Sau cơn đột quỵ, cụ ông 80 tuổi nói ngôn ngữ lạ

Sau cơn đột quỵ, cụ ông 80 tuổi nói ngôn ngữ lạ

Thứ 4, 02/01/2013 | 15:07
0
Sau một cơn đột quỵ, cụ ông Morgan vẫn nghe và hiểu tiếng Anh nhưng không thể nào dùng ngôn ngữ này để giao tiếp với mọi người

Ông Alun Morgan năm nay đã 81 tuổi, gia đình ông được sơ tán khỏi xứ Wales trong Chiến tranh thế giới thứ hai, khi đó ông còn quá  nhỏ, chưa kịp học gì ngôn ngữ nơi đây. Sau này, ông định cư và lập gia đình tại Bathwick, Bath, Somerset, nước Anh. Trong một lần leo cầu thang, cơn đột quỵ bất ngờ ập đến làm ông bị chấn thương nhẹ ở đầu.

Sau khi tỉnh dậy, người đầu tiên ông tìm là bà Yvonne (vợ ông). Tuy nhiên, ông hỏi các bác sĩ bằng ngôn ngữ rất lạ, không một bác sĩ nào hiểu được.

Điều kỳ diệu đã xảy ra là bà Yvonne lại là người duy nhất có thể hiểu được bất cứ điều gì ông nói và từ đó, bà đã trở thành người phiên dịch duy nhất của ông trong cuộc sống. Nói chuyện cùng tờ Chronicle Bath, ông Morgan cho hay: "Tôi không nhớ bất cứ điều gì xảy ra trước đó kể từ thời điểm tôi bị đột quỵ. Khi tỉnh lại, tôi cứ nghĩ rằng tôi là người xứ Wales, thậm chí khi đó, tôi vẫn cho rằng mình đang ở Wales.

Lạ & Cười - Sau cơn đột quỵ, cụ ông 80 tuổi nói ngôn ngữ lạ

Ông Morgan bị mắc hội chứng giọng nước ngoài.

Kỳ lạ thay, tôi vẫn nghe và hiểu tiếng Anh nhưng không thể nào dùng ngôn ngữ này để giao tiếp với mọi người. Rõ ràng, tôi không hề sống ở xứ Wales từ khi tôi còn rất nhỏ, chưa biết gì"

Các bác sĩ chẩn đoán ông Morgan đã bị tổn thương vùng não phụ trách ngôn ngữ, gây ra một sự thay đổi ở trung tâm ngôn ngữ của não bộ. Nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất ngôn ngữ là đột quỵ, nhưng vết thương do đạn bắn, các cú đánh vào đầu, các chấn thương não khác và các khối u não cũng có thể gây ra chứng mất ngôn ngữ này.

Trường hợp của ông Morgan được gọi là hội chứng giọng nước ngoài, gây ra một sự thay đổi đột ngột trong nhận thức ngôn ngữ, dẫn đến khả năng nói một thứ tiếng khác nơi họ sinh sống.

Còn các nhà nghiên cứu tại trường đại học Oxford nghiên cứu hiện tượng này cho biết, não của những bệnh nhân mắc hội chứng giọng nước ngoài thường tự lập trình một loại ngôn ngữ trên một vùng não nhỏ nên ngay cả khi người bệnh không tiếp xúc với ngôn ngữ đó bao giờ cũng vẫn có khả năng phát âm và sử dụng loại ngôn ngữ đó thành thạo.

Hồng Nhung (Theo Mirror)

Gặp những người kỳ lạ nhất thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Thế giới có rất nhiều con người kỳ lạ mà bạn chưa hề biết tới. Đó có thể là người có 2 lưỡi. hay một người có hai quả thận.. Tuy nhiên, những con người đặc biệt này vẫn đang sống vô cùng khỏe mạnh và hòa đồng với mọi người và xã hội xung quanh.

Bí ẩn tuyệt tự 3 đời vua nhà Thanh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Tuy là một vương triều ngoại tộc vào thống trị Trung Nguyên, nhưng nhà Thanh cũng vẫn tuân theo tư tưởng truyền thống: “Bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại” (Trong ba điều bất hiếu, không có người nối dõi là lớn nhất). Tuy nhiên, một điều đáng ngạc nhiên là cả 3 đời hoàng đế cuối cùng trong lịch sử nhà Thanh cũng như trong lịch sử Trung Hoa, không ai có lấy được một mụn con.