Súng tự chế: Hiểm họa được báo trước

Súng tự chế: Hiểm họa được báo trước

Chủ nhật, 09/06/2013 | 22:09
0
Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương xuất hiện tình trạng người dân chế tạo súng ống nhựa và sử dụng để săn bắn. Đặc biệt là vùng đồng bằng Sông Cửu Long, chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan công an đã thu hồi hàng trăm khẩu súng săn tự chế được ráp bằng vật liệu ống nhựa, inox, bi xe đạp...

Cơ quan chức năng đang lo ngại về tác hại và tính nguy hiểm của loại súng tự chế này bởi khả năng gây sát thương cao, rất nguy hiểm đối với con người. Trong khi đó, chế tài xử phạt chưa cao và phân loại giữa vũ khí thô sơ và vũ khí quân dụng chưa rạch ròi khiến nhiều người vô tình vi phạm pháp luật.

Tự làm súngvới 50 ngàn đồng!

Chỉ trong thời gian mấy ngày đầu tháng 6/2013, cơ quan công an các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long liên tục thu giữ nhiều loại súng tự chế bắn bằng hơi cồn rất nguy hiểm. Loại súng này nếu bắn ở tầm gần sẽ gây sát thương cao, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người khác.

Xã hội - Súng tự chế: Hiểm họa được báo trước

Cơ quan công an thu hàng loạt súng tự chế thời gian vừa qua

Theo tìm hiểu của PV, loại súng tự chế bắn bằng hơi cồn phần lớn do người dân tìm hiểu từ trên mạng rồi truyền tay nhau cách chế ra súng. Súng được làm từ các vật liệu đơn giản như ống nhựa, ống inox, co nối, IC đánh lửa, nam châm, viên bi sắt của xe đạp và… cồn 90 độ.

Ở một số địa phương, nhiều thanh niên thường tận dụng từ những ống nước bằng nhựa, bi xe đạp, chai nhựa, gạt nước… để làm một khẩu súng đơn giản nhưng có sức nén rất mạnh. Chỉ với khoảng 50 nghìn đồng mua vật liệu, họ có thể chế tạo một khẩu súng tự chế để đi bắn chồn, cò, gà rừng.

Chính vì ráp súng bắn chim, cò quá đơn giản nên một số cơ sở ống nhựa ở Cà Mau đã mua linh kiện về ráp để bán cho "xạ thủ". Khi bị phát hiện, chủ cơ sở khai với công an TP. Cà Mau thấy nhiều người đặt mua nên tự chế, tự ráp bán kiếm lời.

Mới đây, tại huyện Đông Hải tỉnh Bạc Liêu đã xảy ra vụ chết người thương tâm từ loại súng tự chế này. Trước đó anh Lê Công Danh vác súng tự chế đi bắn chim. Khi anh lên đạn, bóp cò nhưng không nổ, anh liền quay nòng súng vào người rồi bóp cò để kiểm tra thì đạn bất ngờ bay ra ghim trúng cổ. Nghe tiếng nổ lớn, người dân xung quanh chạy đến thì anh Danh đã tử vong. Tiếp đó là trường hợp em trai nghịch súng tự chế làm chị ruột chết tại chỗ xảy ra tại nhà anh Nguyễn Tấn Tiến (xã Hòa Thành, TP.Cà Mau). Hôm ấy, anh Tiến vác súng đi bắn chim, lúc về để súng đang lên đạn ở góc nhà. Con trai út của anh 12 tuổi tinh nghịch gí họng súng vào người chị gái Nguyễn Hồng Ân (15 tuổi) bóp cò. Sau tiếng nổ, Ân tử vong tại chỗ.

Vừa qua, tại tỉnh Đồng Tháp, công an các huyện Châu Thành, Tháp Mười, Lai Vung và Lấp Vò đã thu hồi trên 70 khẩu súng săn tự chế được ráp bằng vật liệu ống nhựa, inox, bi xe đạp… Tại huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ), công an cũng vừa thu hồi 14 súng bắn chim tự chế ở thị trấn Vĩnh Thạnh, Thạnh An và hai xã lân cận. Riêng ở tỉnh Hậu Giang, đầu tháng 5/2013, qua kiểm tra rà soát, công an thu giữ hơn 100 khẩu súng tự chế dùng để săn bắn động vật hoang dã trái phép. Đa số các đối tượng bị phát hiện tàng trữ súng tự chế đều thừa nhận sử dụng để bắn chim, cò, động vật hoang dã.

