Số phận bí ẩn của

Số phận bí ẩn của "bà trùm" xinh đẹp vùng biên giới Trung Quốc-Triều Tiên

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 11/01/2018 | 20:00
0
Là nhân vật được cho là nắm trong tay nhiều hoạt động kinh doanh vùng biên giới Trung Quốc-Triều Tiên, số phận Mã Hiểu Hồng giờ đây là câu hỏi lớn.
Hồ sơ - Số phận bí ẩn của 'bà trùm' xinh đẹp vùng biên giới Trung Quốc-Triều Tiên

Mã Hiểu Hồng trên một tạp chí Trung Quốc.

Nói đến Mã Hiểu Hồng, người dân vùng Đan Đông (Trung Quốc) không ai không biết đến nữ doanh nhân xinh đẹp đại diện cho hoạt động thương mại Trung Quốc-Triều Tiên ở vùng biên giới.

Ở tuổi 44, bà đã xây dựng một đế chế chiếm 1/5 lưu lượng thương mại giữa hai quốc gia. Bà được cấp ưu đãi đặc biệt trong việc xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ lên phương Bắc và được các quan chức mô tả là “người phụ nữ tài năng”.

Hiện tại, số phận của bà Mã đã trở thành phép thử đối với sự sẵn sàng của Trung Quốc trong việc ủng hộ nỗ lực kiềm chế chương trình hạt nhân của Tổng thống Donald Trump với Bình Nhưỡng.

Năm ngoái, công tố viên Mỹ cáo buộc Mã Hiểu Hồng sử dụng công ty của mình để giúp Triều Tiên lách lệnh trừng phạt quốc tế. Sau cuộc họp với các nhà ngoại giao Mỹ ở Bắc Kinh, Trung Quốc công bố mở một cuộc điều tra.

15 tháng sau, số phận của nữ doanh nhân hiện vẫn còn nằm trong vòng bí mật. Bắc Kinh cho biết, họ không tìm thấy bằng chứng nào chỉ ra những cáo buộc phía Mỹ là sự thật.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc cũng từ chối cung cấp tình trạng hiện tại và chốn ở của nữ doanh nhân này. Tuyên bố sau đó nói rằng Mã Hiểu Hồng đang bị điều tra với cáo buộc “tội phạm kinh tế”.

Hồ sơ - Số phận bí ẩn của 'bà trùm' xinh đẹp vùng biên giới Trung Quốc-Triều Tiên (Hình 2).

Cầu Hữu nghị Trung-Triều ở thành phố Đan Đông.

Trong vòng một năm trở lại đây, Trung Quốc đã cho thấy sự sẵn lòng trong việc hỗ trợ các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn theo yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 Bên cạnh đó có ý kiến cho rằng Bắc Kinh có nhiều lý do không muốn dồn Triều Tiên vào con đường cùng. Trong đó các yếu tố như quan hệ gắn bó trong lịch sử và lợi ích địa chiến lược.

“Người Trung Quốc không muốn phải làm điều này,” Ken E. Gause, một chuyên gia về Triều Tiên ở tổ chức nghiên cứu CNA, nói. “Vùng biên giới giúp họ thu về rất nhiều tiền và có rất nhiều sợi dây liên kết giữa các đại lý và những người bảo hộ ở Bắc Kinh”.

Trung Quốc gần đây đã thông qua áp đặt các biện pháp trừng phạt mới trong đó hạn chế nguồn dầu mỏ xuất khẩu sang quốc gia láng giềng. Trước đó, nước này cũng đã cắt giảm nhập khẩu than cùng một số hàng hóa từ Triều Tiên, theo hồ sơ hải quan Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc, lưu lượng thương mại dọc theo biên giới hai quốc gia đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể, nhiều công ty rơi vào suy thoái.

Vùng biên giới đã giúp doanh nghiệp của bà Mã phát triển mạnh mẽ, nhưng giờ đây chính nơi này cũng khiến đế chế của bà sụp đổ.

Khởi nghiệp vùng biên giới

Hồ sơ - Số phận bí ẩn của 'bà trùm' xinh đẹp vùng biên giới Trung Quốc-Triều Tiên (Hình 3).

Công ty của Mã Hiểu Hồng bao gồm cả một nhà hàng thuê nhân viên người Triều Tiên.

