Syria: Hé lộ điểm yếu đáng lo của căn cứ quân sự Nga

Syria: Hé lộ điểm yếu đáng lo của căn cứ quân sự Nga

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 21/01/2018 | 20:00
0
Các cuộc tấn công của các máy bay không người lái nhằm vào căn cứ quân sự của Nga ở Syria đã phơi bày những điểm yếu đáng lo ngại. Tuy nhiên, phía Nga vẫn cho rằng, họ đủ mạnh để đánh bại mọi âm mưu và các cuộc tấn công.

Theo Wall Street Journal, một loạt cuộc tấn công của các máy bay không người lái vào những căn cứ quân sự của Nga ở Syria đã phơi bày những điểm yếu đáng lo ngại trong chiến lược của Tổng thống Vladimir Putin, nhằm duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài ở Syria của Nga, nhiều tuần sau tuyên bố chiến thắng của Moscow.

Quân sự - Syria: Hé lộ điểm yếu đáng lo của căn cứ quân sự Nga

Binh sĩ và khí tài Nga tại căn cứ không quân Hmeymim.

Các chuyên gia quân sự Nga cho biết, những máy bay không người lái tự chế đã tấn công vào căn cứ quân sự chính và căn cứ hải quân của Nga ở Syria hôm đầu năm 2018.

Các cuộc tấn công này cũng để lộ mối đe doạ mới tới lực lượng Nga từ những nhóm phiến quân đối lập với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.  

“Việc thiếu chuẩn bị của quân đội Nga chính là vấn đề. Các loại vũ khí của Nga được thiết kế riêng cho cuộc chiến tranh trên đất liền với phạm vi rộng, trong khi các loại máy bay không người lái này có thể ẩn mình trước radar theo dõi”, ông Ruslan Pukhov, Giám đốc viện Nghiên cứu quốc phòng CAST có trụ sở ở Moscow cho hay.

Các quan chức Nga cũng đã chỉ ra rằng, Mỹ hay các đồng minh của nước này có thể có vai trò trong những vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các căn cứ quân sự Nga. Ông Putin cho biết, các máy bay tham gia vụ tấn công được sử dụng các yếu tố kỹ thuật tinh vi từ nước ngoài.

Lầu Năm Góc khẳng định không liên quan tới vụ tấn công.

Một nguồn tin thân cận với bộ Quốc phòng Nga khẳng định những cáo buộc về vụ việc nhằm làm sao nhãng thực tế thất bại của Nga trong việc bảo vệ căn cứ của nước này ở Hmeymim, Syria.   

“Những kẻ khủng bố sẽ tiếp tục thực hiện các vụ tấn công tương tự. Rõ ràng chúng đang thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau để tìm ra cách tốt nhất có thể vượt qua được hệ thống phòng thủ của chúng ta”, ông Denis Fedutinov, biên tập viên của một tạp chí nổi tiếng của Nga về công nghệ máy bay không người lái nhận định.

Chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ tấn công căn cứ của Nga. Tuy nhiên, nhiều nhóm khủng bố của Syria thường dùng máy bay không người lái cho các đợt thả bom nhỏ.

Quân sự - Syria: Hé lộ điểm yếu đáng lo của căn cứ quân sự Nga (Hình 2).

Mẫu máy bay không người lái tương tự loại đã tấn công căn cứ Nga ở Syria hôm đầu tháng.  

Năm 2015, ngay sau khi Nga triển khai các đợt không kích nhằm vào các phiến quân chống Chính phủ Syria, những tay súng của phe đối lập ở Latakia đã phóng rocket về phía căn cứ không quân Hmeymim song bị trượt mục tiêu.  

Nga tăng cường các dự án xây dựng quanh khu vực Syria, đặc biệt là ở Palmyra và Aleppo. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây các nhóm phiến quân cũng đã tăng cường tiếp cận căn cứ Hmeymim.

Bàn luận về điểm yếu của Nga nhằm duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria, bà Jennifer Cafarella, chuyên gia của viện Nghiên cứu chiến tranh ở Washington, quân đội Nga thường áp dụng chiến thuật rải thảm bom đối với các khu vực tình nghi có phiến quân ẩn náu.

Tuy nhiên, chiến thuật này lại khiến lực lượng Moscow không đủ khả năng tác chiến trong trường hợp có các cuộc tấn công không theo quy chuẩn thông thường.

Dẫu vậy, theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, lực lượng Nga ở Syria hiện tại hoàn toàn có đủ khả năng để đối phó với các cuộc tấn công bất ngờ từ các phần tử khủng bố.

Xem thêm >> Syria: Tiết lộ bất ngờ về lý do hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ

 

 

 

 

Syria: Căn cứ Mỹ bất ngờ bị tấn công

Chủ nhật, 21/01/2018 | 12:18
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công căn cứ không quân Menagh ở Tây Bắc Syria được Mỹ sử dụng để cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang người Kurd.

Syria: SAA vươn tới căn cứ Dhohour và đòn sấm sét tiêu diệt chỉ huy đặc nhiệm phiến quân

Thứ 4, 17/01/2018 | 19:00
5 chỉ huy chiến trường của lực lượng đặc nhiệm phiến quân Al-Nusra Front đã bị tiêu diệt trong các trận giao tranh với quân đội Chính phủ Syria (SAA) ở Idlib.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.