Xã hội - Súng tự chế: Hiểm họa được báo trước (Hình 2).

Đại tá Hồ Sỹ Tiến

Xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng súng tự chế

Trước vấn đề này, trao đổi với PV, đại tá Hồ Sỹ Tiến - cục trưởng cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (C45 - Bộ Công an) nhận định: Sự việc người dân chế tạo súng và bày bán tràn lan ở một số địa phương trong thời gian qua đặc biệt nguy hiểm. Nếu cơ quan chức năng không can thiệp kịp thời sẽ dễ xảy ra các vụ án chết người từ súng tự chế.

Theo đại tá Tiến, việc người dân chế tạo và sử dụng súng tự chế đã vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm bị cấm. Những hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính, nếu tái diễn sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự theo điều 233 BLHS: Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ. Theo đó, người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù. Mức án cao nhất lên tới 5 năm.

"Thời gian vừa qua các nhóm tội phạm hình sự thường sử dụng vũ khí tự chế để gây án. Bản chất loại vũ khí này dễ mua, dễ vận chuyển, hơn nữa vì nó chưa phải là vũ khí quân dụng nên khi vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính. Do đó, nhiều đối tượng đã lợi dụng điều này để trang bị súng tự chế phòng thân và dùng khi cần thiết. Trong khi đó trên thực tế, chế tài xử phạt đối với hành vi này còn chưa cao", đại tá Hồ Sỹ Tiến nói.

Cũng theo các cơ quan công an, việc ráp súng tự chế để săn bắn chim, cò không quá khó khăn nên nhiều người dân có thói quen chế tạo súng. Trong khi tác hại và tính nguy hiểm của loại súng tự chế bằng ống nhựa, sử dụng hơi cồn đốt cháy, khả năng gây sát thương cao, rất nguy hiểm đối với con người.

Theo các quy định trong luật Hình sự, súng tự chế bằng ống nhựa mà người dân các tỉnh ĐBSCL đang sử dụng không nằm trong danh mục vũ khí quân dụng. Hơn nữa, việc phân biệt giữa vũ khí thô sơ và vũ khí quân dụng vẫn chưa rạch ròi khiến nhiều đối tượng lợi dụng để có hành vi vi phạm pháp luật.

Tại nhiều địa phương miền núi, với tập tục săn bắn thú rừng cộng với việc tự chế súng không mấy khó khăn, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số có thói quen chế tạo súng. Những năm gần đây, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh việc tuyên truyền và vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đang tàng trữ và sử dụng trái phép. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số người cố tình, lén lút sử dụng, tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường, bởi "súng đạn vô tình".   

Điều tra xử lý nghiêm hành vi buôn bán súng tự chế

Trước vấn nạn người dân chế súng bằng ống nhựa và sử dụng tràn lan, theo đại tá Hồ Sỹ Tiến (ảnh trên): "Trước hết, các cơ quan công an cấp địa phương cần kêu gọi người dân tiêu hủy và giao nộp các loại súng tự chế này. Bên cạnh đó cần phải tăng cường kiểm tra, quản lý và cương quyết thu hồi nếu phát hiện người dân vi phạm. Cần tuyên truyền cho người dân hiểu mức độ nguy hiểm từ những vũ khí này để tránh vi phạm. Đặc biệt, các cơ quan điều tra phải xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, chế tạo và buôn bán súng tự chế theo quy định của pháp luật".

Nhật Tân

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Học sinh dạy nhau làm súng tự chế với 50.000 đồng

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:21
Chỉ cần 50.000 - 80.000 đồng, bất cứ ai cũng có thể chế ra một khẩu súng tầm bắn gần 50m với độ sát thương rất cao.

"Khai hỏa" súng tự chế

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Trong vài năm trở lại đây, súng tự chế được dân chơi, dân xã hội đặt tên là nỗi kinh hoàng của sự hủy diệt. Bởi nó dễ mua, dễ sử dụng và "hủy diệt" đối phương nhanh nhất.

Dùng súng tự chế đi cướp ngân hàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
Lên cơn nghiện nhưng không có tiền mua heroin, một thanh niên đã cầm súng đến ngân hàng để "xin" ít tiền.

Gã trai làng giải quyết mâu thuẫn bằng súng tự chế

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:01
Biết con có tiền sử mắc bệnh động kinh, bố mẹ Việt rất quan tâm đến sức khoẻ cũng như chuyện thuốc thang cho con cái.