Sẵn sàng bỏ tiền túi để xây dựng Dự luật

Sẵn sàng bỏ tiền túi để xây dựng Dự luật

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Bà Đặng Thị Hoàng Yến là Đại biểu Quốc hội đầu tiên đề nghị xây dựng một dự án luật trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XIII. Dự án luật mà bà Hoàng Yến đề xuất có tên gọi là Luật Bảo vệ quyền riêng tư.

Đây là lần đầu tiên một dự luật được đề xuất bởi một cá nhân ĐBQH. Tuy nhiên, cũng có dư luận cho rằng bà Đặng Thị Hoàng Yến đề xuất xây dựng luật này xuất phát từ những chuyện “điều tiếng” cá nhân khi bà bị đưa lên mặt một số tờ báo trong thời gian qua. Xung quanh chuyện này, Nguoiduatin.vn đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với bà Đặng Thị Hoàng Yến - chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Tân Đức, một trong số 40 doanh nhân là Đại biểu Quốc hội.

"Tôi cảm thấy chưa được bảo vệ đầy đủ..."

Xã hội - Sẵn sàng bỏ tiền túi để xây dựng Dự luật
Đại biểu QH Đặng Thị Hoàng Yến.

Thưa bà, vì lý do gì bà lại có tờ trình với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất xây dựng dự án Luật Bảo vệ quyền riêng tư?

Hiện nay có tình trạng thông tin, hình ảnh cá nhân bị khai thác, sử dụng tràn lan nhưng không được sự cho phép của chủ nhân, dẫn đến những thiệt hại vật chất, tinh thần của công dân nhưng chưa có đủ cơ sở pháp lý để bảo vệ. Rồi rất nhiều người cũng bị vi phạm, chẳng hạn như có em bé học cùng trường với con tôi tự tử chỉ vì báo chí đăng về bố nó. Chính vì thế, bảo vệ bí mật riêng tư là cho người ta có quyền làm người thật sự.

Chứ không phải chỉ vì chuyện riêng của mình bị đăng tải trên một số tờ báo khiến bà có đề xuất xây dựng một dự án luật như vậy?

Tôi không ngại điều ấy, nếu có nói như vậy cũng là điều bình thường. Chẳng hạn như tôi, một người cũng có một vị trí nhất định trong doanh nghiệp, tích cực đóng góp trong quá trình phát triển kinh tế nhưng có những chuyện tôi cảm nhận mình không được bảo vệ. Bởi lẽ, chỉ đến khi mình bị xâm hại như thế rồi, mình càng hiểu sự cần thiết phải được bảo vệ như thế nào. Nếu dự án luật được chấp nhận, được ra đời thì không phải chỉ là để cho mình mà cho tương lai, những người sau này được bảo vệ, chứ bản thân mình đã bị xâm phạm rồi.

Vậy, thưa bà cơ sở pháp lý của dự án Luật Bảo vệ quyền riêng tư bà đề xuất là gì?

Trong văn bản gửi đến Quốc hội, tôi rất mong Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cân nhắc tính chất cần thiết của dự án luật trong việc bảo vệ quyền riêng tư, quyền con người đang bị lợi dụng trong khi luật pháp chưa có các quy định rõ ràng. Cho đến nay, tôi vẫn đang chờ nhận được ý kiến chính thức từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan thẩm tra các dự án luật đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XIII.

“Tôi tự bỏ tiền túi để thuê chuyên gia soạn luật”

Nhưng từ trước đến nay, việc xây dựng luật chưa từng có tiền lệ khi một cá nhân đề xuất?

Xã hội - Sẵn sàng bỏ tiền túi để xây dựng Dự luật (Hình 2).
Bảo vệ bí mật riêng tư là cho người ta có quyền làm người thật sự. Ảnh minh họa

Trong chức năng của đại biểu quốc hội có chức năng làm luật, nhưng có nhiều lý do, có thể liên quan đến tập quán nên chưa có người đề xuất thôi. Trong hoạt động Quốc hội của ta thì đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm lại rất nhiều nên họ không có thời gian để đề xuất xây dựng luật. Còn những đại biểu Quốc hội chuyên trách lại "ngập đầu" trong những dự án luật của các bộ, ngành phải thẩm tra, đóng góp ý kiến nên với dự án Luật Bảo vệ quyền riêng tư, nhiều người cũng biết là cần thiết nhưng chưa đủ sức để làm.

Nghĩa là những luật để bảo vệ cho quyền của con người vẫn được xếp sau những quyền bảo vệ cho lợi ích ngành, lợi ích xã hội?

Nhiều người cũng đã nghĩ đến, nhưng họ chưa có thời gian để làm thôi, vì những dự luật khác quan trọng hơn, cần thiết hơn, bức bách hơn. Nhiều người nghĩ rằng bản thân con người đã tự bảo vệ được mình rồi thành ra những luật điều chỉnh những quy định chung trong xã hội được ưu tiên hơn. Khi tôi tham gia đại biểu Quốc hội và đề xuất Luật Bảo vệ quyền riêng tư, tôi nghĩ rằng mình muốn đóng góp một điều gì đấy.

Vậy khi bà làm dự án luật ấy có khó khăn, vướng mắc gì không?

Ở mình chưa có cơ chế để huy động tài chính nhằm xây dựng các dự án luật, trong khi ở các nước khác chuyện này là hoàn toàn bình thường. Tôi cũng có năng lực về tài chính nên mạnh dạn đề xuất. Tôi đã vận động một đội ngũ chuyên gia gồm các luật sư, luật gia có kinh nghiệm ở trong và ngoài nước để họ nghiên cứu, xây dựng luật.

Nếu như nhận được sự đồng ý của Quốc hội, bà sẵn sàng tự bỏ tiền túi để xây dựng dự án Luật Bảo vệ quyền riêng tư?

Chắc chắn là như vậy! Bản thân tôi cũng tham gia và tài trợ rất nhiều cho giáo dục. Bây giờ, nếu được Quốc hội chấp thuận, tôi sẽ trích một phần tài chính của mình để thực hiện dự luật này. Bản thân tôi cũng không có ý nghĩ cần phải huy động thêm tiền của người khác.

Xin cảm ơn bà!

Nguyễn My