Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng về việc trường ngoài công lập thu phí giữ chỗ

Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng về việc trường ngoài công lập thu phí giữ chỗ

Thứ 7, 07/07/2018 | 20:23
0
Trước hiện tượng một số trường công lập ở Hà Nội thu phí giữ chỗ và không trả lại khi phụ huynh rút hồ sơ, đại diện sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng các trường tư thục, ngoài hoạt động theo Luật Giáo dục còn hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, nhưng trong giáo dục đòi hỏi sự nhân văn.

Những ngày qua, câu chuyện tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội đang nóng lên bởi những bức xúc của phụ huynh về việc một số trường ngoài công lập yêu cầu đóng các khoản phí "giữ chỗ" khi nộp hồ sơ. Tuy nhiên khi rút hồ sơ, họ sẽ không được trả lại khoản tiền này hoặc chỉ được hoàn lại một phần trong số đó.

Theo báo Lao Động, trong diễn đàn giáo dục “Tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội: Vai trò của cơ quan quản lý ở đâu?” do hệ VOV2 tổ chức ngày 6/7, ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, sở GD&ĐT Hà Nội đã lên tiếng về điểm nóng này.

Ông Phạm Quốc Toản cho rằng các trường tư thục, ngoài hoạt động theo Luật Giáo dục còn hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, nhưng trong giáo dục đòi hỏi sự nhân văn.

Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng về việc trường ngoài công lập thu phí giữ chỗ

Phụ huynh ở cổng trường Lương Thế Vinh sáng 6/7. (Ảnh: VietNamNet).

“Đối với lĩnh vực giáo dục, lòng tin của phụ huynh học sinh đối với nhà trường là điều rất quan trọng. Đồng thời, mặc dù trường tư thục được thực hiện các công tác tự chủ trong nhiệm vụ tuyển sinh, nhất là về tài chính nhưng phải có tính chất nhân văn của giáo dục trong đó. Tính chất nhân văn bao giờ cũng là yếu tố quan trọng giúp cho uy tín của nhà trường được củng cố vững vàng hơn”, ông Toản nói.

Ông Toản cho rằng, xảy ra những điểm nóng trong tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội đến từ hai phía.

Thứ nhất, về phía nhà trường, cách thức tuyển sinh của một số trường ngoài công lập đâu đó vẫn chưa đầy đủ, cẩn thận, do đó đặt ra những giải pháp tuyển sinh còn thiếu nhân văn. Thứ hai về phía cha mẹ học sinh, do quá lo lắng, sốt ruột nên chưa có sự tìm hiểu kỹ càng.

Nói về trách nhiệm của cơ quan quản lý, ông Phạm Quốc Toản cho biết, sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn rất đầy đủ, cập nhật và ban hành rất sớm.

Và khi có hiện tượng cha mẹ học sinh phản ánh và báo chí nêu, ngay lập tức Sở đã có thêm các văn bản cá biệt gửi các trường.

Thông tin về vấn đề trên, VOV cho hay trường THCS-THPT Lương Thế Vinh công bố điểm trúng tuyển và thu hồ sơ của các học sinh từ ngày 26/6. Cùng với đó, thông tin mỗi học sinh khi làm thủ tục nhập học phải nộp các khoản tổng cộng hơn 6 triệu đồng.

Nếu sau khi biết điểm chuẩn công lập, học sinh rút hồ sơ thì sẽ không được trả lại tiền mà khoản đó sẽ được đưa nộp về quỹ khuyến học của trường.

Sau sự việc trên, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề nghị Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh trả toàn bộ các khoản tiền, lệ phí đã thu khi học sinh rút hồ sơ. Nhưng theo phản ánh của nhiều phụ huynh, họ không được trả lại đủ số tiền đã đóng góp, số ít khác chỉ nhận được 1/3 số tiền đã đóng góp.

Luật sư Đào Thị Lan Anh (công ty luật Thiên Đức - Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng trường Lương Thế Vinh yêu cầu học sinh đóng khoản giữ chỗ là không đúng với quy định của bộ GD&ĐT.

Trường Lương Thế Vinh thông báo về việc thu tiền giữ chỗ gồm: Học phí (2 triệu đồng/tháng), xây dựng trường (2 triệu đồng/năm), đồng phục (1,5 triệu đồng ), lệ phí tuyển sinh (300.000 đồng), tiền vở (270.000 đồng), tổng cộng là 6.070.000 đồng.

Về vấn đề này, vị nữ luật sư cho rằng, chưa xét đến việc, khi phụ huynh nộp tiền giữ chỗ có được ký một văn bản thỏa thuận dân sự hay chỉ được đọc thông báo của trường trên trang web, facebook… nhưng trường Lương Thế Vinh gọi đây là một thỏa thuận dân sự thì chưa đúng.

Vì theo nguyên tắc thỏa thuận trong bộ luật dân sự được quy định như sau: Khoản 2, Điều 3 Bộ luật Dân sự 2015: “Cá nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận. Mọi cam kết, thỏa thuận không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng”.

Luật sư Lan Anh cho rằng, quyền tự do cam kết, thoả thuận trong việc xác lập quyền, nghĩa vụ dân sự được pháp luật bảo đảm, nếu cam kết, thoả thuận đó không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội.

Trong quan hệ dân sự, các bên hoàn toàn tự nguyện, không bên nào được áp đặt, cấm đoán, cưỡng ép, đe doạ, ngăn cản bên nào.

Trên thực tế, trường Lương Thế Vinh chỉ thông báo trên trang web và facebook, phụ huynh khi đến nộp hồ sơ và phải đóng tiền giữ chỗ theo sự áp đặt của nhà trường. Khi họ đến rút hồ sơ, trường chỉ trả lại số tiền 2 triệu đồng (tiền đồng phục, tiền mua sách vở) cho những trường hợp xin rút hồ sơ từ ngày 3/7 trở đi, số tiền còn lại trường không trả mà thực hiện việc thỏa thuận lúc đầu là đưa vào quỹ khuyến học là trái với quy định của pháp luật.

Theo quan điểm luật sư, trường Lương Thế Vinh chỉ được phép thu khoản lệ phí tuyển sinh để làm chi phí cho việc tiếp nhận hồ sơ.

Xem thêm >> Trường THPT Lương Thế Vinh phớt lờ chỉ đạo của sở GD&ĐT Hà Nội?

Đ.V (Tổng hợp)

Phụ huynh “tố” giáo viên trường Lương Thế Vinh: Kỷ luật không đúng lúc sẽ trở thành vùi dập!

Thứ 5, 28/09/2017 | 18:18
Chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn nhiều phương pháp giáo dục khác, phù hợp hơn với từng trường hợp để học sinh biết sửa sai và cầu tiến.

Cô giáo trường Lương Thế Vinh bị phụ huynh “tố”: Tôi thực sự sốc!

Thứ 5, 28/09/2017 | 10:17
Sau khi bài viết “Bên trong cánh cửa Lương Thế Vinh – chưa vơi nụ cười, đã rơi nước mắt” của phụ huynh được chia sẻ, cô giáo trong bài “tố” đã bày tỏ nỗi lòng.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...