Cứu sản phụ viêm não Nhật Bản đang cận kề cái chết

Cứu sản phụ viêm não Nhật Bản đang cận kề cái chết

Thứ 6, 14/06/2013 | 16:36
0
Sinh ra đã mồ côi cha mẹ, cô gái dân tộc Tày ở Tuyên Quang phải lưu lạc từ năm 13 tuổi lên thành phố. Số phận tưởng như mỉm cười với cô khi cô có được tấm chồng, mang bầu đứa con đầu lòng. Nhưng đúng lúc cô tìm được hạnh phúc thì bạo bệnh đến với cô.

Hiện tại cô đang vật lộn với những cơn co giật cứng người, những vết loét do hoại tử trên cơ thể... Tiên lượng mẹ con cô không qua khỏi, nhưng cũng có thể sẽ có một phép màu hoặc nỗ lực phi thường nào đó để cứu sống hai mẹ con cô...

6 năm sống không danh phận, chờ đợi một đứa con

Khi chúng tôi có mặt tại bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) để thăm bệnh nhân Hà Thị Ngân (sinh năm 1986, quê ở Tuyên Quang) thì chị Ngân đang trong tình trạng vô cùng nguy kịch. 12h ngày 10/6/2013, các bác sỹ bệnh viện Việt Tiệp cùng với những chuyên gia đầu ngành về sản của bệnh viện phụ sản Hải Phòng đã hội chẩn toàn viện. Chị Ngân vẫn trong tình trạng hôn mê, co giật toàn thân, miệng sùi bọt mép, người có nhiều chỗ bị hoại tử, có những chỗ bị loét sâu cả đốt ngón tay...

Xã hội - Cứu sản phụ viêm não Nhật Bản đang cận kề cái chết

Thai phụ Hà Thị Ngân đang trong tình trạng nguy kịch. Ảnh Đ.T

Nhưng niềm hy vọng về cái thai 33 tuần trong bụng Ngân vẫn có chút hy vọng. Kết quả siêu âm chiều ngày 10/6 cho thấy, tim thai vẫn rất tốt. Bác sỹ Phùng Đức Lâm, phó khoa Nội thần kinh nói thận trọng: "Mọi việc chúng tôi vẫn đang kiểm soát được. Nhưng không thể khẳng định không có những bất trắc bất ngờ xảy ra. Việc duy trì tình trạng sức khỏe của mẹ tốt và kiểm tra tim thai để đợi thời điểm mổ cứu cả mẹ và con còn phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến tình trạng sức khỏe bệnh nhân, hiện đang rất phức tạp. Chúng tôi chỉ biết cố gắng hết sức....".

Quan sát người nằm trên giường bệnh, tôi thấy đó là một cô gái mang nét xinh đẹp ngay cả khi cô đang trong tình trạng rất nguy kịch. Thân hình mảnh mai của cô cứ rung lên bần bật. Tìm hiểu về nhân thân sản phụ đặc biệt này PV được biết, Hà Thị Ngân là người dân tộc Tày, quê ở huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Bố Ngân mất ngay khi cô mới được sinh ra. Một thời gian sau, mẹ cô cũng mất, để lại mình cô côi cút giữa cuộc đời. Đến tuổi 13, Ngân bắt đầu phiêu bạt để kiếm kế sinh nhai.

Bông hoa rừng xinh đẹp đó không biết làm gì để trang trải cuộc sống nơi đất khách quê người. Cô thuê trọ, xin đi rửa bát, làm bất cứ cái gì mà người ta thuê, ăn uống khổ sở vô cùng. Rồi Ngân gặp Vũ Đăng Khoa, sinh năm 1980, chàng trai đất Cảng ở phường Trại Chuối (quận Hồng Bàng). Nhà Khoa cũng nghèo héo hắt. Anh kể về cái nghèo của mình với những nỗi mặc cảm dễ nhận thấy: Nhà mình nghèo nên mình không dám yêu và không dám lấy vợ. Khoa và Ngân gặp nhau, hai con người, hai số phận khốn khổ đồng cảm với nhau. Họ yêu nhau và sống với nhau như vợ chồng từ năm 2006.

Hơn 6 năm trời Ngân và Khoa chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không có đám cưới, không có giấy đăng ký kết hôn. Cô gái Tày sống với chàng trai nghèo như vậy cũng mong mỏi có một đứa con để yêu thương, để cuộc sống "vợ chồng" đỡ hiu hắt. Nhưng ngày này qua ngày khác, nỗi mong ngóng một đứa con của Ngân và Khoa cứ xa vời vợi, có lúc bế tắc sâu hun hút đến mức đã nghĩ rằng đó là điều không thể...

