Shisha pha 'kẹo' - thú mới của... dân 'bay'

Shisha pha 'kẹo' - thú mới của... dân 'bay'

Thứ 6, 15/03/2013 | 16:42
0
Khi những viên kẹo màu hồng hay làn khói "lấp lánh" đưa "dân bay"... "xõa" đang dần bị phong tỏa, thì shisha bay lập tức có mặt. Dẫu không tạo độ "phê" bằng thứ hàng đặc chủng khác của ma tuý, nhưng nó chứa bảo bối được... công khai sử dụng.

Shisha "bay"... lên ngôi

Đầu những năm 2005 - 2006, khi những chiếc bình hình tựa như chiếc đèn cầy kéo theo những đoạn ống loằng ngoằng du nhập vào Việt Nam, giới trẻ còn rụt rè đi thử cảm giác trong những căn phòng tối tăm, ngóc ngách tại một quận ngoại thành Hà Nội và TP. HCM, mặc cho khi đó, mặt hàng này được du nhập một cách công khai ở Việt Nam. Bẵng đi vài năm, khái niệm shisha được nhắc đến như một thú chơi không thể thiếu từ các quán karaoke cho đến các quán bar, vũ trường. Nhanh chóng, nó trở thành một mặt hàng kinh doanh đầy tiềm năng trong làng vui chơi, giải trí.

Dù mới về quê ăn tết được hơn nửa tháng, nhưng K. - Việt kiều Mỹ đã nhanh chóng tiếp cận được kiểu chơi đầy văn hóa trong nước mà vẫn tạo được độ "phê" cần thiết. Gặp tôi, gã cao hứng hỏi: "Chú có biết chỗ nào "chơi" công khai mà vẫn "xõa" không?". Thấy tôi lắc đầu, không giải thích, gã kéo vội tôi cùng lên xe tìm đến điểm hẹn với đám bạn đang chờ từ trước.

Xã hội - Shisha pha 'kẹo' - thú mới của... dân 'bay'

Shisha đang bị biến tướng thành một sản phẩm độc hại

Trên đường đi, K. bắt đầu thể hiện, khái niệm hút shisha là dùng rượu mạnh đổ vào bình để hút nhằm tạo độ hưng phấn nay đã cũ rích, dân chơi đích thực phải có tý "hàng độc" vào. Tức là trộn một ít cần sa, cocain, heroin, thậm chí cả các loại ma túy tổng hợp vào shisha. "Trộn mấy loại đó vào hút "phê" hơn, dễ "bay" hơn so với hút shisha thông thường. Chơi tài mà, ma túy bây giờ cổ lắm, phải là shisha mới thời thượng", vừa nói, gã vừa hắng giọng theo kiểu cửa trên.

Trên con đường đê ngoằn ngoèo ở một quận ngoại thành Hà Nội, chúng tôi được "hạ cánh" tại một quán karaoke kiêm nhà hàng nằm khiêm tốn trong một con ngõ nhỏ. Bước lên phòng, hơn chục vị "nam thanh nữ tú" đã chờ sẵn, khẽ trách móc về sự chậm trễ của K.. Một gã tóc vàng hoe chừng đạt ngưỡng 17-18 tuổi gì đó, hất cằm quát nhân viên phục vụ: "Bạn anh đến rồi, các chú đưa "hàng" lên ngay, nhớ chia đều số "kẹo" anh mang tới, toàn đồ "xịn" đấy". Thấy tôi chưa hiểu, K. ghé tai nói nhỏ: "Chơi shisha như nói lúc trước được dân trong nghề gọi là "rít kẹo xịn". Mà giá của các loại "kẹo xịn" này cũng sẽ tăng lên rất nhiều tùy theo túi tiền của khách hàng".

