SEC Mỹ đưa ra quyết định bước ngoặt, cho phép các quỹ hoán đổi danh mục theo dõi Bitcoin

Thứ 5, 11/01/2024 | 10:59
0
Theo Giám đốc Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán SEC của Mỹ Gary Gensler, ngày thứ Tư, cơ quan này đã cho phép một số quỹ hoán đổi danh mục của Mỹ theo dõi Bitcoin.
Thế giới - SEC Mỹ đưa ra quyết định bước ngoặt, cho phép các quỹ hoán đổi danh mục theo dõi Bitcoin

Ảnh: REUTERS/Edgar Su/Ảnh tài liệu.

Trong thông báo trên trang web của SEC, cơ quan này cho biết đã chấp thuận 11 đơn xin cấp phép, bao gồm từ các quỹ BlackRock, Ark Investments, 21Shares, Fidelity, Invesco và Van Eck cùng với các quỹ khác. Một số sản phẩm sẽ bắt đầu được giao dịch từ sớm nhất là ngày thứ Năm.

Những gói sản phẩm được lên kế hoạch suốt một thập kỷ qua này sẽ thay đổi bộ mặt của Bitcoin, cho phép các nhà đầu tư của các tổ chức cũng như các nhà đầu tư lẻ có thể tham gia đầu tư đồng tiền ảo lớn nhất thế giới này mà không cần phải trực tiếp sở hữu chúng, và sẽ thúc đẩy mạnh cho nền công nghiệp tiền ảo vốn đã gặp phải hàng loạt vụ bê bối trong thời gian qua.

Các nhà phân tích của Standard Chartered trong tuần này cho biết, các quỹ hoán đổi danh mục có thể thu hút từ 50 tới 100 tỷ USD chỉ riêng trong năm nay, có thể đẩy giá bitcoin lên tới 100.000 USD/đồng. Các nhà phân tích khác cho rằng dòng tiền vào khu vực này có thể đạt con số 55 tỷ USD trong vòng 5 năm.

Andrew Bond, giám đốc và phân tích viên công nghệ tài chính cấp cao của Rosenblatt Securities cho biết: “Đây là động thái tích cực lớn cho quá trình thể chế hóa bitcoin dưới dạng một loại tài sản. Việc cấp phép cho các quỹ hoán đổi danh mục này sẽ giúp hợp pháp hóa bitcoin”.

Bitcoin đã tăng lần cuối 2.13% lên mức 46,924 USD/đồng. Một số nhà phân tích nhận định thị trường bitcoin đã chuẩn bị sẵn cho việc cấp phép này, chỉ ra việc giá bitcoin đã tăng 70% trong những tháng vừa qua trước những kỳ vọng về việc các quỹ hoán đổi danh mục được cấp phép và đạt mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2022 trong đầu tuần này.

Quyết định bật đèn xanh này đánh dấu sự thay đổi quan điểm của SEC, một cơ quan trong thập kỷ qua đã từ chối cấp phép theo dõi bitcoin cho các quỹ hoán đổi danh mục do các lo ngại về việc đồng tiền ảo này có thể bị chi phối quá dễ dàng. Giám đốc SEC ông Gensler cũng là một người hoài nghi mạnh mẽ về bitcoin.

Những hi vọng về việc SEC có thể sẽ cấp phép cho các quỹ hoán đổi danh mục bitcoin đã tăng mạnh trong năm 2023 sau khi một tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ ra tuyên án cơ quan này đã vi phạm pháp luật khi từ chối đơn xin cho phép chuyển hóa các Quỹ Tín thác Bitcoin của Greyscale Investments thành quỹ hoán đổi danh mục. Tuyên án trên đã buộc cơ quan này phải cân nhắc lại quyết định của mình.

Trong một tuyên bố, ông Gensler cho biết, khi cân nhắc tuyên án của tòa án, quyết định cấp phép cho các gói sản phẩm này là “con đường ổn định nhất”, nhưng cũng khẳng định cơ quan này không ủng hộ Bitcoin do tính rủi ro và bất ổn của đồng tiền này.

Ngành công nghiệp tiền ảo đã đón nhận tích cực thông tin này.

Giám đốc điều hành của Grayscale, ông Michael Sonnenshein cho biết: “Như nhiều nhà đầu tư của Grayscale, chúng tôi tin rằng Bitcoin có thể thay đổi thế giới, chúng tôi đã và đang vô cùng phấn khởi về khả năng dân chủ hóa tài sản này thông qua các phương pháp đầu tư được quản lý bởi chính phủ Mỹ”.

Douglas Yones, trưởng bộ phận sản phẩm hoán đổi danh mục tại Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, nơi một số sản phẩm sẽ được liệt kê, đã nhận định việc cấp phép lần này là một “cột mốc” lớn cho ngành công nghiệp các quỹ hoán đổi danh mục.

Quyết định cấp phép này được đưa ra một ngày sau khi một cá nhân đã đăng tải một bài đăng giả mạo trên tài khoản mạng xã hội X của SEC, với khẳng định cơ quan này đã cấp phép giao dịch sản phẩm mới này. Cơ quan này đã nhanh chóng xóa và bác bỏ bài đăng này.

Trong ngày thứ Tư, cơ quan này cho biết đang phối hợp với các cơ quan hành pháp bao gồm FBI và bộ phận điều tra nội bộ của SEC để điều tra vụ việc này.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Bitcoin vượt 44.000 USD cao nhất 2 năm qua, chuyên gia cảnh báo

Thứ 4, 06/12/2023 | 09:52
Việc đầu tư vào tiền ảo Bitcoin vào thời điểm này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Bitcoin rớt giá, đồng tiền ảo của Justin Sun cũng theo chân sau các cáo buộc từ SEC

Thứ 5, 30/03/2023 | 21:55
Giá Bitcoin bắt đầu giảm sau khi chạm trần tính từ tháng 6 năm 2022 tới nay, các đồng tiền ảo khác cũng bắt đầu sụt giá sau khi tuyên bố tăng lãi suất của cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Điều này đã đánh bay những phỏng đoán rằng chính sách tiền tệ lỏng lẻo trong tương lai sẽ châm ngòi cho nhu cầu tiền ảo bùng nổ.

Bitcoin mất đà sau cuộc họp của Fed

Thứ 5, 23/03/2023 | 09:13
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng lãi suất thêm 0,25% vào ngày 22/3, gây ra một đợt biến động trên thị trường tiền điện tử cũng như thị trường chứng khoán.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.