Tác phẩm trong SGK phải cẩn trọng trong ngôn từ

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 7, 16/03/2024 | 17:16
1
Ngoài ra, theo Nhà thơ Bảo Ngọc một tác phẩm có thể sống được trong lòng người đọc không chỉ ở thông điệp mà còn ở sự đồng cảm.

Nhà thơ Bảo Ngọc (Nguyễn Thị Bích Ngọc) hiện đang làm việc tại Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, đồng thời hoạt động tại Hội Nhà văn Việt Nam với cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Văn học Thiếu nhi.

Với nhiều năm sáng tác các tác phẩm cho trẻ em, nhà thơ Bảo Ngọc đã có dịp đưa hàng chục tác phẩm của mình, chủ yếu là thơ, vào trong ba bộ sách giáo khoa: Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức và cuộc sống dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

Trong quá trình tìm kiếm những tác phẩm phù hợp cho sách giáo khoa lớp 5, GS.Nguyễn Minh Thuyết, chủ biên bộ sách “Cánh diều” đề xuất Hội đồng Văn học Thiếu nhi giới thiệu một số tác phẩm dựa trên các chủ đề: Trẻ em như búp trên cành, nghề nào cũng quý, chung sức chung lòng, vì cuộc sống bình yên, người công dân,… Trong đó, bài thơ “Ngôi nhà thiên nhiên” thuộc chủ đề “Người công dân”.

“Ngôi nhà thiên nhiên” là một sáng tác lấy cảm hứng từ khoảng thời gian thơ ấu của chị Ngọc nơi đồng quê, khi nhớ về những ngày đi chân trần trên cỏ, lội dưới bùn, tắm dưới sông. Nhưng đến giờ, khi về quê, tất cả những điều ấy không còn, chị tiếc cho những đứa trẻ ngày nay không còn được thấy ngôi nhà thiên nhiên quanh mình.

Giáo dục - Tác phẩm trong SGK phải cẩn trọng trong ngôn từ

Nhà thơ Bảo Ngọc (Nguyễn Thị Bích Ngọc) làm việc tại Báo Thiếu niên Tiền Phong và Nhi đồng, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội đồng Văn học Thiếu nhi (Ảnh: NVCC).

Chị Ngọc cho hay, ngôi nhà thiên nhiên là những gì tuổi thơ chị may mắn có được và muốn lưu giữ cho các em học sinh, gửi lại ký ức tuổi thơ xanh mát của chính mình. Đồng thời, nữ nhà thơ cũng muốn gửi tới các em học sinh lời mời gọi tha thiết về việc gieo những mầm xanh, bảo vệ thiên nhiên.

“Tôi muốn các em thấy rằng, thế giới mà các em đang có, đã từng đẹp đẽ và sẽ tiếp tục đẹp nhờ vào tình yêu và trách nhiệm của mỗi người. Tuy nhiên, nếu chỉ nói về trách nhiệm, thông điệp và bài thơ sẽ trở nên khiên cưỡng.

Khi các em đủ tình yêu, với bất kể điều gì, các em sẽ có trách nhiệm với tình yêu ấy. Với tôi, điều gì được bắt nguồn từ trái tim sẽ ở lại trong trái tim để nhắc nhở ta sống thật đẹp với cuộc đời này”, chị Ngọc chia sẻ.

Chia sẻ về thông điệp của bài thơ, tác giả hy vọng mỗi người đọc sẽ tìm được một lời giải đáp cho riêng mình. Nữ nhà thơ cho rằng, một tác phẩm có thể sống được trong lòng người đọc không chỉ ở thông điệp của tác giả gửi gắm mà còn ở sự đồng cảm, tiếp nhận đầy sáng tạo của người đọc.

Là một nhà thơ, nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi, chị Ngọc tự nhận bản thân là một “đứa trẻ lớn tuổi”. Chị luôn đặt mình vào vị trí của một đứa trẻ để đón nhận, lắng nghe, đồng cảm. Tuy nhiên, với riêng những tác phẩm được đặt hàng để đưa vào sách giáo khoa, sự cẩn trọng của tác giả trong việc chọn lọc ngôn từ càng phải cao hơn bình thường. Tác phẩm phải viết làm sao để các em dễ cảm nhận, yêu thích trước những sự gợi mở, liên tưởng.

Giáo dục - Tác phẩm trong SGK phải cẩn trọng trong ngôn từ (Hình 2).

Bài thơ “Ngôi nhà thiên nhiên” trong sách tiếng Việt lớp 5, tập 2, thuộc bộ sách “Cánh diều” (Ảnh: Sách giáo khoa tiếng Việt lớp 5, tập 2, “Cánh diều”).

“Để “chinh phục” được các em, tôi nghĩ rằng tác giả phải hiểu được cả tâm hồn trẻ, phải nói được ngôn ngữ của trẻ, từ đó mới “chạm” được tới những rung cảm trong tâm hồn của các em và được các em đón nhận”, chị Ngọc chia sẻ.

Trong suốt quá trình sáng tác văn học, thơ ca thiếu nhi, không ít lần những tác phẩm của chị “chạm” được tới độc giả. Những cái ôm, những lời yêu thương từ những độc giả nhí được chị truyền cảm hứng văn học luôn là những trải nghiệm đẹp với chị. Sau những cuộc gặp gỡ như vậy, chị Ngọc thấu hiểu: “Tác phẩm văn học là nhịp cầu để nhà văn đến với bạn đọc. Qua đó, chúng ta tự nhủ mình phải sống tử tế, đẹp hơn mỗi ngày”.

Bên cạnh đó, các tác phẩm được lựa chọn vào trong sách giáo khoa đòi hỏi phải giữ được vẻ đẹp của tiếng Việt. Theo tác giả, tiếng Việt, tiếng mẹ đẻ, là mạch nguồn sống, điều gắn kết mỗi con người với quê hương của mình.

“Sách giáo khoa là nơi mỗi đứa trẻ được học tiếng mẹ, hiểu vẻ đẹp của tiếng mẹ, từ đó nuôi dưỡng tâm hồn mình, trở thành người tử tế hơn mỗi ngày. Từ đó, tôi tự nhắc nhở mình viết không phải chỉ để tác phẩm của mình tiếp tục được chọn mà còn để góp phần giữ gìn, tiếp nối mạch sống của tiếng mẹ trong tâm hồn trẻ”, nhà thơ cho hay.

Tốt nghiệp THPT 2025: Học nhiều sách giáo khoa đi thi như thế nào?

Thứ 2, 11/03/2024 | 19:52
Sự ổn định, công bằng, đảm bảo sự chuyển tiếp phù hợp là những vấn đề được quan tâm và đưa ra thảo luận khi xây dựng ngân hàng đề thi từ năm 2025.

Thơ trong sách giáo khoa không nên giáo điều, áp đặt học sinh

Thứ 2, 11/03/2024 | 19:10
Đây là quan điểm của Nhà thơ Đỗ Toàn Diện, người có đến gần hai mươi tác phẩm thơ được đưa vào sách giáo khoa và sách thực hành tiếng Việt cho học sinh.

Để quyền lựa chọn sách giáo khoa được thực sự dân chủ

Thứ 4, 06/03/2024 | 09:41
Ngay từ tháng 2/2024, các cơ sở giáo dục trên cả nước đã gấp rút lựa chọn sách giáo khoa để trình lên Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa đưa vào giảng dạy.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.