Nhạc nổi lên, bốn chiếc bình shisha được nhân viên quán khệ nệ bưng ra cho hơn chục con người thi nhau cắm mồm vào đó để hút và nhả. Quện trong làn khói, dưới ánh đèn màu xanh đỏ, những cặp mắt lim dim đu người theo tiếng nhạc chát chúa, thi thoảng, có kẻ bất ngờ phì mạnh làn khói, cười sằng sặc vì không chịu kìm nổi cảm giác hưng phấn. Tại góc phòng, một đôi nam nữ đang điên cuồng quay lắc như không thiết gì ngoài nhạc. Khung cảnh hỗn loạn, khiến cái đầu tỉnh táo như tôi không thể tồn tại quá 10 phút.

Xã hội - Shisha pha 'kẹo' - thú mới của... dân 'bay' (Hình 2).

Shisha đang bị biến tướng thành một sản phẩm độc hại

Không ai kiểm soát, thú chơi này?!

Sau cuộc tháo chạy với kiểu chơi của K., tôi quyết định khám phá thế giới shisha được mệnh danh đầy quyến rũ.  Không "giấu nghề", T. "lớ", một tay chơi thực sự trong lĩnh vực này thể hiện sự hiểu biết khi được tôi xin tham vấn. Theo T. "lớ": "Mới đầu shisha vốn không phải là một thú chơi mới của teen, nó rộ lên trong khoảng hai năm gần đây. Shisha có nguồn gốc từ Ả Rập. Nó được coi là một nét văn hóa giao tiếp khác biệt, đẳng cấp của quý tộc Trung Đông ngày xưa. Người dân Ả Rập thường hút thuốc qua ống nước. Trong đó những loại thảo mộc tạo mùi thơm được đốt cách nhiệt bằng than, qua một ống nước và người dùng hút khí vào bằng ống. Shisha có rất nhiều hương vị như bạc hà, cam, dâu, táo, socola đủ để phục vụ cho những vị khách kén chọn nhất, chơi đến "phê" thì thôi".

Khi du nhập vào Việt Nam, nó bỗng trở nên "hot" bởi sự mới lạ, dễ sử dụng lại có thêm phần hơi công khai, khó bị bắt. Nó lại càng gây chú ý cho giới trẻ, nhất là các teen do: Hút shisha không khiến người ta nghiện như thuốc lá, lại tạo ra cảm giác thơm mát với đủ mùi ưa thích trong miệng. Chưa kể đến, khung cảnh hầu hết những quán shisha đều đa phần mang một nét văn hóa Trung Đông, với những bản nhạc êm dịu. Do đó, càng ngày lại càng có nhiều teen tò mò đến khám phá cách chơi và thưởng thức nét văn hóa mới lạ này. Ngày trước, một số teen tìm đến shisha như tìm đến một nền văn hóa. Người ta thưởng thức và để lại chút gì đó ấn tượng trong suy nghĩ của mình. Đôi khi, nó chỉ đơn giản là cách thư giãn cùng bạn bè vào những ngày họp mặt. Nhưng giờ nó là một thứ "đặc sản" và có thể nói là tệ nạn trong các quán karaoke, vũ trường của teen dân chơi.

Hiện tại, shisha có đủ loại, giá mỗi cây trung bình khoảng 250.000 đồng, riêng loại đặc biệt có giá từ 350.000 - 450.000 đồng, được pha chế theo yêu cầu của khách như nặng hoặc nhẹ; khói ít, khói đặc hay loãng. Shisha ngày càng được "thịnh hành" đến mức "nhà cung cấp" và các dân chơi còn dựng lên các trang mạng để quảng bá sản phẩm với mức giá cho 30 loại hương vị shisha (như chocolate, ổi, táo, dưa gang, nho, bạc hà...) là 125.000 đồng/50g. Chưa hết, một số trang mạng còn đăng hình và rao bán bình shisha với đủ kiểu dáng ở mức giá từ một - bốn triệu đồng/bình.

