Số phận cơ cực của cô gái gần 20 năm đi tìm mẹ

Số phận cơ cực của cô gái gần 20 năm đi tìm mẹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Trước ngày chuẩn bị lên đường tìm mẹ, một tai họa bất ngờ ập xuống. Tỉnh dậy thấy mình trên giường bệnh với thông báo “đã bị liệt nửa người”, ước mơ “một ngày được làm con” của cô giờ mong manh như sợi chỉ.

Tuổi thơ bị đánh cắp

Tôi tình cờ biết Phạm Thị Phương Dung qua lá đơn cầu cứu giùm của một người bệnh từng nằm chung phòng với Dung. “Quý báo hãy cứu giúp Dung, cô ấy đã đến bước đường cùng rồi, giờ một thân mình tại Trung tâm phục hồi chức năng (số 70, Bà Huyện Thanh Quan, phường 7, quận 3, TP.HCM), không anh em họ hàng thân thích, chẳng tiền bạc, nếu ngưng thuốc đôi chân cô sẽ chết…”.

Pháp luật - Số phận cơ cực của cô gái gần 20 năm đi tìm mẹ

Đôi chân của Dung hiện có nguy cơ liệt nếu ngưng điều trị.

Dung kể cô không biết mình sinh năm nào, cũng không biết quê gốc ở đâu. Qua lời kể của nhiều người, Dung chỉ biết khi còn rất bé, cô đã ở trong ngôi một nhà tại tỉnh Vĩnh Phúc. “Gia đình ấy rất nghèo, chẳng bao giờ đủ ăn”, Dung nhớ lại. Khi “cha mẹ” đi đóng gạch mướn, Dung ở nhà quán xuyến việc nhà. Rồi một ngày có người bà con ở miền Nam ra, đến gặp Dung bảo cô chỉ là con nuôi của nhà này và Vĩnh Phúc cũng không phải quê cô. Cô bé 10 tuổi hoang mang, khóc lóc, tìm “cha mẹ” để hỏi sự thật. Lúc này, đôi vợ chồng nghèo đành thú nhận Dung không phải là con đẻ của họ.

Bí mật tuổi thơ của cô bé được đôi vợ chồng nghèo hé mở: “Cha con người Việt Nam, mẹ con người Trung Quốc, con bị bỏ rơi trong một bệnh viện tại Sài Gòn”. Dung sững người. “Mình phải đi tìm cha mẹ”, Dung thầm nghĩ trong đầu. Tháng 7/1993, cô bí mật bỏ nhà đi vào Nam, với ước mong sớm tìm lại cha mẹ.

Tai họa cuộc đời

Vào TP.HCM, Dung định tìm đến các bệnh viện để dò hỏi thân thế của mình. Nhưng giữa thành phố rộng lớn, một đứa trẻ 10 tuổi, “thân cô thế cô” biết đâu mà tìm? Buồn chán, thất vọng, bơ vơ..., khi Dung đang ngồi buồn thì một đoàn tì kheo nhà chùa đi ngang qua. Thấy cô bé ủ rũ, họ nán lại nghe câu chuyện tìm cha mẹ của Dung. Xót xa, đoàn người nọ động lòng thương ngỏ ý muốn cưu mang cô. Và cô bé đã theo đoàn người về ngôi chùa Vạn Thạnh ở tỉnh Long Xuyên, nương nhờ cửa Phật. 4 năm sống trong tình yêu thương của các nhà sư, tâm hồn cô bé được dưỡng từ những lời răn dạy cách làm người, đối nhân xửa thế ở trên đời.

Những chuyến đi từ thiện khắp miền Tây, bước chân Dung đã đặt lên hầu hết những nơi nào nghèo khó nhất, cô nguyện suốt đời sẽ đem sức lực đi giúp đỡ người đời. Nhưng sâu thẳm trong trái tim cô luôn thổn thức hai tiếng mẹ, cha. Sư trụ trì cũng cảm nhận được điều đó. Rồi một ngày, ông gọi Dung đến, bảo cô hãy đi tìm mẹ cha cho thỏa ý nguyện. Cô bé vâng lời, ngược lên Sài Gòn. Tại đây, cô theo học bổ túc văn hóa. Hết trung học phổ thông, Dung tiếp tục học nghề vệ sỹ, kiếm tiền làm kinh phí cho hành trình tìm gốc tích.

