên quan đến việc nhận hối lộ, cơ quan điều tra còn thu được khẩu súng quân dụng mà trước đây Dũng được giao quản lý nhưng khi chuyển công tác về sở Tư pháp, Dũng đã không nộp mà giấu đi.

Kết cục của “quan tham” và bộ sậu

Bị cáo Phạm Thanh Dũng là trung tâm của sự chú ý. Người đàn ông này đã “phù phép” cả ngàn hồ sơ kết hôn với người nước ngoài này có một lý lịch rất vẻ vang: 14 tuổi tham gia giao liên; 19 tuổi đã là cán bộ Ban cơ yếu Tây Nam Bộ. Sau ngày giải phóng, Dũng giữ nhiều chức vụ. Đến tháng 4/2009, Dũng được bổ nhiệm làm Phó phòng Hành chính – Tư pháp sở Tư pháp Cần Thơ. Và người đàn ông ấy đã gục ngã trước sự cám dỗ của vật chất.

Trong khi chờ HĐXX nghị án, bị cáo Dũng tranh thủ nói chuyện với con gái. Không ai nghe thấy họ nói gì, chỉ thấy cô gái khóc nức nở. Bên ngoài phòng xử, vai của vợ bị cáo cứ run lên, và phải dựa vào người thân mới đứng vững. Khi tòa tuyên án chung thân, Dũng lảo đảo muốn quỵ xuống, còn người thân của bị cáo thì ngất xỉu...

Phải ra hầu tòa còn có bị cáo Nguyễn Hoàng Minh (SN 1968, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), nguyên cán bộ tư pháp phường An Lạc. Khi nghe tuyên tòa mức án 20 năm tù, Minh ngã quỵ. Có lẽ khi đang làm chuyện phạm pháp, các bị cáo không nghĩ rằng mình sẽ có ngày hôm nay.

Trong số những bị cáo còn lại, nhiều người đã có cuộc sống đủ ăn, nhưng lại muốn khá giả không bằng con đường lao động chân chính. Bị cáo Trung là một ví dụ. Trước khi quen Dũng, Trung chạy xe ôm, vợ buôn bán vặt. Cuộc sống tuy chật vật nhưng đầu óc thảnh thơi bởi đồng tiền kiếm được là tiền lương thiện. Sau khi chấp nhận làm “cò” cho Dũng, anh xe ôm đã để tiền làm mờ mắt, gạt bỏ cả lương tâm.

Hôm tòa xử Trung, bà nội Trung tóc bạc trắng xóa, ngồi khóc sướt mướt. Bà buồn vì gia đình bà từ trước tới giờ đều sống theo đạo lý “nghèo cho sạch, rách cho thơm”. Bà ông Trung khóc ngất: “Làm chi chuyện thất đức vầy, cháu ơi! Phải chi chạy xe ôm, sống lương thiện như mấy đứa thì bản thân đâu phải vô tù, gia đình đâu tan nát hết”. Người ta nói, “đồng tiền phù vân không chân nó chạy” quả không sai. Số tiền Trung có được nhờ làm “cò” là 120 triệu đồng, giờ Trung đã xài hết. Với mức án 20 năm tù giam, gánh nặng mưu sinh sẽ đè lên vai vợ Trung khi một mình phải nuôi 2 đứa con mà đứa lớn mới 7 tuổi, đứa nhỏ chỉ 2 tuổi

Riêng bị cáo Trần Huệ Cơ (SN 1974, quận 11, TP.HCM) khi ra tòa đang mang thai 8 tháng. Mặt bị cáo tái xanh, nước mắt lã chã. Mỗi khi ống kính máy ảnh hướng tới, bị cáo đều cúi đầu hoặc quay mặt đi. Mỗi lần tòa hỏi, bị cáo Cơ trả lời bằng giọng run rẩy rằng, sở dĩ bị cáo phạm tội là vì lúc đó con gái bị cáo đang bệnh nặng, túng quá nên bị cáo làm liều. Nghe lời hứa của Trung, cứ “chạy” cho một cô dâu Việt sang được xứ sở kim chi, thì Cơ sẽ được hoa hồng là 1 triệu đồng. Với 20 hồ sơ đã đưa cho Trung, Cơ được hưởng 20 triệu đồng. Và cái giá mà Cơ phải trả cho số tiền hoa hồng đã nhận là 10 năm tù giam. Vì đang có thai nên trước mắt Cơ sẽ được tạm hoãn thi hành án.

Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử trong phiên tòa này, bị cáo Trần Thị Thanh Hường (SN 1962, quận Tân Bình, TP.HCM) có hoàn cảnh khá đặc biệt. Hường vốn là giáo viên dạy môn tiếng Hàn ở một trung tâm ngoại ngữ tư nhân tại TP.HCM. Đa số những học viên học tiếng Hàn ở trung tâm, đều muốn lấy chồng người Hàn Quốc. Và một vài học viên đã nhờ Hường giúp đỡ để mau chóng hoàn tất thủ tục lấy chồng Hàn. Với suy nghĩ vừa giúp cho học trò của mình, vừa tạo uy tín cho bản thân nên Hường đồng ý.

Do trước đây từng là cộng tác viên phiên dịch tiếng Hàn cho sở Tư pháp TP.Cần Thơ, nên Hường quen biết Dũng. Sau khi nhận lời học trò, Hường đã nhờ Dũng “giải quyết” cho các trường hợp học sinh do Hường dạy để lấy chồng Hàn Quốc. Ở cái tuổi 50 nhưng người phụ nữ này đang phải làm trụ cột gia đình vì chồng Hường bị bệnh nặng, không thể lao động, con Hường cũng mắc bệnh nan y. Trong thời gian được tại ngoại, Hường vẫn phải gắng gượng đi làm, để có tiền chữa bệnh cho chồng, con.

Khi bị tòa tuyên phạt 14 năm tù, bị cáo Hường khóc nức nở: “Khi ra tù tôi đã 64 tuổi rồi. Lúc đó, tôi sẽ làm gì để sống? Chồng và con tôi sẽ sống ra sao, nếu không có tôi?”. Phía dưới, chồng Hường ngồi lặng lẽ, mắt không giấu nổi sự lo âu. Khi tòa vừa tuyên án xong, chồng Hường vội vã chạy lại ôm vợ, cả hai ôm nhau khóc…

Tiểu Nhật


Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.