Theo T. "lớ", ngày nay dân chơi tìm đến shisha để thử cảm giác chơi ma túy kiểu mới, nhưng quan trọng hơn, nó là tấm áo ngụy trang qua mắt cơ quan chức năng khá hữu hiệu. Chỉ cần vào bất cứ quán karaoke nào, gọi một bình shisha, tự mua "kẹo" để "chế" vào bình, "dân bay" cũng đạt được cảm giác "tới". Thậm chí, theo T. "lớ", để câu khách, một số quán còn chiều theo yêu cầu của khách để chế thêm "hàng" (tức chất ma tuý thực thụ - PV).

Hiểm họa rình rập

Bác sĩ Trần Lê Trà, bệnh viện Tai Mũi Họng TW cho rằng: "Thử tưởng tượng, vài cái ống hút, có hàng chục con người thi nhau cắm mồm vào thì ai dám khẳng định những loại bệnh lây qua đường hô hấp là không có. Ngoài ra, khi hút trực tiếp shisha thì vẫn nạp vào cơ thể mình một lượng nicotine, mà được hút trực tiếp vào phổi, sẽ khiến cơ thể bị tác động xấu tới hệ hô hấp, hệ thần kinh. Nguy hiểm hơn cả chính là việc lạm dụng các chất kích thích, thậm chí là ma túy trong khi hút shisha, rất dễ gây nên những hậu quả nguy hiểm tới tính mạng, nếu như sử dụng chất kích thích như rượu rất dễ khiến người hút, nhất là những người đang có thể trạng ốm yếu bị sốc, dẫn tới bị trụy tim, suy hô hấp... Còn sử dụng ma túy khi hút shisha thì sẽ dẫn tới việc gây nghiện, từ nghiện nhẹ có thể dẫn tới nghiện nặng, đòi hỏi cơ thể phải sử dụng các loại ma túy tổng hợp gây ảo giác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh, não bộ".

Báo cáo mới nhất của tổ chức Y tế thế giới và hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy, nếu hút shisha trong một giờ thì một người có thể hít nhiều gấp 100 đến 200 lần lượng khói và nhiều hơn 70 lần khói so với hút một điếu thuốc lá. Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, người hút shisha có nguy cơ mắc bệnh răng miệng và bị ung thư phổi cao gấp năm lần người không hút.

Cái khó của cán bộ điều tra

Trao đổi về vấn đề này, một cán bộ điều tra thuộc Công an TP. Hà Nội (xin được ẩn tên-PV) cho hay: Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa phát hiện vụ nào liên quan đến việc dùng shisha trá hình để sử dụng ma túy. Nếu thực sự có việc này thì cũng rất khó khăn cho các cơ quan chức năng, bởi nguyên liệu của shisha là hương thảo mộc, không chứa chất kích thích, không phải ma túy nên không ở danh mục cấm sử dụng. Việc xác định các đối tượng lấy shisha để ngụy trang cho việc sử dụng ma túy là rất khó để xử lý.

Shisha xuất phát từ chữ shìshe trong tiếng Ba Tư, là thiết bị có một hoặc nhiều thân (thường làm bằng thủy tinh) dùng để hút thuốc lá. Xuất phát từ Ấn Độ, shisha trở nên phổ biến tại Trung Đông và lan tỏa đến châu Âu, Bắc Mỹ, Úc... và hiện tại thịnh hành ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

Vương Trần - Lê Anh

Dân chơi hút shisha chế ma túy cho... 'đủ nhiệt'

Thứ 2, 04/03/2013 | 09:34
Gần nửa đêm, chương trình ngả sang tiết mục mới. Một vài người rủ nhau lắp pin, tức là bỏ thêm vào bình hút shisha người kia một ít tài mà để chơi cho “đủ nhiệt”.

Theo chân quý tử Hà Thành 'xõa' xuyên đêm

Thứ 4, 13/03/2013 | 14:51
Không dừng lại ở hút cỏ, quất pin - các quỷ từ Hà Thành còn điên cuồng với những thú chơi "bầy đàn" khác...người.

Yêu 'dân chơi' nên 6 lần phải phá thai

Thứ 6, 22/02/2013 | 10:08
Em lao vào những cuộc chơi tối ngày cùng anh. Bỏ lại việc học sau lưng, em quấn lấy anh như hình với bóng.