Đầu năm 2013, Ngân vui mừng thông báo với "chồng" rằng, mình đã mang bầu. Hai người sung sướng dẫn nhau về nhà Khoa ở Trại Chuối để thông báo với gia đình và đi đăng ký kết hôn. Tưởng như hạnh phúc đã đến với cô gái khi đã danh chính ngôn thuận làm vợ, làm dâu nhà người, chính thức có gia đình, và sắp sửa được làm mẹ...

Xã hội - Cứu sản phụ viêm não Nhật Bản đang cận kề cái chết (Hình 2).

Bác sỹ Mai Thị Bích Phượng cùng những tình nguyện viên đồng hành cùng mẹ con chị Ngân đang tiếp nhận số tiền quyên góp của những nhà hảo tâm đóng góp trực tiếp tại bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng.

Cứu vớt mạng sống mong manh

Có bầu, Ngân mới thôi không phải đi làm thuê làm mướn những việc vặt nữa. Cô được ở nhà tĩnh dưỡng, chờ ngày sinh nở. "Cách đây khoảng 3 tháng, con dâu tôi bảo hai chân cứ bị giật. Tôi cũng nghĩ thời kỳ mang bầu phụ nữ có thể bị phù, bị co giật là chuyện bình thường, chắc 2 - 3 ngày là khỏi. Nhưng mấy ngày sau nó cũng không khỏi, nằm liệt giường, mắt trợn ngược, miệng sùi bọt mép, toàn thân bị co giật. Nhà tôi sợ quá nên cho nó vào bệnh viện Việt Tiệp", bà Lương Thị Nhung - mẹ chồng Ngân kể.

Lúc bắt đầu bị bệnh, Ngân có bầu được hơn 5 tháng. Hai vợ chồng tha lôi nhau đi khám ở bệnh viện Hải Phòng. Kết quả Ngân bị động kinh, có dấu hiệu viêm não Nhật Bản. Trường hợp của Ngân khá nguy hiểm vì cô đang mang thai. Các bác sỹ yêu cầu nhập viện, nhưng gia đình nhà chồng không có đủ tiền để điều trị nên đưa cô về nhà. Theo lời mẹ chồng Ngân, nhà chồng đưa Ngân đi châm cứu ở ngoài cả tuần trời nhưng càng ngày cô càng bị co giật và không biết gì nữa. Gia đình đành phải đưa Ngân vào viện lần thứ hai. Tuy nhiên, khoảng thời gian đó không ai chăm sóc cô. Chồng cô thỉnh thoảng vào thăm, nhưng cũng không có tiền đóng viện phí...

Bác sỹ Mai Bích Phượng, điều dưỡng viên trưởng của khoa Thần kinh, bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng, người trực tiếp giúp đỡ Hà Thị Ngân ngay từ lúc gặp Ngân lang thang khám ở bệnh viện Việt Tiệp cách đây hơn 2 tháng chia sẻ: Một thân một mình cô ấy ở bệnh viện, chúng tôi hỏi người nhà thì không trả lời. Cho đến khi Ngân buộc phải nhập viện gia đình cũng rất thờ ơ.

Có mặt tại bệnh viện Việt Tiệp lúc gần 18h ngày 10/6, chúng tôi thấy rất nhiều người lạ vào thăm hỏi tình hình của Ngân. Người nhà chỉ có một mình bà mẹ chồng. Lúc đó, các bác sỹ bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng đã làm xong thủ tục đưa Ngân lên bệnh viện Bạch Mai để Ngân có điều kiện chữa trị tốt nhất. Nhưng khi bác sỹ hỏi đến chồng Ngân, bà Nhung (mẹ chồng Ngân) cứ loay hoay không biết tìm con trai ở đâu. Bác sỹ đợi chồng Ngân hơn một tiếng đồng hồ, thậm chí bà Nhung cố gắng gọi điện cho con trai nhưng Khoa không bắt máy.

Được biết, đã hơn 3 tháng trời, Ngân vác bụng bầu đi lăn lóc qua bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng, bệnh viện phụ sản Hải Phòng, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện phụ sản trung ương rồi lại quay về bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng. Nhưng rất may, lần nhập viện thứ ba của Ngân đã được các bác sỹ và những người chăm nom người nhà nằm viện xung quanh để ý. Họ đã phát động cả một phong trào giúp bệnh nhân Hà Thị Ngân trên toàn thành phố Hải Phòng.

