Tại sao Hà Nội lại phải học Philippines cách trông giữ xe?

Tại sao Hà Nội lại phải học Philippines cách trông giữ xe?

Thứ 3, 27/12/2016 | 11:27
0
Đại diện Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội đặt câu hỏi, tại sao chúng ta lại phải học Philippines để áp dụng thí điểm thu thí, trông giữ xe mà không phải các nước phát triển khác?

Sáng 27/12, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức buổi làm việc về phương án thí điểm, ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bến, điểm đỗ xe công cộng trên địa bàn Hà Nội.

Trước đó, Chủ tịch Hà Nội đã giao Sở GTVT xây dựng phương án quản lý, thu phí xe thông minh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Sau khi đề án này xây dựng xong sẽ trình Hội đồng Nhân dân vào giữa năm 2017.

Tại cuộc họp, phát biểu về phương án thu phí, trông giữ xe ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: “Từ đầu năm 2017, Hà Nội sẽ thí điểm thu phí trông giữ xe bằng phương pháp tự động ở quận Hoàn Kiếm.

Hiện nay, tất cả các bến, điểm đỗ xe ở Hà Nội nói chung, quận Hoàn Kiếm nói riêng đều áp dụng phương pháp quản lý và thu phí thủ công. Vì vậy, công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn, chi phí quản lý lớn, thất thoát trong việc thu phí trông giữ xe”.

Xã hội - Tại sao Hà Nội lại phải học Philippines cách trông giữ xe?

 Ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội

Nói về việc áp dụng công nghệ và thu phí, ông Tuấn cho hay: “Việc đầu tư theo hình thức BOT là hợp lý nhất. Mô hình này sẽ được nghiên cứu học tập từ Singapore và Philippines. Do thời gian thu hồi vốn dài, Sở đề nghị UBND Hà Nội cho phép sử dụng lòng đường với thời gian từ 5 năm trở lên”.

Ông Tuấn cho biết: “Các điểm đỗ xe được cấp phép có thời hạn dưới 6 tháng. Đây có thể coi là hạn chế nếu áp dụng thiết bị quản lý điều hành hiện đại với yêu cầu thời gian sử dụng và thu hồi vốn trên 5 năm hoặc lâu hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, Sở GTVT đã cấp cho 8 đơn vị trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm với tổng diện tích hơn 12.000 m2. Đến đầu năm 2017, Sở sẽ không tiếp tục cấp phép thêm đối với các bãi gửi xe.

“Trong tháng 1/2017, các đơn vị được giao báo cáo về việc thí điểm ứng dụng quản lý, thu phí xe thông minh lên các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong các tháng tiếp theo từ 2-6/2017, các đơn vị tổ chức thí điểm, đánh giá rút kinh nghiệm. Từ 1/7/2017, Sở GTVT sẽ đồng bộ thực hiện công nghệ quản lý bằng phương pháp thông minh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm”, ông Tuấn khẳng định.

Xã hội - Tại sao Hà Nội lại phải học Philippines cách trông giữ xe? (Hình 2).

 Điểm trông giữ xe 

Trước những ý kiến của lãnh đạo Sở GTVT, đại diện Sở Khoa học – Công Nghệ Hà Nội đặt ra nhiều câu hỏi: “Tôi vẫn chưa hiểu phương án trông giữ xe và thu phí của Sở GTVT Hà Nội. Tại sao chúng ta ại phải đi học Philippines để áp dụng công nghệ,… trông giữ xe mà không phải là các nước tiên tiến, phát triển khác như: Singapore, Thái Lan,...

Thậm chí, ngay ở trong nước, chúng ta xem xét học hỏi các thành phố lớn như TP.HCM hay TP.Đã Nẵng họ đã áp dụng phương pháp trông giữ xe như thế nào, có hiệu quả không? Từ đó chúng ta có cách đi cho phù hợp. Việc xây dựng các điểm trông giữ xe, áp dụng công nghệ thu phí, ai sẽ là người quản lý, giám sát để chống “thất thoát” phí vì hiện nay chúng ta vẫn còn đang áp dụng thu phí thủ công”.

Thế Anh

 

 

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.