Stylist - Nghề

Stylist - Nghề "hot" của giới trẻ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Nghề stylist đang trở thành một nghề thời thượng với những người trẻ tuổi. Nói một cách ngắn gọn nhất, đó là công việc tạo phong cách thời trang. Và ở Việt Nam, dường như ai yêu thích thời trang và giỏi quan hệ đều có thể…đàng hoàng làm stylist, dù hầu hết đó là những chắp vá, copy từ các bức ảnh nước ngoài.

Hiện nay, ngành giải trí truyền thông ở Việt Nam hơn bao giờ hết đang phát triển vô cùng mạnh mẽ đem lại sự nổi tiếng cho biết bao nhiêu ngôi sao ca nhạc, diễn viên điện ảnh... Hơn ai hết họ luôn ý thức rằng mình là người của công chúng. Chính vì thế phong cách của họ sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến giới trẻ. Và đó là lý do vì sao các stylist luôn có rất nhiều cơ hội để thử sức với công việc "ăn theo" ngành giải trí này.

Vai trò của stylist ngày càng được coi trọng. Không chỉ là có tên bên cạnh người trang điểm và nhiếp ảnh. Sự có mặt của stylist thì thành công của các bức hình hay buổi diễn được đảm bảo hơn. Tìm đến, nhờ sự giúp đỡ của các stylist bây giờ không chỉ có những “sao” trong làng giải trí mà đã còn có cả những công chức, doanh nhân thành đạt… vì trong xã hội hiện đại ai cũng cần có một phong cách riêng. Và do đó nhu cầu tuyển dụng các stylist rất cao hứa hẹn nhiều tiềm năng cho các bạn trẻ.

Công việc stylist thường liên quan nhiều đến các cửa hàng thời trang, studio chụp hình, cộng tác thường xuyên với người mẫu, chuyên viên make up và nhiếp ảnh gia.

Điều quan trọng đối với stylist là “nâng tầm” phong cách mà khách hàng đang sở hữu và thể hiện phong cách đó qua trang phục. Và sự thành công đó phụ thuộc vào độ tinh tế trong thẩm mỹ thời trang cũng như khả năng nắm bắt nhanh những biến động và xu hướng thời trang thế giới để phong cách của khách hàng khi được định hình không bị lỗi mốt, lạc hậu.

Đạt được mức đó, các stylist tiếp tục tạo dựng một hình ảnh có chiều sâu cho khách hàng - đó là sức bền trong cuộc chạy đua làm mới hình ảnh, chăm sóc hình ảnh của khách hàng bằng sự tinh tế của mỗi stylist - những người trẻ say mê và dám bước chân khai phá một lãnh địa nghề nghiệp mới.

Tuy nhiên, để trở thành một stylist giỏi thì gu thời trang là điều bắt buộc. Điều này đòi hỏi các stylist phải có tư chất nghệ thuật và vốn kinh nghiệm làm việc để có thể liên tục sáng tạo ra các phong cách khác nhau, càng độc càng tốt.

Ngoài ra, một stylist chuyên nghiệp phải có kiến thức tổng hợp của các ngành nghệ thuật và luôn cập nhật xu hướng stylist từ tạp chí nước ngoài. Học tập phong cách nhưng tránh copy nguyên si bởi có không ít trường hợp bắt chước gây phản cảm.

Một stylist không chỉ có khả năng sáng tạo kịch bản mà còn phải am tường các lĩnh vực đi kèm như quay phim, nhiếp ảnh, trang điểm, tạo mẫu thời trang…Và thực tế cũng chứng minh những ai kiến thức tốt về hội họa, nhiếp ảnh, tạo mẫu thời trang, tạo mẫu tóc… tiếp cận với nghề stylist có phần dễ dàng hơn.

Tuệ Tâm (tổng hợp)