Suýt mất mạng, sau khi ăn món ai cũng thích

Suýt mất mạng, sau khi ăn món ai cũng thích

Thứ 4, 11/10/2023 | 21:05
0
Sau khi ăn cơm trưa với chả lá lốt, ông L. ở Thái Nguyên bị sặc, ho, khó thở, đau ngực trái. Người nhà hốt hoảng đưa ngay vào bệnh viện.

Ăn cơm với chả lá lốt, người đàn ông suýt mất mạng

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, các bác sĩ vừa thực hiện nội soi phế quản ống mềm gắp thành công dị vật dài 7cm nằm trong đường thở cho người bệnh N.V.L., 51 tuổi ở xã Bảo Lý, huyện Phú Bình, Thái Nguyên.

Khai thác tiền sử bệnh, ông L. có tiền sử ung thư thực quản. Theo lời kể của gia đình, trong lúc ông L. đang ăn cơm trưa với chả lá lốt thì bị sặc, sau đó đột ngột xuất hiện ho, khó thở, đau ngực trái và được chuyển ngay vào bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên. Tại đây, ông L. được chẩn đoán suy hô hấp, có dị vật phế quản, K thực quản và tăng men gan. Trước tình trạng trên, ông L. tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để cấp cứu.

Đời sống - Suýt mất mạng, sau khi ăn món ai cũng thích

Các bác sỹ thực hiện nội soi phế quản ống mềm để gắp dị vật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ khoa Cấp cứu đã tiến hành thăm khám, cho người bệnh làm các xét nghiệm máu và chụp cắt lớp vi tính lồng ngực. Kết quả chụp cắt lớp vi tính có hình ảnh nghi ngờ dị vật kích thước 2,3x6mm đoạn gốc của phế quản thùy trên phổi trái, xẹp toàn bộ nhu mô phổi trái.

Đáng chú ý, người bệnh tiếp tục diễn biến suy hô hấp nhanh, ngay lập tức được đặt ống nội khí quản. Sau khi hội chẩn với các bác sỹ khoa Hô hấp, người bệnh được chỉ định nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật cấp cứu. Trong quá trình nội soi, các bác sĩ phát hiện ở phế quản gốc bên trái có dị vật màu trắng ngà kèm lẫn những sợi rau màu xanh đậm gây bít tắc hoàn toàn lòng phế quản bên trái.

Với kỹ thuật chuyên môn cao, trang thiết bị y tế hiện đại và kinh nghiệm xử trí các tình huống cấp cứu, các bác sĩ đã lấy được hoàn toàn dị vật (là sợi và gân thịt lợn, rau xanh), dài gần 7cm, rộng 1,5cm ra khỏi đường thở. Sau khi dị vật được gắp ra, lòng phế quản thông thoáng, quan sát niêm mạc xung huyết, nhiều dịch xuất tiết, các bác sĩ đã tiến hành bơm rửa lòng phế quản cho người bệnh. Sau khoảng 15 phút, người bệnh hết tím tái, có thể tự thở hoàn toàn, được rút ống nội khí quản và cho thở oxy gọng kính. Hiện sức khỏe người bệnh L đã ổn định, đang được theo dõi và điều trị tích cực tại khoa Cấp cứu.

Chia sẻ về trường hợp này, Bác sĩ CKII Chu Thị Thu Lan – Phụ trách khoa Hô hấp cho biết: Thông thường những người bị dị vật đường thở thường có triệu chứng khó thở, đau tức ngực, ho, khạc đờm… rất hay nhầm lẫn với các bệnh lý về đường hô hấp nên dễ bị bỏ qua. Do đó, người bệnh, người dân cần chú ý ăn uống đúng cách để tránh sặc; ăn từ từ, không được nằm khi ăn hoặc uống bất cứ loại gì; nên ăn miếng nhỏ và gập cổ khi nuốt; không xem ti vi, đọc báo… làm mất tập trung khi ăn. Khi có triệu chứng ho sặc khi nuốt, khi đang nhai, thay đổi giọng nói hay tốc độ nói sau ăn… người bệnh cần đến ngay các bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Hướng dẫn sơ cứu trẻ bị hóc dị vật đường thở

