Phòng GD& ĐT lên tiếng về clip “phụ huynh khó khăn đừng theo lớp này

Phòng GD& ĐT lên tiếng về clip “phụ huynh khó khăn đừng theo lớp này"

Thứ 5, 13/10/2022 | 15:32
0
Ngày 13/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp, Tp.HCM có báo cáo về clip "phụ huynh khó khăn đừng theo lớp này'.

Theo đó, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Gò Vấp, Tp.HCM cho biết, Phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, Tp.HCM vừa gửi văn bản Báo cáo số 1105/BC-GDĐT đến Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp về cuộc họp cha mẹ học sinh của lớp 3/10, trường tiểu học An Hội, quận Gò Vấp.

Theo ông Thanh, ngày 11/10, qua mạng xã hội, phòng biết về nội dung đoạn clip trong cuộc họp cha mẹ học sinh lớp 3/10.

Ngay sau khi biết được thông tin, Phòng GD&ĐT đã yêu cầu Hiệu trường nhà trường báo cáo giải trình về nội dung đoạn clip trong cuộc họp cha mẹ học sinh.

Giáo dục - Phòng GD& ĐT lên tiếng về clip “phụ huynh khó khăn đừng theo lớp này'

Nhà trường khẳng định, các khoản thu phải được duyệt mới được thu.

Nhà trường giải trình thế nào?

Ngày 11/10, Hiệu trưởng nhà trường có báo cáo giải trình nội dung vụ việc, cụ thể như sau:

Trong thời gian khoảng cuối tháng 8/2022, bà Phạm Thị Kim Tuyến - nguyên Phó ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐD CMHS) của lớp 2/7 năm học 2021-2022 (nay là lớp 3/10 năm học 2022-2023) đến gặp hiệu trưởng nói rằng, đại diện cho nhóm mạnh thường quân (MTQ) của lớp tặng cho trường 14 triệu để trường muốn sử dụng gì thì sử dụng và xin được tặng một máy lọc nước uống đặt tại lớp 3/10 cho học sinh uống.

Hiệu trưởng đã xin ý kiến Hội đồng sư phạm và đồng ý tiếp nhận máy lọc nước, còn tiền thì đưa vào quỹ hoạt động khuyến học của trường.

Tuy nhiên, sau đó, Hiệu trưởng nghe giáo viên chủ nhiệm lớp 3/10 báo cáo, bà Tuyến đang vận động toàn thể CMHS lớp đóng góp để mua sắm một số cơ sở vật chất cho lớp và đóng góp cho nhà trường.

Cô giáo và BĐD CMHS cũ của lớp có lên tiếng ngăn cản nhưng bà không nghe, còn đưa họ ra khỏi group Zalo của CMHS lớp. Vì vậy, Hiệu trưởng thông báo với Hội đồng sư phạm sẽ trả lại khoản tiền trên cho CMHS lớp 3/10, vì không phải của MTQ cho tặng.

Giáo dục - Phòng GD& ĐT lên tiếng về clip “phụ huynh khó khăn đừng theo lớp này' (Hình 2).

Trường tiểu học An Hội, nơi xảy ra clip lan truyền trên mạng.

Ngoài ra, ông P.V.D, Trưởng BĐD CMHS trường cũng nhận được phản ánh từ phụ huynh, về việc bà Tuyến lạm quyền để lạm thu, thu đổ đồng (thu đều của tất cả phụ huynh của lớp) nên Hiệu trưởng đã cùng Trưởng BĐD CMHS trường thống nhất cách xử lý như sau:

Trưởng BĐD CMHS trường làm việc với bà Tuyến về việc làm không đúng của bà và phân tích những hậu quả xảy ra, yêu cầu bà trả lại các khoản tiền đã thu của CMHS. Những khoản đã chi bà phải chịu trách nhiệm đền bù.

Hiệu trưởng nhắc nhở bà Tuyến ngưng lại mọi việc vận động thu - chi, phải làm đúng theo Thông tư 55/2011/TT - BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành, Điều lệ BĐD CMHS, những khoản BĐD CMHS không được thu, vận động đóng góp chương trình hoạt động của BĐD CMHS đều không được đổ đồng mà phải trên tinh thần tự nguyện và được sự đồng ý của nhà trường.

Hiệu trưởng dự họp với lớp để chặn lạm thu

Cũng theo báo cáo trên, trong cuộc họp CMHS đầu năm học 2022-2023 của lớp 3/10, Hiệu trưởng và Trưởng BĐD CMHS trường đã đến cùng dự họp với CMHS lớp để kiểm tra việc bà Tuyến giải quyết việc lạm thu theo yêu cầu của Hiệu trưởng và Trưởng BĐD CMHS trường.

Trong cuộc họp, phụ huynh Nguyễn Thị Liên đã phát biểu về những hành động sai trái của bà Tuyến là: Lạm thu, thu đổ đồng, cô lập bà Liên và con bằng cách lấy ý kiến của CMHS lớp để đề nghị nhà trường đưa con bà Liên ra học lớp khác. Bà Tuyến gặp con bà Liên, yêu cầu em về nói với mẹ vào group Zalo do bà Tuyến lập ra (nhóm MTQ).

