Rúng động vụ rò rỉ video nhạy cảm tại quốc hội Australia

Rúng động vụ rò rỉ video nhạy cảm tại quốc hội Australia

Thứ 3, 23/03/2021 | 17:30
0
Chính phủ Australia đối mặt với sức ép lớn sau khi một số video rò rỉ cho thấy nhân viên chính phủ dâm ô trong tòa nhà quốc hội.

Theo Zing.vn, những hình ảnh và video về hành vi đồi trụy được chia sẻ trong một nhóm chat của nhân viên chính phủ liên minh cầm quyền. Trong đó, một đoạn video còn cho thấy nam nhân viên chính phủ có hành vi dâm dục trên bàn của một nữ nghị sĩ.

Những đoạn video và hình ảnh này đã được chia sẻ cho truyền thông bởi một nguồn tin tố giác và được tờ The Australian cùng đài Channel 10 công khai vào đêm 22/3.

Người tố giác tự gọi mình là Tom. Theo tiết lộ của anh, nhân viên chính phủ và một số thành viên Quốc hội Austria còn lấy phòng cầu nguyện trong tòa nhà làm nơi quan hệ tình dục. Tom khẳng định có nhân viên tòa nhà đưa người bán dâm vào "chiều chuộng các nghị sĩ của liên minh cầm quyền".

Theo người tố giác, anh có tham gia nhóm chat gây tranh cãi. Những nhân viên chính phủ trong nhóm này thường xuyên chia sẻ hình ảnh nhạy cảm của bản thân, nhiều đến mức Tom cảm thấy "miễn nhiễm với điều này".

Người tố giác mô tả, trong chính phủ liên minh cầm quyền đang tồn tại "kiểu văn hóa rằng đàn ông có thể làm mọi việc họ muốn". Ông không nghĩ các đồng nghiệp của mình vi phạm pháp luật, nhưng "đã suy đồi về đạo đức".

Sau khi các hình ảnh được tiết lộ, ít nhất một trợ lý trong chính phủ đã bị sa thải ngay lập tức. Chính phủ của ông Morrison cũng cam kết thực hiện thêm những bước xử lý vụ việc.

Những hình ảnh mới rò rỉ làm cho các nữ nghị sĩ và công chúng Australia phẫn nộ. Theo VnExpress, Bộ trưởng Phụ nữ Marise Payne cho hay, vụ bê bối "gây thất vọng rất lớn" và nhấn mạnh chính phủ cần mở cuộc điều tra về văn hóa nơi làm việc của quốc hội.

Bộ trưởng Nội các Karen Andrews tiết lộ, bà từng trải qua tình trạng phân biệt giới tính "cay đắng" trong chính trị và "lương tâm không cho phép im lặng nữa". Bà cho rằng đảng Tự do cầm quyền nên xem xét lại hạn ngạch về số nghị sĩ nam và nữ khi lựa chọn đại diện chính trị.

Quốc hội Australia nhiều lần bị chỉ trích vì văn hóa làm việc "độc hại", thường xuyên xảy ra các vụ bắt nạt, quấy rối và tấn công tình dục phụ nữ, đặc biệt trong liên minh cầm quyền.

Tháng trước, cựu nhân viên chính phủ Brittany Higgins cáo buộc bị một đồng nghiệp cưỡng hiếp trong tòa nhà quốc hội năm 2019.

Hồi đầu tháng, Bộ trưởng Tư pháp Christian Porter kịch liệt phủ nhận cáo buộc ông từng cưỡng hiếp một cô gái 16 tuổi năm 1988, khi cả hai còn đang đi học.

Tranh cãi quanh bê bối tình dục gây áp lực ngày càng lớn lên Thủ tướng Morrison, người bị các nhà phê bình chỉ trích đã phản ứng quá nhẹ nhàng. Trong cuộc họp báo ở Canberra hôm nay, ông yêu cầu quốc hội "vãn hồi trật tự" và kêu gọi thay đổi thái độ với phụ nữ.

Tiêu điểm - Rúng động vụ rò rỉ video nhạy cảm tại quốc hội Australia

Thủ tướng Australia Scott Morrison (Ảnh: AP).

"Tôi thừa nhận nhiều người không thích hoặc không đánh giá cao phản ứng của cá nhân tôi về vấn đề này hồi tháng trước", ông nói về cáo buộc của Higgins.

Ông cho hay "bị sốc" và cảm thấy "ghê tởm" trước những cáo buộc làm rung chuyển Australia, bao gồm những video, hình ảnh được công bố đêm qua. "Chúng ta phải đặt chính trị sang một bên, phải nhận ra vấn đề và sửa sai. Đây là một tháng cực kỳ buồn", Thủ tướng Australia nói, kêu gọi phụ nữ trong quốc hội, các nhân viên và nhà báo "sát cánh cùng tôi".

H.H (tổng hợp)

Hàng trăm người dân Australia phải sơ tán khẩn cấp vì mưa lũ kéo dài

Chủ nhật, 21/03/2021 | 09:55
Cơ quan khí tượng dự báo, nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài, nhiều khả năng có thể khiến tình trạng lũ lụt nghiêm trọng hơn, đe mạng đến tính mạng của người dân.

Khối kim loại bí ẩn "khắc tọa độ Tháp Trump" biến mất ở Australia

Chủ nhật, 13/12/2020 | 20:46
Khối kim loại khắc tọa độ tháp Trump, tượng Nhân sư và đảo Managaha vừa được phát hiện cách đây vài ngày tại Australia đã biến mất bí ẩn.

Nhà khoa học Australia giải mã bí ẩn về Tam giác quỷ Bermuda

Thứ 2, 07/12/2020 | 18:08
Mới đây nhà khoa học người Australia đã đưa ra lý giải về sự mất tích bí ẩn của 5 máy bay Mỹ tại Tam giác quỷ Bermuda.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.