Sự “gắn bó kỳ lạ” của lái xe với Trịnh Xuân Thanh

Sự “gắn bó kỳ lạ” của lái xe với Trịnh Xuân Thanh

Nguyễn Thành Huế
Thứ 2, 15/01/2018 | 09:13
0
Người lái xe này theo Trịnh Xuân Thanh từ khi còn làm ở Dầu khí tới lúc vào Hậu Giang. Đây cũng là người từng nhiều lần nhận những túi đồ, vali tiền của các bên liên quan rồi “lờ” để túi quà ở ghế sau hoặc trong nhà cho Trịnh Xuân Thanh.
Xã hội - Sự “gắn bó kỳ lạ” của lái xe với Trịnh Xuân Thanh

Trịnh Xuân Thanh tại toà.

Theo cáo trạng và các lời khai tại toà, lái xe của Trịnh Xuân Thanh đã từng nhận “túi quà” chứa lượng tiền “khủng” cho ông này.

 Cáo trạng thể hiện trong số 13 tỷ đồng được rút ra từ việc làm hồ sơ khống thì ông Trịnh Xuân Thanh nhận 4 tỷ..

 Quá trình rút tiền, chuyển tiền khá lắt léo. Anh Nguyễn Văn Kế (lái xe của Nguyễn Anh Minh – cựu Phó Tổng giám đốc PVC) xác nhận, có chở bị cáo Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC đến ngân hàng rút tiền. Tiền được để trong 2 túi.

 Tài xế này cũng cho biết, bị cáo Hoà giữ lại một khoản tiền và số còn lại thì nhờ người lái xe này chuyển cho lái xe của Thanh.

 "Khi chuyển tiền cho Toàn, tôi nói Toàn chuyển chỗ này cho sếp, anh Hòa gửi cho sếp", nhân chứng này khai.

 Lời khai của anh Nguyễn Đặng Toàn (lái xe của Trịnh Xuân Thanh) tại CQĐT cũng nêu chi tiết: Vào chiều 13/1/2012, anh Kế có gọi xuống, mở cửa xe lấy túi đưa sang xe của Toàn và nói: "Chuyển túi này cho sếp Thanh".

 Khoảng 5 phút sau, Trịnh Xuân Thanh gọi điện bảo đưa về. Toàn có báo cáo việc Kế đưa túi đồ. Khi về, Thanh ngồi ghế sau ô tô, cầm túi đồ đi vào nhà. Tài xế Toàn quay xe về cơ quan và không thấy túi đâu.

 Trong một diễn biến khác, tại thương vụ làm ăn chuyển nhượng cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza với giá thấp hơn thực tế, các đối tượng chiếm đoạt số tiền 49 tỷ đồng. Sau đó, Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) chuyển vali đựng 14 tỷ đồng cho Trịnh Xuân Thanh.

 Trước khi chuyển tiền, Đinh Mạnh Thắng gọi điện thoại báo Trịnh Xuân Thanh là đã nhận tiền nhờ chuyển cho Thanh.

Thời điểm đó, Thanh nói Thắng cứ chuyển cho lái xe của Thanh, nên Thắng đã chỉ đạo lái xe của mình chuyển 14 tỷ đồng để trong 1 vali (loại có bánh xe kéo) cho lái xe của Thanh.

Sau khi nhận vali có tiền bên trong, lái xe của Trịnh Xuân Thanh đã để vào cốp xe của Thanh và có báo cáo lại với Thanh. Hết giờ làm việc trong ngày, khi đưa Thanh về nhà, lái xe có nhìn thấy Thanh kéo chiếc vali do Thắng chuyển vào nhà riêng tại khu đô thị Ciputra để cất giữ.

 Lái xe Nguyễn Đặng Toàn được cho là gắn bó với Trịnh Xuân Thanh trong suốt một thời gian dài từ khi ông Thanh còn làm ở Dầu khí tới khi ông này vào trong Hậu Giang làm Phó Chủ tịch tỉnh.

 Chiếc xe biển xanh Lexus 570 mà ông Trịnh Xuân Thanh thường sử dụng là do ông Nguyễn Đặng Toàn (thường trú số 50 Lương Ngọc Quyến, Hàng Buồm, Hà Nội) đứng tên.

Ông Trịnh Xuân Thanh từng cho biết, ông Toàn là em bà con bên vợ của ông. Khi biết anh rể vào miền Tây công tác, anh Toàn đã cho ông Thanh mượn xe để đi lại nhằm tiết kiệm cho ngân sách của Hậu Giang trong việc mua xe công phục vụ Phó chủ tịch tỉn

“Tôi nói với Toàn, chú cho anh mượn xe thì vào Hậu Giang làm... tài xế cho anh luôn và được Toàn đồng ý”, ông Thanh từng thông tn như vậy.

 Trao đổi với báo Người Đưa Tin, ĐBQH khóa XIII Lê Như Tiến, người từng nhiều lần phát biểu về vấn đề chống tham nhũng, cho rằng: “Khi theo dõi vụ việc, chúng ta thấy rằng đường đi của dòng tiền phi pháp này rất lắt léo. Đôi khi nó không đi thẳng vào đối tượng chính mà có thể đi qua vợ, con, đệ tử, lái xe... của người đó”.

Ông Tiến cho rằng, về mặt pháp luật thì người đưa, nhận hối lộ và người trung gian đều vi phạm pháp luật. Lái xe, khi tham gia vào đường dây đó cũng là người đồng phạm. Lái xe cũng phải bị quy trách nhiệm”.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bật khóc tại tòa, khẳng định không tham ô

Chủ nhật, 14/01/2018 | 09:33
Bị cáo Thanh khẳng định mình không tham ô vì có nhiều chứng cứ ngoại phạm, ngay chính lời khai của các bên cũng mâu thuẫn.

Ngày 24/1, Trịnh Xuân Thanh tiếp tục hầu tòa trong vụ án khác

Thứ 7, 13/01/2018 | 13:26
Vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land, trong đó bị cáo Trịnh Xuân Thanh với vai trò chủ mưu sẽ được mở vào ngày 24/1.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.