Sau 30/4 -1/5: Rác thải vùi dập nét hoang sơ của nhà thờ đổ Nam Định

Sau 30/4 -1/5: Rác thải vùi dập nét hoang sơ của nhà thờ đổ Nam Định

Thứ 3, 03/05/2016 | 20:48
0
Quanh bờ biển đâu đâu cũng thấy rác do cả người bán hàng và khách du lịch để lại. Không khó để bắt gặp hình ảnh những "trai thanh gái lịch" vô tư xả rác bừa bãi.

Cách đây gần hai chục năm, khi chưa bị biển xâm thực và hư hại nặng nề như bây giờ, vào mỗi buổi chiều, ngồi sau chiếc xe đạp của mẹ qua làng chài Vạn Lý tôi vẫn thường nghe thấy tiếng kinh cầu vọng ra từ nhà thờ đổ.

Đối với tôi hơn cả giá trị giải trí du lịch, nhà thờ đổ hoang sơ này còn là kỉ niệm, là dấu tích lưu giữ văn hóa, lịch sử của bộ phận không nhỏ bà con giáo dân ở một vùng biển sáng.

Video: Rác thải vùi dập nét yên bình hoang sơ của nhà thờ đổ Nam Định

Vài năm trở lại đây, qua ống kính của những người khách du lịch vãng lai, cái tên nhà thờ đổ Nam Định được nhiều người biết đến và yêu thích. Thiên nhiên thanh bình, cuộc sống mưu sinh của những người dân chài cần cù, chất phác, cộng với vẻ đẹp mộc mạc, hoang sơ của nhà thờ mang lại những cảm giác mới lạ cho du mỗi khách lần ghé thăm.

Có lẽ vẻ đẹp thanh bình và hoang sơ ấy sẽ còn mãi trong kí ức của tôi và rất nhiều người khác nếu không quay trở lại nhà thờ đổ vào những ngày này. Trước mắt tôi là hình ảnh dòng người đông đúc kéo về trước nhà thờ đổ. Để phục vụ nhu cầu của khách du lịch, lều quán đã mọc tua tủa xung quanh.

Nét yên bình, huyền bí của nhà thờ đổ Nam Định năm nào không còn nữa. Thay vào đó, là sự thô kệch, méo mó của nét giá trị văn hóa, thiên nhiên đã bị phá hỏng bởi việc thương mại hóa du lịch một cách tự phát.

Xã hội - Sau 30/4 -1/5: Rác thải vùi dập nét hoang sơ của nhà thờ đổ Nam Định

Nhà thờ Đổ ngập tràn trong rác. Ảnh cắt từ clip

Ngay từ cổng vào rác thải đã ngập ngụa lối đi. Dạo một vòng quanh bờ biển đâu đâu cũng thấy rác do cả người bán hàng và khách du lịch để lại. Không khó để bắt gặp hình ảnh những "trai thanh gái lịch" vô tư xả rác bừa bãi trên bờ biển.

Sau khi xả rác, họ còn hồn nhiên đến ngụm lặn và chụp ảnh trên đó. Từ người lớn cho đến trẻ em, từ người bán hàng cho đến khách du lịch, không một tinh th

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.