Saudi Arabia có sớm lụi tàn như các cơn sốt Trung Quốc hay Nga?

Thứ 7, 05/08/2023 | 11:15
0
Bản hợp đồng gần đây của Mané cho thấy bóng đá Ả Rập Xê Út là mối đe dọa thực sự đối với bóng đá châu Âu chưa từng gặp phải cho đến bây giờ.
Giải khác - Saudi Arabia có sớm lụi tàn như các cơn sốt Trung Quốc hay Nga?

Cơn sốt Saudi Arabia

Cơn thịnh nộ của Saudi Arabia đã thể hiện sức mạnh tài chính của mình trong phần đầu tiên của kỳ chuyển nhượng. Cho đến nay, không có giải đấu nào có thể tự khẳng định mình là một cường quốc trước Lục địa già. Nhưng với Saudi Pro League, sự không chắc chắn đang gia tăng.

Nguồn lực vô tận của những đội bóng như Al-Ittihad và Al-Nassr đã thu phục được những cầu thủ đang trong độ chín của bóng đá mà không cần chiêu dụ những tài năng trẻ hay những ngôi sao trong quá khứ.

Giải khác - Saudi Arabia có sớm lụi tàn như các cơn sốt Trung Quốc hay Nga? (Hình 2).

Một chiến thuật khác với chiến thuật được sử dụng bởi các giải đấu như Giải ngoại hạng Nga, Chinese Super League hoặc MLS. Thị trường chuyển nhượng này đã đưa thế giới bóng đá đến một "deja vu" trong những mùa hè vừa qua.

Họ đều có tiềm lực kinh tế để giành giật cầu thủ của các đội bóng lớn châu Âu, nhưng khởi đầu là sự đổ bộ ồ ạt của các cầu thủ ở mọi vị trí dần lụi tàn...

Hiện tại, Saudi Arabia không gặp nguy hiểm như vậy. Các cầu thủ ký hợp đồng không phải vì họ không có lựa chọn thay thế nào khác, mà vì đó là điểm đến tốt nhất của họ.

MLS (2015-2016): Lampard, Gerrard, Villa, Pirlo...
Bóng đá muốn cạnh tranh với NBA và biến MLS thành giải vô địch toàn sao. Mạng lưới của họ được tung ra cho những cầu thủ vẫn còn có thể thi đấu, nhưng áp lực mà họ phải chịu ở châu Âu là quá lớn. Một trường hợp tương tự đã xảy ra ở Inter Miami năm nay: Messi, Jordi Alba, Busquets...

Dù ở mùa giải đó, các ngôi sao được phân bổ đều cho các đội. Ít tiền chuyển nhượng, nhưng chênh lệch lương giữa các cầu thủ là một vấn đề đối với giải đấu.

Kaká, Ballon d'Or 2008, khiến cả thế giới kinh ngạc khi rời một Milan đang chơi ở Champions League để chuyển sang Orlando City mới khai sinh ở MLS. David Villa, Lampard và Pirlo quyết định cùng nhau khăn gói và khoác áo New York City.

Giải khác - Saudi Arabia có sớm lụi tàn như các cơn sốt Trung Quốc hay Nga? (Hình 3).

Gerrard, sau pha trượt chân không kịp thời trước Demba Ba, đã đầu quân cho LA Galaxy. Drogba đến Canada để ký hợp đồng với Montreal Impact. Rooney và Schweinsteiger lần lượt rời Old Trafford để tới Chicago và Washington.

"Tôi muốn giới thiệu đến MLS cho các cầu thủ từ khắp nơi trên thế giới. Hoa Kỳ là một đất nước tuyệt vời để ăn uống, làm việc và tận hưởng", Gerrard nói khi đến LA.

“Một ngày nào đó Cristiano và Messi sẽ đến MLS, chúng tôi sẽ rất vui khi thấy cả hai chơi ở đây”, Kaká nói trong bài thuyết trình của mình.

Người ta kỳ vọng rất cao và dự đoán của Kaka đã đúng với ngôi sao người Argentina, nhưng Cristiano đã đi theo hướng ngược lại. Từng chút một, MLS lụi tàn và trở về với nguồn gốc của nó.

Chinese Super League (2018): Carrasco, Oscar, Hulk, Paulinho...
Trung Quốc bùng nổ trong thế giới bóng đá với một tiền đề rõ ràng: "Có một đội rất mạnh vào năm 2050". Để đạt được mục tiêu, họ đã đầu tư ồ ạt vào bóng đá của họ và vào các câu lạc bộ.