Cận tết năm 2009, cơ quan tổ chức tổng vệ sinh, Dung được phân công lên tầng 3 quét dọn ban thờ. Khi đang loay hoay thì đột nhiên mảng tường nơi cô đứng đột nhiên đổ ập, cô bị rơi xuống từ độ cao 5m, lưng chắn vào cầu thang, trước khi đầu cắm xuống đất.

Bác sỹ chẩn đoán Dung bị chấn thương ở đầu, phần tủy sống bị tổn thương rất nặng, nếu không được phẫu thuật kịp thời, cô bị sẽ liệt nửa người hoặc sẽ chết. Do không có ai bảo lãnh, Dung bị bỏ mặc đến 2 ngày sau, lúc này đôi chân cô tím ngắt, không còn cảm giác. Rồi mọi người thương tình quyên góp tiền, và Dung cũng được phẫu thuật. Vì không được phẫu thuật kịp thời, nên tủy bị hư, mạch máu bị tắc ngẽn. Cuối cùng qua hàng chục bệnh viện, có một vị bác sỹ tốt bụng tình nguyện cứu giúp hết mình, đôi chân Dung bắt đầu hồi sinh trở lại và cô được đưa vào Trung tâm phục hồi chức năng.

Được biết, mỗi tháng, tổng chi phí điều trị của Dung không dưới 10 triệu, bao gồm tiền thuốc, tiền thuê người chăm sóc... nếu tính từ ngày bị tai nạn đến nay chi phí đã hơn 800 triệu đồng. Tất cả số tiền ấy Dung đều nhờ vào lòng hảo tâm của mọi người. Nhưng lòng tốt của người đời có hạn. Theo các bác sỹ, nếu ngưng thuốc thuốc điều trị, Dung sẽ bị liệt hoàn toàn. Nhìn hoàn cảnh của Dung, cán bộ trung tâm ai cũng rơi nước mắt. Ước mơ một ngày trở về tìm lại quê hương, gốc tích, để gục vào lòng òa tiếng “mẹ ơi” của Dung đang trở nên quá xa vời…

Theo lời kể của người quen thì cha Dung đi du học ở Mỹ và gặp mẹ cô. Năm 1983, cha mẹ cô về Việt Nam. Khi mẹ cô đang mang thai tháng thứ 7 thì bị té ngã, cô bị sinh non tại bệnh viện và bị bỏ rơi từ đó. Dung cho biết: “Mẹ tôi tên Quách Thị Ngà, người Quảng Đông, Trung Quốc, người ta bảo bà cao lớn và rất xinh. Còn bố Dung là Nguyễn Văn Thành, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sau khi sinh Dung, mẹ bỏ về nước còn cha cô lâm bệnh rồi mất. Trên bố cô còn có một vài người bác nữa nhưng do hoàn cảnh nên đến nay cô không rõ tung tích”.

Nếu ai biết hoặc có thông tin gì liên quan đến Phạm Thị Phương Dung, hãy liên hệ với cô theo số điện thoại 090.674.424.

Kỳ Anh


Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Điều tra vụ một thuyền viên bị rớt xuống biển tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:11
Ngày 7/5, Công an thị xã La Gi đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ việc một thuyền viên tử vong.

Xác minh thanh niên cầm vật giống súng ẩu đả trước quán bar ở Huế

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:03
Cơ quan Công an TP.Huế đang khẩn trương làm rõ một vụ ẩu đả xảy ra trên địa bàn, trong đó có một người cầm vật giống súng.

Giao xe máy cho con điều khiển gây tai nạn chết người, mẹ bị khởi tố

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:43
Với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông gây tai nạn làm một người chết, bà Lan đã bị cơ quan chức năng khởi tố.

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:18
Cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xác minh làm rõ, vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.