Sắp ra mắt vaccine Covid-19 phòng biến thể mới Eris

Sắp ra mắt vaccine Covid-19 phòng biến thể mới Eris

Thứ 3, 15/08/2023 | 16:02
0
Loại vaccine ngừa Covid-19 mới sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng tới, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng loại vaccine này sẽ không được đón nhận quá nồng hậu.
 
Một loại vaccine ngừa Covid-19 mới, loại vaccine được cập nhật để chống lại biến thể Covid-19 mới EG.5 (Eris) sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng tới. Tuy nhiên các chuyên gia về sức khỏe cho rằng loại vaccine này sẽ không được đón nhận quá nồng hậu mặc cho hiện trạng biến thể Eris, một biến thể của coronavirus dạng Omicron, tiếp tục khiến nhiều người phải nhập viện tại Mỹ. 
Một số chuyên gia sức khỏe cộng đồng mong rằng công dân Mỹ sẽ tiếp nhận liều vaccine ngừa Covid-19 mới tương tự như các mũi tiêm phòng cúm. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ vaccine này đã giảm mạnh so với năm 2021 khi các loại vaccine ngừa Covid-19 bắt đầu được phổ biến và 240 triệu người Mỹ, tương đương 73% dân số nước này đã tiêm ít nhất một mũi.
 
Vào mùa Thu năm 2022, khi phần lớn người Mỹ đã từng bị nhiễm Covid-19 hoặc đã từng được tiêm vaccine, chỉ có chưa tới 50 triệu người đăng ký tiêm vaccine phòng ngừa.
 
Các nhà cung cấp dịch vụ y tế và các hiệu thuốc như CVS Health sẽ bắt đầu cung cấp loại vaccine mới này trong tháng tới, nhằm giúp chống lại biến thể Omicron của virus này vốn đã phổ biến từ năm 2022 tới nay.
Ashley Kirzinger - Giám đốc Phương pháp Khảo sát của Quỹ Kaiser Family Foundation - cho biết, họ sẽ chiến đấu với mối lo ngại ngày càng giảm về virus, cũng như sự mệt mỏi và hoài nghi về giá trị của loại vaccine mới này.
“Nếu các quan chức về sức khỏe cộng đồng muốn phần lớn người trưởng thành tại Mỹ tiêm các mũi hàng năm này, họ sẽ phải thuyết phục cộng đồng Mỹ rằng Covid chưa kết thúc và vẫn còn đang nguy hiểm”. 
 
Trong cuộc khảo sát của KFF, nguyên nhân lớn nhất mà những người đã được tiêm vaccine đưa ra nhằm giải thích việc bỏ qua mũi tiêm hàng năm là vì họ tin rằng họ vẫn đang được bảo vệ khỏi Covid nhờ kháng thể từ những mũi tiêm trước hoặc từ sau khi hồi phục khi bị nhiễm Covid.
 
Các nhà sản xuất vaccine COVID-19 cũng giảm bớt kỳ vọng cho chiến dịch tiêm chủng vào mùa thu này. Pfizer - nhà sản xuất vaccine mRNA lớn nhất với BioNTech - gần đây đã cảnh báo có thể phải cắt giảm việc làm nếu hoạt động không hiệu quả. Đối thủ lớn nhất, Moderna, thừa nhận nhu cầu có thể chỉ là 50 triệu liều.

Năm ngoái, doanh số bán vaccine của Pfizer và Moderna đạt 56 tỷ USD trên toàn thế giới; trong khi trong năm nay các nhà phân tích dự đoán chỉ khoảng 20 tỷ USD.

Nhà phân tích của Jefferies, Michael Yee cho biết ông không trông chờ khả năng chiến dịch mùa Thu năm nay của hai công ty có thể đạt tới mức độ thành công như mùa Thu năm 2022.
 