Nhưng những vụ chuyển nhượng trị giá hàng triệu đô la đã kết thúc sau hai mùa giải. Hiệp hội bóng đá Trung Quốc (CFA) và Chính phủ của quốc gia châu Á này đã tạo ra một loại thuế buộc số tiền chuyển nhượng tương tự phải được trả cho một quỹ đầu tư nhằm cải thiện bóng đá cơ sở. Theo cách mà khoản chuyển nhượng 60 triệu euro (Oscar) trở thành 120 triệu euro.

Giải khác - Saudi Arabia có sớm lụi tàn như các cơn sốt Trung Quốc hay Nga? (Hình 4).

CFA đã tăng tiền cược và buộc các cầu thủ U23 Trung Quốc và nước ngoài phải xếp hàng trên sân, vì vậy sẽ luôn có 3 người mỗi loại trên sân.

Kết quả? Tất cả những cầu thủ vĩ đại đến đất nước châu Á đều ra đi vì những rắc rối mà họ gây ra cho các câu lạc bộ. Một vấn đề đối với bóng đá châu Âu đã được giải quyết trong vòng chưa đầy hai mùa giải.

"Nếu không phải vì tiền, tôi cũng sẽ không rời Brazil. Khi bạn đến châu Âu, bạn làm điều đó vì tiền và cũng để chơi cho một số đội. Và dự án SIPG là trở thành một trong những đội giỏi nhất", Oscar nói khi rời Chelsea. Những tuyên bố tương tự như của Rubén Neves sau khi được Al-Hilal ký hợp đồng.

Giải Ngoại hạng Nga (2012): Hulk, Witsel, Eto'o, William...
“Bóng đá của chúng tôi đang hướng tới sự phân chia thành hai hạng và có lẽ cần phải có giới hạn tài chính cho việc ký hợp đồng với các cầu thủ”, chủ tịch Tòa án Kiểm toán Nga cảnh báo khi Zenit chi 100 triệu euro, thứ sau đó được săn đón rất nhiều ở châu Âu, cho Hulk và Witsel.

Những bản hợp đồng đó cuối cùng đã thất bại, nhưng người Nga là 'người giàu' mới và được cho là một sự thay thế cho những người vĩ đại của châu Âu.

Giải khác - Saudi Arabia có sớm lụi tàn như các cơn sốt Trung Quốc hay Nga? (Hình 5).

Những đội như St. Petersburg đã tham gia cùng với Anzhi. Ý định của họ là chơi ở Champions League và nhiều người sẽ nhớ đến họ với tư cách là đội của Roberto Carlos và Samuel Eto'o.

Những cầu thủ khác như William hay Guus Hiddink, trên băng ghế huấn luyện, là một phần của đội bóng chưa bao giờ được nghe bài hát của Cúp C1 châu Âu, nhưng họ đã chi 180 triệu euro chỉ trong hai kỳ chuyển nhượng.

Tổ chức World Cup 2030 là mấu chốt
Đó là một bí mật mở và là lý do chính khiến họ đầu tư vào giải đấu của Ả Rập Xê Út. Họ muốn tổ chức một kỳ World Cup bằng mọi giá. Với việc không có các giới hạn như Luật công bằng tài chính của Trung Quốc hay UEFA, khoản đầu tư của họ dự kiến sẽ không giảm trong những năm tới, ít nhất là cho đến khi có quyết định chắc chắn về World Cup 2030.

Sức mạnh tài chính không phải là vấn đề, nhưng Liệu họ có thể tiếp tục thu hút các ngôi sao của châu Âu? Không ai cho đến nay đã đạt được nó một cách chắc chắn và liên tục.

Đăng Nguyên

Top 10 cầu thủ hưởng lương cao nhất Saudi Arabia: Ronaldo ở đâu?

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:00
9 trong số những tân binh mà các CLB Saudi Pro League chiêu mộ ở mùa Hè 2023 lọt Top 10 cầu thủ hưởng lương cao nhất Saudi Arabia.
Cùng chuyên mục

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.
     
Nổi bật trong ngày

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

Dortmund "đá đểu" Ten Hag, muốn M.U xin lỗi Sancho?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:58
Dòng trạng thái mới đây của Borussia Dortmund trên MXH về Jadon Sancho, dường như còn có ý muốn "đá xoáy" M.U và HLV Ten Hag.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".