Từ hôm mùng 6/6, rất nhiều bạn trẻ tham gia facebook và những người biết thông tin về Ngân đã đến thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ tiền cho Ngân. Từ sáng tới tối, lúc nào cũng có những người lạ đứng túc trực ở giường bệnh của Ngân. Những người bán hàng nước, những bạn trẻ ở các nhóm xã hội vừa làm công tác kêu gọi sự ủng hộ bệnh nhân Hà Thị Ngân, vừa đến chăm sóc, lau chùi những vết thương do hoại tử, thay quần áo cho bệnh nhân.

Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Tiến Phúc, bệnh viện Y Hải Phòng, trưởng nhóm Mặc Ấm Hải Phòng chia sẻ: "Mình biết đến trường hợp của bệnh nhân Hà Thị Ngân qua một bạn trên facebook chia sẻ. Mình đã đến bệnh viện Việt Tiệp kiểm tra tình hình và thấy hoàn cảnh của Ngân quá éo le. Không biết ngày mai tình trạng của mẹ con Ngân sẽ như thế nào, chỉ biết chúng mình sẽ hết sức đồng hành cùng hai mẹ con. Tâm nguyện của tất cả những người ủng hộ Ngân là mong sao hai mẹ con cùng sống, cùng khỏe mạnh".

Đích thân Ban Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hải Phòng và bệnh viện đa khoa Việt Tiệp đã chỉ đạo Hội đồng y khoa của cả hai viện hội chẩn liên tục tình trạng của Ngân. Trưởng, phó khoa Thần Kinh, bệnh viện Việt Tiệp cùng chuyên gia sản của bệnh viện Sản phụ Hải Phòng phải thận trọng tính toán từng phương pháp điều trị, tính toán từng viên thuốc, từng thủ thuật y tế để đưa ra những y lệnh chính xác, quyết định phác đồ điều trị hợp lý cho bệnh nhân.                       

Đồng hành cùng bệnh nhân

Bác sỹ Phùng Đức Lâm, phó khoa Nội thần kinh, bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp – Hải Phòng cho biết: Sau khi nhận thấy thai phụ Hà Thị Ngân rơi vào tình trạng nguy kịch, nhiều nhân viên của  bệnh viện Việt Tiệp đã được huy động để đồng hành cùng mẹ con bệnh nhân. Kinh phí điều trị cho bệnh nhân Hà Thị Ngân được bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp hỗ trợ một phần, một phần do những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ. Được biết, sau khi được chuyển lên bệnh viện Bạch Mai (HN), 21h ngày 11/6, các bác sỹ đã tiến hành mổ đẻ cho Hà Thị Ngân. Bé trai nặng 2,1kg đang được chăm sóc trong lồng ấp, còn sản phụ Ngân vẫn đang trong tình trạng sức khoẻ rất yếu.

Cho đến thời điểm này đã có hàng trăm triệu đồng từ những tấm lòng hảo tâm gửi đến cho mẹ con sản phụ Hà Thị Ngân.

Đặng Tuyền - Phan Thắng

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Chung tay hành động vì biển đảo quê hương

Thứ 4, 22/05/2013 | 15:24
Ngành Giáo dục sẽ có nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam với chủ đề “Chung tay hành động vì biển đảo quê hương".

Đói nghèo và bệnh tật 'bủa vây' xóm nghĩa địa

Thứ 3, 26/02/2013 | 16:06
Xóm Gò Mả (khu phố 4, phường 15, quận 8, TP.HCM) len lỏi sâu giữa trung tâm thành phố lại là bến đỗ của nhiều mảnh đời bất hạnh. Sống chung với mảnh đất của những người chết, người dân xóm Gò Mả đã phải đối diện với nhiều khó khăn về cả tinh thần và vật chất.

Cám cảnh cậu bé câm nhặt rác mưu sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Đã nhiều tháng nay, người dân xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội chẳng lạ gì với hai mẹ con chị Đỗ Thị Thu. Hàng ngày hai con người, hai số phận ấy vẫn lận đận nhặt rác mưu sinh. Càng đặc biệt hơn, cậu bé đã 9 tuổi mà không biết nói, không mảnh vải che thân, bất kể trời nắng, mưa hay mùa đông giá rét vẫn lặn lội nhặt rác cùng mẹ kiếm sống…

Cám cảnh 'gia đình khổng lồ' từng được Công tử Bạc Liêu 'để mắt'

Thứ 5, 13/06/2013 | 15:15
Sống một cuộc đời mặc cảm, bị cộng đồng xa lánh vì vẻ ngoài khác thường của mình.