“Hãy nhìn vào những gì đã xảy ra trong mùa Đông năm 2022. 50 triệu mũi được tiêu thụ tại Mỹ, và mùa Thu này có thể con số còn thấp hơn thế nữa, vì trong năm nay cộng đồng còn lo lắng ít hơn so với năm vừa rồi”.
Vaccine thời kỳ hậu đại dịch
Tình trạng khẩn cấp về Covid-19 kết thúc vào tháng 5 năm nay và Chính phủ Mỹ đã giao phần lớn nhiệm vụ tiêm chủng cho khu vực tư nhân. Hơn 1,1 triệu người ở Mỹ đã thiệt mạng vì Covid-19, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).
Giám đốc CDC Mandy Cohen hy vọng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho phép và CDC khuyến nghị triển khai tiêm vaccine mới vào tuần thứ 3 hoặc thứ 4 của tháng 9. Bà đề nghị người Mỹ nên xem những mũi tiêm này như một biện pháp hàng năm để bảo vệ chính mình, giống như việc tiêm phòng cúm hàng năm.
 
Pfizer/BioNTech, Moderna và Novavax đều đã thiết kế phiên bản vaccine chống Covid-19 phù hợp với biến thể mà họ tin sẽ bắt đầu lan truyền trong mùa Thu này. Loạt vaccine này được hướng tới biến thể phụ XBB1.5, một dạng biến thể phụ tương tự như EG.5 và là một biến thể phụ của biến thể vượt trội Omicron hiện tại.
 
Theo dữ liệu của CDC, số ca nhập viện liên quan đến Covid-19 đã tăng hơn 40% so với mức thấp gần đây đạt được vào tháng 6, nhưng vẫn thấp hơn 90% so với mức cao nhất đạt được trong đợt bùng phát Omicron vào tháng 1/2022. 
Và bằng chứng thực tế
Một số bác sĩ gợi ý rằng, nên tiêm phòng hàng năm cho người già và những người có nguy cơ mắc bệnh cao khác, những người có nhiều khả năng gặp hậu quả nghiêm trọng nhất nếu họ nhiễm Covid-19.
 
Giáo sư William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt và cố vấn thuộc Ủy ban Cố vấn về Hoạt động Tiêm chủng (ACIP) của CDC cho biết ACIP có thể khuyên dùng mức độ thấp hơn đối với những người trẻ và khỏe mạnh. Quyết định này cũng có thể ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ vaccine.
 
“Trẻ em liệu thực sự có cần mũi tiêm bổ sung này không? Những người bình thường không mang bệnh tiềm ẩn có độ tuổi trẻ có cần mũi tiêm bổ sung này không? Hay loạt vaccine này nên được khuyên dùng hướng vào nhóm công dân cụ thể hơn?”.
 
Giáo sư David Boulware, một chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota cho biết, dựa trên một nghiên cứu mà ông đã tuyên bố, những người đã tiêm bổ sung khi bị lây nhiễm sẽ có triệu chứng nhẹ hơn và thời lượng ngắn hơn.
 
“Nếu bạn muốn biết cách để giảm thời gian ốm bệnh khi bạn bị lây nhiễm, thì tiêm các mũi bổ sung là phương pháp giải quyết tốt nhất”.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Công ty con của Samsung ký hợp đồng tỷ USD với Pfizer

Thứ 3, 04/07/2023 | 14:16
Samsung Biologics, công ty con của tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc Samsung là nhà sản xuất dược phẩm theo hợp đồng hàng đầu thế giới.

Pfizer dự kiến tăng giá vắc-xin phòng Covid-19 lên gấp 4 lần giá cũ

Thứ 6, 21/10/2022 | 11:05
Hãng dược Pfizer dự kiến tăng giá vắc-xin phòng Covid-19 ở Mỹ lên 110-130 USD/liều (2,7 – 3,2 triệu đồng).

Pfizer muốn bán thuốc cho các nước nghèo nhất với giá “phi lợi nhuận"

Thứ 5, 26/05/2022 | 15:30
Hãng dược Pfizer (Mỹ) cho biết sẽ bán các loại thuốc đã được cấp bằng sáng chế của mình theo hình thức “phi lợi nhuận” cho các nước nghèo nhất thế giới.

Pfizer/BioNTech xin cấp phép mũi vắc-xin phòng Covid-19 tăng cường cho trẻ 5-11 tuổi

Thứ 5, 28/04/2022 | 06:00
Pfizer và BioNTech đã trình lên FDA đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin Comirnaty ngừa Covid-19 làm mũi tăng cường cho trẻ từ 5-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.