Dở khóc dở cười vì thú chơi 'cá ma'

Dở khóc dở cười vì thú chơi 'cá ma'

Thứ 2, 04/03/2013 | 09:47
0
Dân chơi cá cảnh hiện đang đổ xô đi săn lùng loại cá có thân mình trong suốt như thủy tinh.

Cá... tiết lộ tính cách của chủ nhân

Đến cửa hàng chuyên bán cá cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội), chúng tôi được anh Tài - chủ cửa hàng cho biết: Loại cá trong suốt, độc đáo này xuất xứ từ các hồ nước ngọt ở Malaysia và Indonesia, có tên gọi là cá thủy tinh.

Với đặc điểm cơ thể trong suốt, nhìn xuyên thấu còn vây lưng nhỏ như một lằn chỉ mảnh, nó dễ lẫn vào với màu nước nên có khả năng ngụy trang siêu đẳng nhất thế giới. Ngay cả hàm răng khít, kèm theo bộ râu dài cũng trong suốt như thủy tinh nên đó chính là cách tự ngụy trang, tránh tai nạn, để thoắt ẩn, thoắt hiện khiến nhiều người còn gọi vui là loại cá ma.

Anh Tài cho biết thêm, khác với các loài cá cảnh khác,  thường được nuôi đơn lẻ hoặc theo cặp đôi, loài cá này ưa cuộc sống bày đàn. Đặc điểm này cũng chính là cách tự vệ của chúng bởi khi bị kẻ thù tấn công, chúng sẽ nhanh chóng tập hợp nhau thành một hàng rào kiên cố vừa mang sức mạnh tập thể lại vừa có tác dụng khiến kẻ thù "hoa mắt", không xác định được đâu là con mồi đơn lẻ để tấn công.

Xã hội - Dở khóc dở cười vì thú chơi 'cá ma'

Cá thủy tinh trong suốt có thể nhìn rõ xương và nội tạng bên trong.

Với đặc điểm trong suốt của “cá ma” nên nhiều bạn trẻ tinh nghịch còn mua các loại thức ăn tổng hợp, nhiều màu sắc về cho cá ăn. Việc chứng kiến nguồn thức ăn trôi vào trong cơ thể và bộ máy tiêu hóa của cá hoạt động rõ mồn một, khiến loài cá này càng trở nên thú vị. Một phương pháp làm sinh động hơn cho bể cá thủy tinh là chiêu gắn đèn xanh, đỏ vào bể cá.

Cá bắt ánh đèn, cùng bóng nước phản quang lên khiến những chú cá thủy tinh trở nên vô cùng rực rỡ. Dưới ánh đèn neon, cá thủy tinh tựa như những mảnh pha lê trong suốt, đẹp tuyệt mỹ và đây chính là đặc điểm khiến dân chơi cá cảnh mê mẩn.

Loại "cá ma" này du nhập về Việt Nam đã được gần một năm, thu hút khá nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. Quang Hưng (đường Bưởi, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) hài hước cho biết: Trước đây tôi là "tín đồ" của loại cá cảnh xăm trổ và cảm thấy vô cùng thú vị khi chỉ cần học vài đường cơ bản ở các chủ hàng cá cảnh là có thể thực hành vẽ các họa tiết trên những chú cá nguyên bản.

Sau này, nhận thấy từ trò tiêu khiển mang tính bạo lực đó mà nhiều chú cá vô tội đã chết vì không chịu nổi những mũi xăm đau đớn nên tôi quyết định chuyển sang chơi cá theo chủ nghĩa tự nhiên như loại "cá ma" này. Theo Hưng, trước khi nuôi cá thủy tinh, cậu đã nghiên cứu các tài liệu nên hiểu, cá có đặc điểm sống theo đàn, dù bể lớn hay nhỏ cũng cần tậu từ vài chục con trở lên.