Năm 24 tuổi, Mã Hiểu Hồng tìm thấy cơ hội kinh doanh đầu tiên khi Triều Tiên bị ảnh hưởng của nạn đói và bắt đầu mở cửa nền kinh tế, trước hết là cho phép xuất khẩu kim loại phế liệu vào năm 1996.

Công ty của bà Mã mua phế liệu và bán lại vào thị trường Trung Quốc. “Sau đó, mỗi ngày chúng tôi thu về được gần 10.000 tấn”, bà nói với tờ Southern Weekly.

Công việc kinh doanh của Mã từ nhỏ lẻ đơn thuần đã phát triển lên quy mô lớn hơn bằng việc mở rộng sang các sản phẩm, hàng hóa khác.

Nữ doanh nhân bắt đầu đầu tư vào các công ty bên trong đất nước Triều Tiên, bao gồm một nhà máy quần áo và một mỏ vàng. Tháng 1/2000, bà thành lập công ty có tên Đan Đông Hồng Tường.

Song song với sự phát triển ngày càng lớn của công ty, bà Mã được cho là cũng gây dựng mối quan hệ chặt chẽ với giới quan chức cả hai nước. 

Ở quê nhà, bà được bình chọn là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu của Đan Đông. Vào năm 2013, bà trở thành đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.

Năm 2006, khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên, Mã Hiểu Hồng nói đã tình cờ gặp gỡ với Giám đốc điều hành của một tập đoàn nhà nước rất lớn, người đã bày tỏ niềm tự hào sau thành công vụ thử nghiệm.

Bà mô tả người Triều Tiên được giáo dục rất tốt nhưng họ vẫn thiếu thốn nhiều thứ. 

Hồ sơ - Số phận bí ẩn của 'bà trùm' xinh đẹp vùng biên giới Trung Quốc-Triều Tiên (Hình 4).

Nhiều công ty liên quan đến Đan Đông Hồng Tường tiếp tục hoạt động ở Đan Đông.

Năm 2009, dưới thời Tổng thống Barack Obama, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt với tập đoàn ngân hàng Kwangson, một trong những ngân hàng nổi bật nhất của Triều Tiên.

Công ty của Mã Hiểu Hồng cũng dính líu trong vụ việc khi bị cáo buộc có những giao dịch bất hợp pháp và hoạt động rửa tiền với ngân hàng trên.

Dẫu vậy, Đan Đông Hồng Tường vẫn mở thêm 28 chi nhánh mới sau lệnh trừng phạt. Đến cuối năm 2016, 43 chi nhánh của công ty Mã Hiểu Hồng đã mở rộng trên 4 châu lục. Một trong số đó bị cáo buộc tham gia mua bán hóa chất giúp Triều Tiên sản xuất bom hạt nhân và tên lửa.

Đến Đan Đông vào thời điểm hiện tại, không còn nhiều những đồn đoán về công ty của bà Mã, sau khi số phận hiện tại của nữ doanh nhân này dường như đã an bài.

Tuy nhiên, các công ty, nhà hàng Triều Tiên, phòng trưng bày tranh của nghệ sĩ Triều Tiên liên quan đến Đan Đông Hồng Tường vẫn tiếp tục hoạt động.

Các đơn vị này được đăng ký dưới tên của bà Mã nhưng hiện tại do người chồng quản lý. Nhiều người dân ở đây cho biết, công việc kinh doanh dường như vẫn rất tốt.

Bản thân Mã Hiểu Hồng dường như cũng biết trước rủi ro trong công việc kinh doanh của mình khi trước đó từng nói: “Nếu có bất kỳ sự thay đổi về tình hình chính trị, sự nghiệp kinh doanh của chúng tôi sẽ tan thành từng mảnh”.

Ri Son-gwon: Sứ giả "nóng tính" giúp phá băng quan hệ Hàn-Triều là ai?

Thứ 4, 10/01/2018 | 18:03
Là nhân vật quen mặt trong các cuộc đàm phán liên Triều, ông Ri Son-gwon nổi tiếng với tính cách nóng nảy khi từng hét lớn trong một cuộc họp với phía Hàn Quốc.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Hé lộ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 5

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:01
Tổng thống Putin dự kiến sẽ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình vào tháng 5. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu đề ra tầm nhìn cho 6 năm tới.