Phần lớn các cuộc gọi đến đến số máy CS113 chủ yếu chỉ là để trêu đùa, thậm chí có những lời lẽ khiếm nhã , chửi bới, xúc phạm đến CBCS hoặc báo tin giả. Có những thời điểm mỗi ngày có khoàng từ 90 – 100 cuộc, trong đó có những số máy gọi đến hàng chục lần/ngày. Đối tượng quấy rối cũng đủ mọi thành phần, từ người lớn, lứa tuổi thanh thiếu niến, đến học sinh, trẻ em…
Theo Thượng tá Mai Văn Hiệp – Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh Đắk Nông, thực tế cho thấy, việc truy tìm, xác minh xử lý các số máy quấy rối trên cũng gặp không ít khó khăn và tốn nhiều thời gian công sức.
Có những trường hợp khi xác định được địa chỉ, “tung tích” chủ nhân số thuê bao nháy máy thì đối tượng cũng không có mặt tại địa phương. Mặt khác, các đối tượng thường sử dụng các loại sim rác, sim không chính chủ, dùng một vài lần rồi vứt nên việc tra cứu càng khó khăn hơn…
Bên cạnh đó, hiện nay chế tài xử lý đối với các hành vi trên vẫn còn chưa nghiêm, mức phạt, xử lý hành chính đối với hành vi này mới chỉ ở mức từ 500 – 700.000 đồng nên không đủ sức răn đe giáo dục… Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng gọi điện quấy rối số máy CS113 ngày càng gia tăng.
Công an làm biên bản nộp phạt cho các đối tượng.
Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh thì hành vi gọi điện, nháy máy vào số máy 113 để chọc phá chẳng những ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận xử lý tin báo liên quan đến tình hình ANTT mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.
Bởi thực tế có những trường hợp người dân có nhu cầu cần giúp đỡ thực sự nhưng vì bị tin báo giả quấy rối, gây cản trở nên việc tiến hành giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan đến tình hình ANTT không được kịp thời, nhanh chóng; hoặc khi CS 113 đến hiện trường thì đã quá chậm trễ, đố