Việc nuôi chúng độc lập hay nuôi chung với các loài cá khác còn thể hiện tính cách của người nuôi. Nói rồi, Hưng vui vẻ dẫn chứng, việc chơi nguyên một bể cá thủy tinh chứng tỏ chủ nhân là người có bản tính ôn hòa, ưa thích sự bình lặng trong cuộc sống. Một người bạn của Hưng chia sẻ, hàng ngày sau giờ làm việc căng thẳng, được trở về nhà và ngắm nhìn đàn cá trong suốt uốn lượn mềm mại, cô cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều so với bể cá cảnh "nhiễu loạn" màu sắc trước đây.

Còn Hưng lại tự bật mí, là người cá tính nên ưa sự độc đáo. Ngoài  đàn cá thủy tinh, Hưng còn nuôi cá thần tiên, cá lông vũ, cá hồng két, cá bảy màu... Các loài cá này có đặc điểm màu sắc rất bắt mắt nên việc thả chung nhau khiến người chiêm ngưỡng cảm thấy thú vị. Đặc biệt là những "pha" cá thủy tinh tập hợp nhau vào để tự vệ liền bị một chú cá lạc loài nào đó hung hăng xông bừa vào giữa khiến "bức tường thành" trong suốt, kiên cố như vỡ òa. Cá bơi tứ tán, tạo nên một bức tranh sống động, vui mắt.

Xã hội - Dở khóc dở cười vì thú chơi 'cá ma' (Hình 2).

Cá thủy tinh được bày bán ở các cửa hàng sinh vật cảnh với giá bán lẻ từ 15 - 20  ngàn đồng/đôi.

Méo mặt vì cá "kén" tay nuôi

Theo anh Vũ Đình Nguyên - một du học sinh ở Malaysia, mỗi chú cá thủy tinh chỉ dài không quá 10cm và rất yếu đuối, dễ dàng làm mồi cho các loài cá lớn hơn nên nhiều cư dân ở đây còn chủ ý nuôi, gây giống để làm mồi cho các loài cá khác. Cũng theo anh Nguyên, môi trường sống của "cá ma" trong bể nhân tạo không đảm bảo được các vi chất tự nhiên như sông hồ nên việc chuyển môi trường sống đột ngột khiến cá rất khó thích nghi dẫn đến chết với tốc độ khá nhanh. Những con khỏe mạnh mới có thể sống sót, tuy nhiên tuổi thọ cũng không được cao.

Còn theo Quang Hưng, bí quyết không biến cá thủy tinh thành mồi ngon của các loài cá kia khi nuôi chung chúng với nhau là phải thường xuyên cung cấp thức ăn đầy đủ cho chúng. Khi đói, loài cá cảnh sẵn sàng ăn thịt cá thủy tinh để tồn tại. Dù được chăm sóc chu đáo đến mức nào thì cá thủy tinh vẫn được liệt vào dạng khó nuôi bởi "xuất thân" là loài cá sống ở môi trường tự nhiên chứ không phải cá cảnh.

Theo anh Tài, "cá ma" là loài cá yếu đuối nên chúng phải sống bày đàn để bảo vệ nhau khi gặp nạn. Thực chất, chúng rất yếu nên tuổi thọ ngắn nhưng bù lại, cá thủy tinh  có tốc độ sinh sản nhanh với số lượng lớn. Đến thời điểm cá sinh sản, người nuôi nên chủ động trả chúng về môi trường tự nhiên như ao, hồ nước ngọt. Đó đó là môi trường phù hợp nhất nhằm đảm bảo cho quá trình nhân giống có chất lượng tốt. Chỉ sau từ 1 - 3 tuần, khi cá nở là có thể bắt lại và thả vào bể  nuôi.

Quang Hưng chia sẻ kinh nghiệm nuôi "cá ma" rằng, nhiều người nuôi "mát tay" nên tốc độ sinh trưởng và phát triển của cá khá "chóng mặt". Hưng thường nói vui, đó là nguồn hàng dự trữ cho thú chơi kỳ công của dân chơi cá sành điệu.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ ngạc nhiên, Hưng vui vẻ cắt nghĩa, đặc điểm của loài cá này với cấu tạo cơ thể khá mong manh nên sức đề kháng yếu và dễ chết. Bể cá tại nhà Hưng  hiện đang chứa tới hàng trăm chú cá thủy tinh nhưng ngày nào cũng tốn khá nhiều thời gian để... vớt xác cá chết. Thao tác sàng lọc với loại cá này không hề đơn giản, bởi màu sắc cơ thể trong suốt khiến cá như bị hòa lẫn vào môi trường nước nên rất khó phát hiện con nào còn sống và con nào đã chết.