Khi trẻ còn hồng hào

- Thông tin từ Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108, nếu trẻ còn hồng hào, ho hoặc khóc thành tiếng có nghĩa là trẻ đang thở, đường hô hấp không bị tắc nghẽn hoàn toàn, bé không bị ngạt trầm trọng

- Cha mẹ bình tĩnh, đứng bên cạnh cổ vũ, động viên trẻ tiếp tục ho. Phản xạ ho và ọe có thể giúp trẻ tống được vật thể lạ ra ngoài.

- Tuyệt đối không dùng ngón tay mò mẫm tìm vật lạ, không cho trẻ uống bất cứ thứ gì, vì như vậy bạn có thể vô tình đẩy vật này vào sâu hơn. Chỉ móc ra những thứ mà bạn nhìn thấy.

- Nếu sau khi cơn ho dịu đi, bạn vẫn tiếp tục nghe thấy thở ồn ào hay tiếng ho thì hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay lập tức, có thể vật lạ đã đi sâu vào phế quản, dễ gây viêm phế quản phổi tái diễn nếu không xử trí triệt để.

- Nếu bé thở khó khăn trong vòng vài phút, đưa đi cấp cứu ngay để gắp dị vật ra.

Xuất hiện tím tái, khó thở, ngưng thở

- Nếu trẻ xuất hiện tím tái, khó thở, ngưng thở, không khóc được hoặc khóc yếu, không nói được, cha mẹ nhanh chóng gọi cấp cứu, tiến hành sơ cứu kịp thời, đúng cách.

- Đối với trẻ lớn (từ trên 2 tuổi)

- Để trẻ nằm ngửa, quỳ xuống dạng 2 chân cạnh đùi trẻ.

- Đặt gốc một lòng bàn tay lên vùng thượng vị, dưới xương ức, đặt tiếp bàn tay thứ hai chồng lên bàn tay thứ nhất.

- Ẩn 5 cái đột ngột, mạnh và nhanh vào bụng theo hướng từ dưới lên trên.

- Sau đó kiểm tra đường thở. Nếu dị vật chưa rơi ra ngoài thì tiếp tục lặp lại các bước như trên cho tới khi dị vật rơi khỏi đường thở.

Lưu ý: Nếu trẻ ngưng thở

- Gọi cấp cứu ngay.

- Bắt đầu hồi sức tim phổi ( hà hơi thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực) tỉ lệ 2 lần thổi ngạt và 30 lần ép tim cứ như vậy đến khi nhân viên y tế đến nơi.

Trúc Chi (t/h)

Cô gái vỡ dạ dày vì thói quen nhiều người hay mắc phải

Thứ 2, 09/10/2023 | 11:53
Cô gái 26 tuổi lái xe với nồng độ cồn trong máu cao, đâm vào thành cầu lúc rạng sáng. Nhập viện trong tình trạng chấn thương bụng kín dẫn đến vỡ dạ dày...

Ống nước bị tắc, cô gái tháo ra kiểm tra thì phát hiện thứ kinh dị

Thứ 3, 10/10/2023 | 08:00
Sau khi kiểm tra đường ống nước bị tắc, cô gái đã tiết lộ lý do vì sao bạn không bao giờ nên gội đầu ở bồn rửa mặt.

Người đàn ông suýt mất mạng vì thứ đáng sợ ẩn nấp trong mũ bảo hiểm

Chủ nhật, 08/10/2023 | 10:00
Ở Thrissur, Kerala, một người đàn ông đã phát hiện con rắn hổ mang nhỏ trong mũ bảo hiểm xe máy của mình.

Hóc dị vật do nuốt nhầm viên đá được quảng cáo "chữa bách bệnh"

Thứ 2, 28/11/2022 | 09:48
Cụ bà 70 tuổi nhập viện trong tình trạng hoang mang, lo sợ, cảm giác vướng, đau nhức ở vùng cổ do vô tình nuốt phải dị vật trong lúc ngủ.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

YPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.