Ronaldo và Bruno Fernandes: Nước và dầu hòa với nhau như thế nào?

Ronaldo và Bruno Fernandes: Nước và dầu hòa với nhau như thế nào?

Chủ nhật, 14/11/2021 | 17:11
0
Cristiano Ronaldo và Bruno Fernandes đều là 2 cầu thủ tấn công chất lượng của Man United và ĐT Bồ Đào Nha nhưng “bài toán” kết hợp họ đang thật sự nan giải.

Ở trận Bồ Đào Nha bị CH Ireland cầm chân với tỷ số 0-0 cách đây chưa lâu, cả Ronaldo và Bruno Fernandes đều chơi dưới sức. Tất nhiên, tỷ số hòa đáng tiếc trước CH Ireland là sự thất vọng cho đội bóng như Bồ Đào Nha nhưng nó cũng tạm giúp cho đội bóng này leo lên ngôi đầu bảng khi có cùng 17 điểm như Serbia. Cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng này vào ngày 15/11 sẽ quyết định đội giành vé trực tiếp tới Qatar và đội dự vòng play-off.

Về phần Ronaldo và Fernandes, họ thực sự có màn trình diễn kém đến khó hiểu. Với Fernandes, anh có 75 phút đầu thất vọng trước những đồng nghiệp không nổi tiếng trong trận đấu ở thủ đô Dublin. Lần thứ 39 khoác áo ĐT Bồ Đào Nha của Fernandes chẳng hay như anh mong đợi.

Quả thật, đây là khoảng thời gian đầy thử thách đối với Fernandes kể từ anh khi gia nhập Man United từ Sporting Lisbon với giá ban đầu 47 triệu bảng cách đây gần hai năm trước. Theo lý, đây phải là thời điểm mà Fernandes phải đạt đến tầm cao mới khi được thi đấu bên cạnh thần tượng tuổi teen của mình là Ronaldo. Sự kết hợp của họ của được dự báo sẽ mang tới những giải pháp tấn công khó lường và đầy sự hiểm nguy cho mọi cầu môn đối phương… nhưng đó chỉ là lời nói trên giấy.

Cho tới cấp độ ĐT hay về Man United, hai cầu thủ này như 1 cục nam châm. Nếu bạn giữ 2 cục nam châm quay nhầm hướng vào nhau thì chúng sẽ đẩy nhau, nói cách khác là nếu bạn giữ hai cục nam châm quay cùng cực Nam hoặc cùng cực Bắc vào nhau thì chúng sẽ đẩy nhau ra. Dễ hiểu hơn, bạn có bao giờ hỏi vì sao nước và dầu cùng là chất lỏng mà chúng lại không thể hòa tan?

Có 1 thống kê như thế, 10/11 lần xuất phát gần nhất cho ĐT Bồ Đào Nha, Fernandes đều không thể đá hết trận. Lần ngoại lệ duy nhất là ở chiến thắng 3-0 trước Azerbaijan nhưng trận đấu mà Ronaldo bị treo giò. Đối với 1 cầu thủ đã ghi tới 44 bàn và có 33 kiến tạo trong 96 trận cho MU suốt 21 tháng qua, chẳng ai tin anh sẽ phải rơi vào hoàn cảnh như thế. Nó chỉ ra thực tế, Fernandes không thể thi đấu tốt bên cạnh Ronaldo.

 

 

 

Điều này đã được cảnh báo từ VCK EURO 2020 khi Fernandes bị Santos gạch tên khỏi đội hình xuất phát của ĐT Bồ Đào Nha sau khi thua 2-4 trước ĐT Đức ở vòng bảng. Ông Santos lựa chọn Joao Moutinho và sự kết hợp của cầu thủ thuộc biên chế Wolves với Ronaldo và các vệ tinh xung quanh tốt hơn nhiều so với khi Fernandes ở trên sân. Những trận đấu tiếp theo, Santos cũng để Fernandes ngồi dự bị. Rõ ràng Santos hiểu rằng cần phải hi sinh Ronaldo hoặc Fernandes để lối chơi của Bồ Đào Nha linh hoạt và hiệu quả hơn. Đương nhiên, ông chọn cất Fernandes bởi Ronaldo quá lợi hại và tầm ảnh hưởng lớn lên cả đội cũng như tuyến giữa của “Brazil châu Âu” có quá nhiều lựa chọn vào thời điểm hiện tại.

 

 

Chứng kiến sự phối hợp rời rạc và thiếu hiệu quả giữa Fernandes và Ronaldo, ít ai nghĩ, họ nên tiếp tục sánh vai tác chiến. Nhưng chẳng lâu sau đó, bộ đôi này trở thành đồng đội tại MU khi Ronaldo quay lại Old Trafford từ Juventus với giá 12,9 triệu bảng.

Bóng đá Anh - Ronaldo và Bruno Fernandes: Nước và dầu hòa với nhau như thế nào?

