Syria: Ông Trump đã sẵn sàng “dâng” chiến thắng cho ông Putin?

Syria: Ông Trump đã sẵn sàng “dâng” chiến thắng cho ông Putin?

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 29/06/2018 | 17:03
0
Cuộc chiến thảm khốc tại Syria khả năng sắp đi tới hồi kết, nhưng theo con đường ngoại giao, khi Mỹ, Nga và Israel cùng thiết lập một thỏa thuận có thể sẽ bảo toàn quyền lực cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đổi vào đó là cam kết của Nga nhằm hạn chế ảnh hưởng của Iran tại quốc gia này.

Nắm rõ mục tiêu chung của Mỹ và Israel

Hạn chế quyền lực của Iran đã trở thành mục tiêu chính duy nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Syria, khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần như đã bị đánh bại. Tổng thống Trump dường như đã sẵn sàng chấp nhận chính sách trong đó chấp nhận sự tồn tại của chính quyền Assad và “từ bỏ” các nhóm phiến quân đối lập mà Washington từng huấn luyện và tài trợ.

Chính sách Syria của Tổng thống Donald Trump bị “dội đi dội lại” như một quả bóng bàn, theo nhận định của Washington Post. Yếu tố nhất quán duy nhất trong chính sách của chính quyền Donald Trump là ông tỏ ra không tin tưởng bất kỳ sự cam kết quân sự nào về Trung Đông mà những người tiền nhiệm của ông, George W. Bush và Barack Obama, từng đưa ra. Từng bước một, dường như Tổng thống Trump đang đảo lộn toàn bộ những công việc mà các chính quyền trước đây theo đuổi.

Syria: Ông Trump đã sẵn sàng “dâng” chiến thắng cho ông Putin?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng Bảy tới. 

Quá trình thảo luận ngoại giao về Syria xuất hiện khi Tổng thống Trump đang chuẩn bị cho cuộc gặp ngày 16/7 sắp tới với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Các quan chức ngoại giao vẫn chưa rõ chương trình nghị sự cho cuộc gặp này sẽ bao gồm những gì, song vấn đề Syria có thể sẽ được mang ra bàn thảo.

Một khía cạnh tương đối mới mẻ và hấp dẫn của thỏa thuận Syria lần này là nó được thúc đẩy bởi sự hợp tác chặt chẽ giữa Nga và Israel. Vấn đề mà Israel chú ý, giống như của chính quyền Donald Trump, chỉ gói gọn trong việc ngăn chặn ảnh hưởng của Iran, và dường như phía Tel Aviv đã đưa ra được kết luận rằng ông Putin là một đối tác khu vực đáng tin cậy. Israel đã sẵn sàng hợp tác với Nga để giải quyết ổn thỏa vấn đề Syria.

Các chuyên gia quốc tế, quân sự của Israel, châu Âu và Mỹ đã phác thảo một số điểm chính yếu có thể xuất hiện trong khung thảo luận về Syria giữa các bên. Để đổi lấy việc Mỹ không yêu cầu chuyển đổi chính trị ở Syria, Nga sẽ hỗ trợ bằng những biện pháp khác nhau nhằm kiềm chế quyền lực của Iran, bao gồm những điểm sau:

- Các lực lượng do Iran hậu thuẫn luôn phải duy trì ở vị trí cách biên giới Israel 80km, tính từ Cao nguyên Golan.

- Israel sẽ nhận được sự đồng thuận ngầm từ Nga, cho phép tấn công, đe dọa Iran tại Syria, miễn là không ảnh hưởng tới quân nhân Nga. Trên thực tế, trong những tuần gần đây, Israel đã tận dụng “quyền tự do hành động” này để tấn công những căn cứ bí mật của Iran và ngăn chặn nỗ lực của Tehran nhằm mở một “mặt trận thứ hai” ở Syria để cản hành động của Israel với lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

- Quân đội Chính phủ Syria của Tổng thống Assad, với sự hỗ trợ của Không quân Nga, sẽ củng cố quyền kiểm soát ở phía Tây Nam Syria và tái chiếm các vị trí ở biên giới Jordan. Jordan sẽ ủng hộ quyền kiểm soát của Chính phủ Assad với vùng biên giới bởi vì nước này sẽ được lợi ích về kinh tế sau khi các tuyến đường xe tải được nối lại.

Syria: Ông Trump đã sẵn sàng “dâng” chiến thắng cho ông Putin? (Hình 2).

Binh sĩ và tiêm kích Nga. 

