Sáng nay, xét xử hàng loạt cựu quan chức Vĩnh Phúc

Sáng nay, xét xử hàng loạt cựu quan chức Vĩnh Phúc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Tại phiên xử sáng nay, hàng trăm người dân đã tập trung về TAND tỉnh Vĩnh Phúc để xem tòa án tỉnh này xét xử vụ án "trang trại Đồng Tâm" với sự "góp mặt" của hàng loạt cựu quan chức.

Phiên xét xử nóng ngay từ những giờ đầu.

Sáng hôm nay (25/6), TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng đất đai xảy ra tại TP Vĩnh Yên theo cáo trạng số 33/CT-KSĐT-P1 ngày 28/5/2012 của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc.

Các bị cáo được đưa ra xét xử trong vụ án này, gồm ông Nguyễn Văn Hòa, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, Lại Hữu Lân, nguyên chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên, Nguyễn Ngọc Quyền, bí thư Thành ủy TP Vĩnh Yên cùng một loạt cán bộ có liên quan đến việc phê duyệt dự án và giao đất cho Nguyễn Anh Quân dưới hình thức giao đất dự án trang trại cho UBND phường Đồng Tâm. Các bị cáo này đều bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Pháp luật - Sáng nay, xét xử hàng loạt cựu quan chức Vĩnh Phúc

Người dân theo dõi vụ án qua loa phóng thanh

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù phải hơn 8h sáng cùng ngày phiên xét xử mới chính thức bắt đầu diễn ra, nhưng ngay từ đầu giờ sáng hàng trăm người dân tại TP. Vĩnh Yên đã có mặt tham dự phiên tòa. Họ chen lấn, theo dõi phiên tòa qua hệ thống loa, đứng ngoài sân tòa. Một lực lượng cảnh sát đông đảo được Công an Vĩnh Phúc huy động để giữ gìn trật tự phiên tòa.Trong vụ án này, người giữ vai trò chính của vụ án, khiến các quan chức TP Vĩnh Yên mắc sai phạm và phải hầu tòa là Nguyễn Anh Quân. Tuy nhiên, trong phiên tòa ngày 25/6, Nguyễn Anh Quân lại không có mặt. Trước đó, ngày 24/12/2011, khi CQĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc khởi tố Nguyễn Anh Quân về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với vai trò đồng phạm thì Nguyễn Anh Quân đã bỏ trốn. Thời điểm này, Nguyễn Anh Quân là bị can có 2 lệnh truy nã đặc biệt.

Nhiều nội dung vụ án chưa được làm rõ

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, từ năm 2006 đến năm 2010, các bị can đã lợi dụng chức vụ làm trái pháp luật trong việc giao 25,5 hecta đất nông nghiệp tại phường Đồng Tâm cho Nguyễn Anh Quân, một “đại gia” bất động sản có quen biết và thân thiết với ông Lại Hữu Lân, lúc đó đang là chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên. Để thu hồi và giao cho Nguyễn Anh Quân diện tích đất trên, ông Lại Hữu Lân đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ dự án trang trại do UBND phường Đồng Tâm là chủ dự án để xin UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt và thu hồi đất, giao cho UBND phường Đồng Tâm thực hiện dự án.

Pháp luật - Sáng nay, xét xử hàng loạt cựu quan chức Vĩnh Phúc (Hình 2).

Vụ án thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Vĩnh Phúc.

Sau khi có hồ sơ do cấp dưới lập, ông Nguyễn Ngọc Quyền (lúc đó là chánh văn phòng UBND tỉnh) đã trình ông Nguyễn Văn Hòa ký quyết định 3101/QĐ-UBND ngày 23/11/2006 thu hồi 25,5 hecta đất giao cho UBND phường Đồng Tâm thực hiện dự án trang trại. Chỉ sau một tháng khi có quyết định thu hồi đất và giao cho UBND phường Đồng Tâm thực hiện dự án, ông Lại Hữu Lân đã ký quyết định của UBND TP Vĩnh Yên, giao cho 3 cá nhân mà Nguyễn Anh Quân nhờ đứng tên để thực hiện dự án. Như vậy, đến tháng 12/2006, Nguyễn Anh Quân đã cơ bản thực hiện xong mục tiêu lấy đất thực hiện dự án trang trại. Những năm tiếp theo, Nguyễn Anh Quân đã chuyển đổi sang dự án bất động sản và bán dự án này cho Công ty bất động sản AZ để thu lợi nhuận.

Theo cáo trạng, dự án nhiều khuất tất này đã bị khiếu nại và trong quá trình thanh tra, các cơ quan có thẩm quyền đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc thu hồi đất, giao đất. Trong đó, việc ông Nguyễn Văn Hòa ký quyết định thu hồi 25,5 hecta đất nông nghiệp khi chưa có sự đồng ý của Thường trực tỉnh ủy và HĐND tỉnh Vĩnh Phúc là trái với Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc (theo Quy chế thì thu hồi từ 1 hecta đất nông nghiệp trở lên phải có sự đồng ý của Thường trực tỉnh ủy). Bên cạnh đó, nhiều sai phạm trong việc giao đất, thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng khác cũng được phát hiện. Đặc biệt, cơ quan chức năng phát hiện có sự tư lợi của các công chức trong việc thực hiện dự án, trong đó ông Lại Hữu Lân được Nguyễn Anh Quân biếu một món quà trị giá hơn 1 tỷ đồng là chiếc ô tô Toyota Camry 2.5L. Vì vậy, vụ án đã được khởi tố và các công chức dính líu đến việc thu hồi đất, giao đất cho Nguyễn Anh Quân núp bóng trang trại phường Đồng Tâm đồng loạt bị khởi tố.

Đối với Nguyễn Ngọc Quyền, nguyên bí thư thành ủy TP Vĩnh Yên, theo cáo trạng, Quân có quen biết ông Quyền từ trước nên đã đến nhờ ông Quyền giúp đỡ để trình ký quyết định thu hồi đất với lời hứa “biếu” ông Quyền một lô đất để làm nhà. Vì thế, ông Quyền bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ vì đã trình ký Quyết định 3101/QĐ-UBND ngày 23/11/2006.

Theo luật sư Đỗ Ngọc Quang, người bào chữa cho ông Quyền, hiện nay việc chứng minh động cơ phạm tội của ông Quyền chưa rõ.

"Chứng cứ buộc tội dựa vào lời khai của bị can nhưng bản thân ông Quyền không nhận có việc “nhận quà” (35 triệu đồng) của Quân và 4 lít rượu “Đông trùng hạ thảo”, chỉ có lời khai của Dương Đình Tâm, bạn của Nguyễn Anh Quân. Trong hồ sơ vụ án thì không có lời khai của Nguyễn Anh Quân về những nội dung trên nên rất khó đối chứng. Do đó, việc vắng mặt Nguyễn Anh Quân sẽ không làm rõ được những chứng cứ chứng minh động cơ tư lợi của ông Quyền" luật sư Quang nói.

Cũng theo luật sư Đỗ Ngọc Quang, mặc dù ông Nguyễn Ngọc Quyền có những sai phạm nhưng việc không chứng minh được động cơ phạm tội thì cũng chưa có căn cứ để buộc tội như đã truy tố.

Vụ án được dư luận nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc và cả nước đặc biệt quan tâm. Hy vọng những nội dung còn chưa rõ ràng của vụ án được làm rõ tại phiên tòa.

Bài, ảnh: Ba Hùng


Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.