Trong buổi họp, bà Liên yêu cầu bà Tuyến trả lời về những việc làm trên.

Trong quá trình giải trình tại cuộc họp, bà Tuyến hỏi CMHS có hoàn cảnh khó khăn: “Việc đóng góp vậy thì có nên cho con ở lại học trong lớp không?”.

Do muốn nghe ý kiến của các CMHS nên Hiệu trưởng đã nghe đến hết trường hợp thứ 3 thì yêu cầu bà Tuyến ngưng lại và khẳng định với CMHS của lớp: “Nhà trường không có quan điểm như vậy, nhà trường đã sắp xếp vào lớp thì cha mẹ có đóng góp vào chương trình hoạt động của BĐD CMHS lớp hay không, học sinh vẫn được học tại lớp như các bạn. Những gia đình khó khăn còn phải được hỗ trợ của CMHS lớp, của nhà trường chứ không nên vận động đóng góp như mọi người”.

Ngoài ra, Hiệu trưởng đã nhắc lại cho CMHS lớp các quy định theo Thông tư 55/2011/TT - BGDĐT của Bộ GD&ĐT về những khoản BĐD CMHS không được vận động quyên góp của người học hoặc gia đình người học.

Giáo dục - Phòng GD& ĐT lên tiếng về clip “phụ huynh khó khăn đừng theo lớp này' (Hình 3).
Trường Tiểu học An Hội khẳng định, không vận động quyên góp từ học sinh và phụ huynh.

Trong cuộc họp CMHS, bà Tuyến không được tái đắc cử vào BĐD CMHS lớp năm học 2022-2023.

Sau cuộc họp, nhà trường phát hiện bà Liên đăng đoạn clip tự quay được (không xin ý kiến CMHS lớp) lên TikTok.

Cán bộ nhà trường đã mời bà Liên tới để hỏi về mục đích đăng đoạn clip thì bà khẳng định, muốn mọi người thấy “bộ mặt” của bà Tuyến, chứ không phản ánh việc nhà trường làm sai trái và rất đồng ý cách xử lý của Hiệu trưởng cũng như của Trưởng BĐD CMHS trường.

Sau khi được cán bộ quản lý nhà trường phân tích, bà đã xóa bỏ đoạn clip. Tuy nhiên, sau đó nhà bà Liên bị tạt sơn. Bà Liên nghi ngờ là bà Tuyến trả thù nên đăng lại clip lên TiokTok, dù đã được Hiệu trường can ngăn, khuyên giải quyết theo pháp luật.

Chiều ngày 13/10, chia sẻ với PV, Cô Phan Thúy Trang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, clip phụ huynh đưa lên mạng, liên quan mâu thuẫn cá nhân giữa bà Liên và bà Tuyến, là phụ huynh của lớp 3/10.

Sau khi sự việc xảy ra nhà trường đã mời 2 phụ huynh cùng Trưởng Ban ĐD CMHS của trường, Ban ĐD CMHS của lớp 3/10, ngồi lại với nhau để giải quyết mâu thuẫn.

Bà Tuyến xin lỗi bà Liên, 2 phụ huynh đã vui vẻ và đồng ý rằng, thời gian qua do hiểu lầm nhau quá lâu nên mới xảy ra mâu thuẫn, riêng bà Tuyến xác định không tổ chức tạt sơn nhà bà Liên.

"Qua vụ việc, nhà trường rút kinh nghiệm hơn về việc kiểm tra chặt chẽ hoạt động của cha mẹ học sinh các lớp, đặc biệt không để xảy ra tình trạng lạm thu và thường xuyên nhắc nhở giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi hoạt động Ban ĐD CMHS lớp.

Nhà trường cũng mong quý phụ huynh khi có hiểu lầm gì nên ngồi lại giải quyết với nhau hoặc kịp thời phản ánh với cán bộ quản lý, Ban DD CMHS lớp, trường để giải quyết theo hướng tích cực, không nên đưa lên mạng xã hội, ảnh hưởng đến trường, lớp, các em học sinh", cô Trang chia sẻ thêm.

Nguyễn Lành

Nhà trường lên tiếng về clip “phụ huynh khó khăn đừng theo lớp này"

Thứ 4, 12/10/2022 | 15:45
Mới đây, mạng xã hội lan truyền đoạn clip nguyên Phó ban đại diện cha mẹ học sinh điểm tên từng phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn, yêu cầu đừng theo lớp.

Học sinh trung học bắt đầu học tin học theo chuẩn quốc tế

Thứ 4, 12/10/2022 | 15:00
Từ năm học 2022-2023, Tp.HCM sẽ triển khai chương trình dạy và học tin học dành cho học sinh THCS, THPT theo chuẩn quốc tế.

Hà Nội: Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu 7 khoản

Thứ 3, 27/09/2022 | 10:07
Các trường tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại thông tư này.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.