- Lực lượng cảnh sát quân đội Nga sẽ tuần tra ở những khu vực phía Tây Nam Syria và có thể ở một số khu vực khác nữa để đảm bảo sự ổn định ở các vùng này. Nhưng một nhà ngoại giao châu Âu đã cảnh báo rằng bất kỳ sự kỳ vọng nào về việc Nga sẽ duy trì lực lượng an ninh ở đây đều “dựa trên những suy nghĩ viển vông hơn là thực tế”. Về phần mình, Washington sẽ duy trì đơn vị đồn trú ở Al-Tanf ở phía Nam Syria nhằm chặn đường lực lượng Iran tại đây.

- Nga và chính quyền Tổng thống Assad sẽ mở rộng tiếp cận với các lực lượng người Kurd Syria ở phía Đông Bắc Syria, tại những vùng mà người Kurd đã hợp tác thành công với đặc nhiệm Mỹ để đánh bại IS trước đây. Các chỉ huy quân sự Mỹ hy vọng rằng quân đội nước này có thể ở lại thêm 18 tháng nữa. Nhưng ông Trump đã thể hiện thái độ mất kiên nhẫn với sứ mệnh này.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập Syria đang tỏ ra rất thất vọng trước thỏa thuận đang được hình thành, và một người từng cảnh báo rằng “sự phản bội” của Mỹ sẽ là vườn ươm cho các phong trào thánh chiến trong tương lai. Các quốc gia châu Âu, vốn đóng vai trò đồng minh chủ chốt của Mỹ ở Syria, thì đang tỏ ra hoài nghi trước kế hoạch bài Iran. “Anh và Pháp đã cảnh báo Mỹ rằng khó có khả năng sự hiện diện của Nga lại có thể khiến Iran rời khỏi những vùng đất mà họ đang đóng quân”, một nhà ngoại giao châu Âu cho biết.

Mỹ sẵn sàng buông bỏ

Sự sẵn lòng của ông Trump trong việc thừa nhận quyền lực của Nga tại Syria và từ bỏ những lợi ích của Mỹ đã khiến giới chức Lầu Năm Góc gặp nhiều khó khăn, nhưng dường như nay họ cũng đã thực sự muốn bỏ cuộc để lại chiến thắng cho Nga.

Syria: Ông Trump đã sẵn sàng “dâng” chiến thắng cho ông Putin? (Hình 3).

Washington Post cho rằng, Mỹ đã sẵn sàng thừa nhận chiến thắng của ông Putin ở Syria.

Khi ông Putin trên đường tới hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, có thể nói rằng ông đã có “lối chơi” rất khéo léo ở Syria để khiến Washington phải dần buông bỏ. Nga đang trở thành nhân tố chính giúp cân bằng khu vực, đóng một vai trò mà trước đây Mỹ luôn tự hào giữ vị thế độc tôn. Bằng cách nào đó, Moscow đã duy trì một mối quan hệ tốt đẹp với cả Iran và Israel, đồng thời gia tăng hợp tác với Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Kremlin đã đàm phán với cả người Kurd ở Syria và đối thủ “không đội trời chung” của lực lượng này - Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến lược của ông Putin ở Syria cho thấy dường như ông đang áp dụng những chiến lược quân sự - ngoại giao một cách tinh tế và khéo léo. Ông Putin đã giúp nước Nga giành được vị trí quyết định ở Syria với chi phí bỏ ra ở mức tối thiểu, và bây giờ là với một ông Trump đã sẵn sàng xác nhận chiến thắng của Nga tại khu vực này.

Xem thêm: Lý do Mỹ “lặng thinh” khi Nga-Syria phá vỡ lệnh ngừng bắn tại Nam Syria

TT Putin ra tuyên bố bất ngờ về số lượng chiến đấu cơ, quân nhân Nga rút khỏi Syria

Thứ 6, 29/06/2018 | 11:24
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thông báo về số lượng chiến đấu cơ, máy bay trực thăng và quân nhân Nga rút khỏi Syria trong vài ngày vừa qua.

Quân Syria chiếm vùng sa mạc Deir Ezzor, làm đổ bể kế hoạch của Mỹ?

Thứ 5, 28/06/2018 | 21:10
Việc quân đội Chính phủ Syria tái chiếm vùng sa mạc ở tỉnh Deir Ezzor phía Đông nước này khỏi tay nhóm khủng bố IS là “một chiến thắng quan trọng” và là một ví dụ cho thấy quân đội Syria đang “đánh bại” kế hoạch của Mỹ, một nhà hoạt động xã hội tại Syria nhận định.

Syria: Người Kurd đổi đồng minh, quay lưng với Mỹ tìm đến Nga?

Thứ 4, 27/06/2018 | 21:41
Sau thỏa thuận Manbij cùng khả năng Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria, người Kurd đang tìm đến khả năng liên minh với Chính phủ Syria và Nga, tờ Al-Watan viết.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.