Bruno Fernandes và Ronaldo như 2 người xa lạ khi đứng cùng trên sân

Ai cũng lo ngại sự kết hợp giữa họ, ngoại trừ Solskjaer lạc quan. Ông thày người Na Uy chia sẻ đầy hưng phấn sau chiến thắng 4-1 của Man United trước Newcastle như sau: “Bạn biết đấy, những cầu thủ giỏi luôn có thể chơi cùng nhau”. Ngày hôm đó, Ronaldo lập cú đúp còn Fernandes có 1 bàn thắng.

Ở phía Fernandes, anh cũng nhận xét hệt ông thày: “Tôi chưa bao giờ nghi ngờ việc có thể phối hợp tốt với Ronaldo”. Đáng buồn là sau khi nói thế, Fernandes tịt ngòi luôn kể từ lúc đó.

Những trận tiếp theo, người ta cũng từng phấn khích khi Fernandes bấm bóng cho Ronaldo thoát xuống dứt điểm ghi bàn giúp MU thắng Tottenham 3-0 nhưng đấy là pha bóng mang tính khoảnh khắc nhiều hơn. Nhìn rộng hơn, sự kết hợp giữa Ronaldo và Fernandes lúc này là không thể dù xếp họ ở cạnh nhau, chẳng hàng thủ nào dám lơ là. Fernandes dường như không thể phát huy tối đa khả năng bản thân như trước kia tại Old Trafford kể từ khi Ronaldo quay lại.

Bóng đá Anh - Ronaldo và Bruno Fernandes: Nước và dầu hòa với nhau như thế nào? (Hình 2).

Kết hợp Ronaldo và Bruno Fernandes khó đến thế nào?

Solskjaer biết thế nhưng ông vẫn phải xếp Fernandes đá chung với Ronaldo tại Man United. Có thể, Solsa ít lựa chọn hoặc ông cũng chẳng dám cất một trong hai lên ghế dự bị hoặc cựu thuyền trưởng của Cardiff không có khả năng phát huy tốt phẩm chất của 2 người họ khi cùng chơi trên sân.

Ở Bồ Đào Nha, Fernandes đá trong sơ đồ 3 tiền vệ còn Ronaldo là một trong 3 cầu thủ phía trên. Theo lý lẽ, họ sẽ hoán đổi với nhau, di chuyển hợp lý và đầy biến ảo nhưng trận đấu với CH Ireland vừa qua hay vô số những trận mà Fernandes và Ronaldo đá cùng nhau, cả hai chả bao giờ tìm thấy đối phương.

Phút 75, Santos rút Fernandes ra sân để thay bằng Renato Sanches cũng bởi ông cần sự thay đổi ở hàng tiền vệ và cũng hết sức chịu đựng. Sanches cùng với 5 trụ cột khác được cất trên ghế dự bị chỉ để tránh dính thẻ phạt, qua đó có thể dẫn tới việc bị treo giò ở đại chiến quyết định với Serbia mà thôi. Điều đó có nghĩa là vị trí của Fernandes ở trận “chung kết” với Serbia sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Nói Fernandes sa sút không sai, cùn đi cũng hợp lý nhưng sự tụt lùi của anh là có nguyên do. Kể từ khi mùa giải 2020/21 khởi tranh (diễn ra chỉ ba tuần sau khi Fernandes có trận đấu thứ 50 và trận cuối cùng của mùa 2019/20 do đại dịch Covid-19 diễn ra) thì Fernandes đã phải “cày ải” tổng cộng 94 trận cho cả CLB và ĐT Bồ Đào Nha. Fernandes là tiền vệ tấn công và cũng là lớp phòng thủ đầu tiên. Mỗi trận, Fernandes chạy rất nhiều và chưa bao giờ ngần ngại vừa lui xuống hỗ trợ phòng thủ lại vừa phất bóng lên phía trên tấn công.

Nghỉ ngơi đã trở thành điều xa lạ với một tiền vệ hiếm khi được nghỉ ngơi như Fernandes. Có những trận đấu không quan trọng, Fernandes cũng phải thi đấu và như Solsa nói, cậu học trò là mẫu cầu thủ có khả năng hồi phục nhanh chóng đến khó tin nên ông dùng xả láng. Rồi đến thời điểm này, ai cũng nhìn thấy cựu cầu thủ Sporting Lisbon đang ở trong tình trạng ra sao.

Từ giờ đến ngày Ngoại hạng Anh trở lại, Solsa sẽ còn 1 tuần để nghiên cứu xem kết hợp Ronaldo và Fernandes ra sao để họ “hút nhau” thay vì “bài xích” nhau. Mà nhan đề “bài toán” này khó ngang với việc ông sẽ giúp Man United thay đổi như thế nào để giữ được ghế?.

DUY PHONG

Ronaldo ghi 9 bàn sau 13 trận, Lindelof còn nói gì?

Thứ 7, 13/11/2021 | 11:04
Hậu vệ Victor Lindelof của Man United hết lời ca ngợi siêu sao Cristiano Ronaldo sau màn trở lại Old Trafford đầy cảm xúc vào mùa hè.
Cùng chuyên mục

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.