Sơ suất khi đi tắm, người phụ nữ phải cắt bỏ mắt trái

Sơ suất khi đi tắm, người phụ nữ phải cắt bỏ mắt trái

Thứ 2, 17/10/2022 | 11:24
0
Vừa qua, nữ bệnh nhân người Anh đã phải cắt bỏ mắt trái sau khi nhiễm ký sinh trùng do đeo kính áp tròng khi tắm.

Viêm giác mạc Acanthamoeba là bệnh nhiễm trùng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng do một sinh vật cực nhỏ xâm nhiễm vào giác mạc, lớp màng bên ngoài của mắt. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ, bệnh phổ biến nhất ở những người đeo kính áp tròng, nhưng bất kỳ ai cũng có thể mắc phải.

Marie Mason, 54 tuổi, sống ở Anh, đã đeo kính áp tròng 30 ngày. Bà tin rằng sinh vật xâm nhập vào mắt khi bà tắm mà không tháo kính áp tròng ra. Nữ bệnh nhân chia sẻ với BBC News: “Ký sinh trùng lọt vào kính và nhân lên khiến mắt tôi bị nhiễm trùng”.

Theo CDC Mỹ, đeo kính áp tròng khi tắm vòi hoa sen hoặc làm sạch kính bằng nước máy khiến mọi người có nguy cơ mắc bệnh viêm giác mạc do loại amip có tên là Acanthamoeba. Người bệnh có thể đau dữ dội và mù lòa nếu không được điều trị.

Nói về bệnh tình, bà Mason cho biết: "Tôi bắt đầu cảm thấy trong mắt có dị vật giống như một chút cát hoặc sạn. Khi bạn dụi mắt, sạn đó không mất đi".

Theo Insider, các triệu chứng của viêm giác mạc do Acanthamoeba có thể bao gồm đau mắt, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng và cảm giác có vật gì đó trong mắt. CDC Mỹ khuyến cáo mọi người nên đi khám bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào như trên.

Các bác sĩ chẩn đoán bà Mason bị viêm giác mạc do Acanthamoeba và điều trị bằng nhiều loại thuốc, tiến hành 3 ca ghép giác mạc nhưng tất cả đều không thành công.

Sau 5 năm, bác sĩ đưa ra quyết định cắt bỏ mắt trái của bà Mason. Kể từ năm 2020, bà phải đeo mắt giả sau khi phẫu thuật.

Đời sống - Sơ suất khi đi tắm, người phụ nữ phải cắt bỏ mắt trái

Việc đeo kính áp tròng không đúng cách có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến đôi mắt của bạn (Ảnh minh họa)

Từ những “tai nạn” liên quan đến sử dụng kính áp tròng các chuyên gia khuyến cáo, đôi mắt rất nhạy cảm, nếu bạn lạm dụng đeo kính áp tròng, sử dụng những loại nguồn gốc không rõ ràng hoặc vệ sinh kính, đeo kính không đúng cách sẽ gây ra những vấn đề bệnh lý về mắt.

Các nhà khoa học cảnh báo những người sử dụng kính áp tròng có thể bị mù mắt nếu mắc một loại ký sinh trùng thường được tìm thấy trong nước máy có tên acanthamoeba.

Loại ký sinh trùng đơn bào bé nhỏ này thường được tìm thấy trong nước máy, bụi, ngoài biển và các bể bơi. Chúng có thể tự vỗ béo bằng cách ăn những vi khuẩn tồn tại trong những mắt kính áp tròng bẩn. Khi các kính áp tròng nhiễm ký sinh trùng được gắn vào mắt người, acanthamoeba bắt đầu ăn mòn giác mạc, lớp ngoài cùng của nhãn cầu và sinh sôi, nảy nở. Hậu quả nhẹ thì có thể làm mắt ngứa rát, chảy nước mắt, sưng phồng, đau… nặng thì khiến cho mắt có thể bị mù.

Nguyên nhân dẫn đến hậu quả trên một phần lớn thuộc về những sai lầm chủ quan của bạn, và dưới đây là những sai lầm phổ biến nhất:

Đeo kính khi đi tắm: Dù là hồ bơi, bồn tắm hay vòi hoa sen.. cũng không nên đeo kính áp tròng. Nước là nơi sinh sản cho các loại vi khuẩn và các mầm bệnh độc hại có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt. Trong trường hợp nặng, nó thậm chí có thể dẫn đến mất thị lực. Bạn nên tháo bỏ kính áp tròng trước khi đi tắm. Ngoài ra, thay vì bảo quản kính của bạn trong nước thì hãy sử dụng dung dịch muối vô trùng do bác sĩ đề nghị.

Đeo kính khi tay không sạch: Người đeo kính áp tròng thường quên rửa tay trước khi cầm mắt kính. Để tránh mầm bệnh vào mắt, bắt buộc bạn phải rửa tay thật kỹ trước khi đeo kính, thậm chí luôn luôn rửa tay bằng xà bông và nước ấm trước khi dùng kính áp tròng. Ngoài ra, đảm bảo tay bạn thật khô ráo trước khi đeo kính áp tròng vì các vi khuẩn gây nhiễm trùng mắt cũng có trong nước.

Đeo kính áp tròng ngay cả khi mắt đang bị thương: Hãy ngay lập tức tháo kính của bạn nếu bạn nhận thấy các triệu chứng như đỏ, ngứa, sưng và nóng trong mắt. Trong bất kỳ trường hợp nào, nếu cố đeo kính áp tròng mắt sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng. Đôi khi, mắt của bạn có thể bị tổn thương bởi chính kính áp tròng.

Bảo quản kính áp tròng không đúng cách: Đây gần như được xem là sai lầm lớn nhất. Việc bảo quản không đúng này làm tăng nguy cơ làm hỏng mắt kính, thậm chí tệ hơn, nếu bạn sử dụng kính không được bảo quản đúng cách sẽ làm cho bạn dễ bị nhiễm trùng mắt nghiêm trọng.

Đeo kính áp tròng đi ngủ: Đây là một sai lầm lớn mà mọi người thường mắc phải. Không hề an toàn khi ngủ với đôi kính áp tròng. Việc sử dụng nó sẽ khiến giác mạc bị ảnh hưởng, có thể dẫn đến kích ứng và khó chịu, thậm chí là nhiễm trùng nghiêm trọng. Trên thực tế, người dùng khi ngủ vẫn sử dụng kính thường thức dậy với đôi mắt khô và mờ.

Lam Anh (T/h theo VietNamNet, VTV)

Phù phép kính áp tròng Trung Quốc thành hàng nhãn hiệu Hàn Quốc

Thứ 5, 14/07/2022 | 15:03
Chỉ cần vài thao tác cơ bản, hàng chục nghìn sản phẩm kính áp tròng các loại có nguồn gốc, nhãn mác Trung Quốc được thay tên đổi họ thành hàng “made in Korea”.

7 điều không thể bỏ qua khi mua kính áp tròng

Thứ 7, 28/10/2017 | 07:00
Hiện nay, nhiều người đeo kính áp tròng, chủ yếu là giới trẻ. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại kính áp tròng phù hợp thường không đơn giản.

Nguy hiểm khôn lường khi đeo kính áp tròng đi ngủ

Thứ 4, 10/08/2016 | 18:47
Kính áp tròng được xem là dụng cụ thuận tiện cho những người mắc bệnh về mắt như cận, loạn, viễn thị. Tuy nhiên, nếu đeo cả kính áp tròng đi ngủ, bạn sẽ lĩnh những hậu quả khôn lường.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.