Hưng đã từng ngồi hàng giờ để phát hiện cá chết qua lằn vây và lưng khi chuyển động. Ngoài ra, người nuôi cũng tốn nhiều thời gian để đảm bảo môi trường vệ sinh, vừa để thanh lọc những chú cá đã chết hoặc đuối sức. Hưng cho biết: "Tôi biết ít nhất 6 - 7 dân chơi cá cảnh sành điệu "gãy cánh" (tức bị "âm vốn") khi nuôi "cá ma". Họ bị "âm" đến cả trăm triệu đồng.

Vì, lúc đầu, tưởng dễ nuôi nên họ đã nhập nhiều cá, để cho sinh sản. Cá chết hàng loạt, dân chơi đành "ngậm bồ hòn làm ngọt", lặng thinh để không ai biết. Sau đó, để gỡ gạc, họ ra chiêu "đánh bóng cá ma" để bán được càng nhiều càng tốt, gỡ vốn, nhằm mục đích, đổ cái "âm" vốn cho người khác."

Một đôi cá thủy tinh được bán lẻ với giá từ 15.000 - 20.000 đồng. Nếu khách mua với số lượng lớn, giá có thể giảm xuống từ 2.000 - 3.000 đồng/đôi. Tuy nhiên, việc cá chết hàng loạt cũng ngốn khá nhiều tiền của các dân chơi nên việc chủ động tái sản xuất để kịp thời bổ sung là một cách để tiết kiệm chi phí của giới trẻ hiện nay.       

Cá thủy tinh không thuộc dòng cá cảnh

Anh Vũ Đình Nguyên, du học sinh tại Malaysia lại tỏ ra khá ngạc nhiên khi cá thuỷ tinh được săn lùng làm cá cảnh ở Việt Nam. Bởi, theo anh Nguyên, loại cá này sống phổ biến ở vùng sông, hồ nước ngọt tại Malaysia và là loại cá tương đối lành. Chúng thường kiếm ăn vào ban ngày, thức ăn của loài cá này phần lớn là những loại thủy sinh sẵn có như bọ nước, ấu trùng...Với tốc độ sinh sản khá lớn, mỗi lần cả nghìn trứng và chỉ sau từ 1 - 3 tuần là lứa cá con đã xuất hiện nên việc nhân giống tự nhiên dễ dàng đó khiến loài cá này trở nên phổ biến ở đây. Anh Nguyên khẳng định, tại Malaysia, cá thủy tinh không được coi là loại cá cảnh.

Tuệ Linh

Dân chơi hút shisha chế ma túy cho... 'đủ nhiệt'

Thứ 2, 04/03/2013 | 09:34
Gần nửa đêm, chương trình ngả sang tiết mục mới. Một vài người rủ nhau lắp pin, tức là bỏ thêm vào bình hút shisha người kia một ít tài mà để chơi cho “đủ nhiệt”.

Yêu 'dân chơi' nên 6 lần phải phá thai

Thứ 6, 22/02/2013 | 10:08
Em lao vào những cuộc chơi tối ngày cùng anh. Bỏ lại việc học sau lưng, em quấn lấy anh như hình với bóng.

Trong thế giới dân chơi 'chúa tể của các loài chó'

Thứ 5, 31/01/2013 | 09:38
Thông thường, để có một con pitbull như ý, người chơi phải bỏ ra chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Kỳ công hơn, để khỏi đụng hàng, nhiều dân chơi sẵn sàng bỏ cả "núi tiền" và khoảng thời gian dài lặn lội sang tận trời Âu.