Sự thật khủng khiếp về

Sự thật khủng khiếp về "ông trùm" truyền hình Hồng Kông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
TVB là đài chiếm vị trí độc tôn trong giới truyền hình Hồng Kông và cũng nổi tiếng về sự bạc đãi với nhân viên. Mới đây, Hai ngôi sao Đào Đại Vũ và Trần Kiện Phong tiết lộ, khi kết thúc hợp đồng với TVB họ mới thực sự được tự do.

Sau 11 năm gắn bó với nhà đài, Trần Kiện Phong cay đắng thừa nhận: "Tôi thấy mình như kẻ bị lợi dụng, vắt kiệt sức lực. Tôi từng ký hợp đồng 10 năm với TVB, nhưng trong 10 năm đó mức lương vẫn không thay đổi". Còn Đào Đại Vũ cũng phải chịu ấm ức vì bị quỵt tiền: "Khi hết hợp đồng với TVB nhưng tôi vẫn còn 10 tập phim chưa hoàn thành. TVB đề nghị tôi làm việc không công và coi như đó là “quà kỷ niệm”".

Sự kiện - Sự thật khủng khiếp về 'ông trùm' truyền hình Hồng Kông

Lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 41 của đài TVB

Năm 2009, TVB vấp phải làn sóng phản đối dữ dội của người hâm mộ vì quá cạn tình với diễn viên gạo cội Trần Hồng Liệt. Nam diễn viên đã qua đời do bị nhồi máu cơ tim. Nhưng TVB đã từ chối chi trả tiền trợ cấp cho ông. Khi đó rộ lên thông tin ông đã phải làm việc suốt 69 tiếng trong cả tuần vì phải quay đồng thời 2 bộ phim Tình Đồng Nghiệp, Thiên và Địa. Tuy nhiên, người đại diện của TVB thản nhiên trả lời: "Trần Hồng Liệt không phải vì làm việc quá sức hay lao lực mà đột quỵ, vì vậy công ty không cần phải bồi thường!".

Diễn viên không có tiền lo hậu sự cho mẹ

Nam diễn viên Xa Bảo La từng nổi tiếng với vai diễn Đầu Đà Béo trong phim Lộc Đỉnh Ký nhưng khi người mẹ qua đời, anh thậm chí không có đủ tiền mai táng cho mẹ. Anh đã liên lạc với Ban Đối ngoại TVB xin trợ giúp. Tuy nhiên, lãnh đạo TVB từ chối với lý do anh đã hết hợp đồng với đài. Hiện, anh làm tạp vụ trong một bệnh viện ở Hong Kong.

Một trường hợp khác là nữ diễn viên Lam Khiết Anh, một trong những diễn viên có khuôn mặt đẹp nhất Hồng Kông. Cô tốt nghiệp lớp đào tạo diễn viên khóa 12 của TVB, cùng thời với Lưu Gia Linh, Tăng Hoa Thiên. Những năm 1980, Lam Khiết Anh nổi trội với số lượng vai diễn chính cũng như số đầu phim mà cô tham gia. Nhưng chỉ vì từ chối những vai diễn gợi cảm mà cô bị TVB hắt hủi. Mối mâu thuẫn ngày càng tăng khi cô quyết định ký kết với công ty. TVB đã kịch liệt tẩy chay nữ diễn viên, khiến cô không thể hoạt động trong ngành giải trí được. Thêm một số lý do cá nhân, Lam Khiết Thanh sau đó đã mắc bệnh tâm thần.

Không chỉ Trần Hồng Liệt, Lam Khiết Anh, nhiều ngôi sao Hồng Kông khác như Xa Bảo La, Vương Hỷ, Trần Mỹ Thi… cũng từng bị TVB bỏ rơi và đối xử bất công. Mỗi lần đóng phim, họ phải ở trong những căn phòng chật hẹp, ngăn nhau bằng những tấm màn mỏng. Thậm chí TVB còn yêu cầu nam nữ ở chung để tiết kiệm tiền phòng. Trong quá trình đóng phim, nếu diễn viên chẳng may gặp nạn thì TVB bỏ của chạy lấy người, không có lấy một lời thăm hỏi chứ chưa nói đến tiền trợ cấp. Ngay cả khi sức khỏe của họ chưa bình phục, TVB đã yêu cầu họ phải quay trở lại phim trường. Dù rất nhiều người trong cuộc đã lên tiếng nhưng phía TVB vẫn bình thản và lấp liếm bằng cách đổ thừa. Nhiều người hâm mộ phải thốt lên rằng: "TVB đối xử tệ với nhân viên là điều muôn thuở”.

TVB nổi danh là "ông trùm" truyền hình số 1 suốt 41 năm qua tại Hồng Kông. Chính vì vị trí độc tôn này mà TVB tự cho mình quyền đối xử cạn tình với diễn viên và tự quyết định mức lương cùng cát xê bèo bọt. Gần nửa thập kỉ nay, TVB thống trị truyền hình Hồng Kông bằng cách chia bè kéo phái, trù dập không nương tay. Cựu tổng giám đốc Trần Chí Vân năm ngoái cũng gây chấn động với vụ tham nhũng, hối lộ và quan hệ đồng tính tay ba với minh tinh Hồng Kông và người trợ lý.

Mới đây, một loạt diễn viên nổi tiếng của TVB đã chấm dứt hợp đồng với đài này để chuyển qua đóng phim ở Đại lục. Sau Xa Thi Mạn, lần lượt Lâm Bảo Di, Liêu Bích Nhi, Mã Đức Chung cũng rũ áo ra đi. Được biết hiện nay, quay 1 tập phim tại Hồng Kong khoảng 40.000 đô la Hồng Kông, trong khi thù lao tại Trung Quốc là 100.000 đô la Hồng Kông. Chính vì vậy, diễn viên hạng A như Xa Thi Mạn chỉ cần đóng 3 bộ phim ở Trung Quốc đã kiếm được khoản tiền bằng 10 năm "cày cuốc" ở TVB.

Không chỉ các diễn viên mà đến cả đội ngũ giám chế, biên kịch, nhân viên hậu trường cũng dứt áo không quay đầu. Đây được xem như hệ quả đã được dự báo trước cho cách đãi ngộ của TVB.

Nhuệ Giang