Rút kinh nghiệm khắc phục từ trận lũ quét ở Nậm Lúc

Rút kinh nghiệm khắc phục từ trận lũ quét ở Nậm Lúc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Sau trận lũ quét ở Nậm Lúc khiến 10 người chết, việc xử lý bão lũ tại các địa phương đã linh hoạt hơn và có sự phối hợp đồng bộ.

Sau khi xảy ra trận lũ quét gây thiệt hại nặng giao thông và tài sản, đến nay cuộc sống của người dân nơi đây đã cơ bản ổn định trở lại. Từ thực tế công tác khắc phục hậu quả trận lũ quét vừa qua, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong phát huy "4 tại chỗ" và những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản người dân trong vùng nguy cơ lũ quét, lũ ống...

Nhịp sống - Rút kinh nghiệm khắc phục từ trận lũ quét ở Nậm Lúc

Theo ông Quảng Văn Việt, phó trưởng phòng CTPCLB&TKCN, cần phải nâng cao ý thức của người dân phòng chống bão lũ

Trao đổi với PV Người Đưa tin, ông Quảng Văn Việt, phó trưởng phòng công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (sở NN&PTNT) cho biết: "Sau khi xảy ra sạt lở ở nhiều tuyến đường lớn, đặc biệt là tuyến quốc lộ 4D Lào Cai - Sa Pa, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng để điều các phương tiện xúc, gạt lên ứng cứu. Nhưng do đá quá to, phải dùng tới hàng chục kg thuốc nổ và hàng chục mũi khoan mới có thể phá được những tảng đá lớn thông đường".

Sau hai ngày tích cực khắc phục san gạt và phá đá, hiện tại các tuyến đường đã cơ bản thông xe. Tuy nhiên, trên địa bàn Lào Cai thời tiết tiếp tục có mưa, mưa rào và giông trên diện rộng. Các huyện miền núi có nơi mưa to, nên công tác kiểm tra đề phòng mưa lũ và khắc phục hậu quả thiên tai vẫn được các ngành chức năng khuyến cáo mọi người đề phòng.

Theo ông Việt, rút kinh nghiệm từ trận lũ quét ở Nậm Lúc khiến 10 người chết, chính vì vậy việc xử lý bão lũ phải linh hoạt và hiệu quả hơn. Trước hết phải nói đến sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là vai trò của bộ đội, dân quân, công an và các lực lượng đã giúp các hộ dân bị ngập nước được sơ tán. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cũng được cấp ủy, chính quyền và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai quan tâm, chỉ đạo triển khai có hiệu quả. Lực lượng Quân y của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban CHQS huyện đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế địa phương tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực và áp dụng các biện pháp phòng dịch bệnh trên địa bàn.

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, TP. Lào Cai phải nhanh chóng tổ chức mua sắm quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh, kiên quyết không để các em phải bỏ học do bị lũ quét. Đồng thời các phòng, ban, cơ quan chức năng phải tiến hành nhanh công tác thống kê cụ thể thiệt hại đối với sản xuất để hỗ trợ lương thực kịp thời, bảo đảm không để các hộ dân bị đói; tiếp tục huy động sự hỗ trợ của cộng đồng, các nhà hảo tâm giúp người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống... Đối với người dân nơi lũ quét đi qua, đây là những chủ trương, quyết định rất thiết thực và bước đầu đã có hiệu quả.

Nhật Tân